Article

รีวิว Samsung Nexus S มือถือรุ่นที่ 2 ในตระกูล Nexus

Nexus S เป็นมือถือรุ่นที่ 2 ในตระกูล Nexus ของ Google ซึ่งคราวนี้ได้ร่วมมือกับ Samsung พัฒนาเจ้า Nexus S ขึ้นมาจากเจ้า Samsung Galaxy S ซึ่งเป็นมือถือแอนดรอยด์ตัวแรงของทางฝั่ง Samsung

Physical Overview

รูปภาพ
หน้าจอสัมผัสของ Nexus S เป็นแบบ Capacitive มีขนาดใหญ่ 4 นิ้ว มีความละเอียด 480 x 800 พิกเซล แสดงผลได้ 16 ล้านสี พร้อมความพิเศษกับกระจกหน้าจอโค้งรับกับรูปหน้า และยังมีกล้องหน้ามาให้ใช้งาน Video call กันอีกด้วย

รูปภาพ
ถัดลงมาด้านล่างของหน้าจอจะพบกับแถบเมนูแบบสัมผัส ซึ่งจะมีไอคอน 4 แบบตามสไตล์ของมือถือแอนดรอยด์จัดวางอยู่ โดยไอคอนเหล่านี้จะเรืองแสงขึ้นมาก็ต่อเมื่อมีการเปิดหน้าจอเพื่อใช้งาน

รูปภาพ
สำหรับส่วนประกอบต่างๆที่ด้านข้างของเจ้า Nexus S นั้นถือว่ามีไม่เยอะเท่าไหร่ โดยในส่วนของด้านขวาจะมีเพียงแค่ปุ่ม Power ที่ใช้ในการเปิด/ปิดเครื่อง รวมไปถึงการล๊อค และปลดล๊อคหน้าจอ

รูปภาพ
ย้ายมาดูกันที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องก็จะพบว่าค่อนข้างโล่งเหมือนที่ได้บอกเอาไว้ เท่าที่เห็นก็จะมีเพียงแค่ปุ่ม Volume สำหรับปรับเพิ่ม/ลดระดับเสียง จัดวางอยู่เพียงอย่างเดียว

รูปภาพ
ที่ด้านล่างของตัวเครื่องมีพอร์ท micro USB สำหรับการเชื่อมต่อกับสายชาร์จ และสายดาต้าลิงค์เพื่อโอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ ถัดไปไม่ไกลก็จะพบกับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ส่วนจุดเล็กๆ ที่เห็นอยู่คือช่องไมโครโฟนสำหรับการสนทนานั่นเอง

รูปภาพ
ด้านหลังของตัวเครื่องมีกล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส และยังมีไฟแฟลช LED ติดมาให้อีก 1 ดวง สำหรับการถ่ายภาพในที่มืด ถัดไปไม่ไกลจะพบกับขีดยาวๆ 2 ขีด นั่นก็คือช่องลำโพงของตัวเครื่องครับ

รูปภาพ
เมื่อเปิดฝาหลังออกมาจะพบกับช่องใส่ซิมการ์ดจัดวางอยู่ โดยจะต้องถอดแบตเตอรี่ที่ขวางอยู่ออกเสียก่อนจึงจะใส่ซิมการ์ดเข้าไปได้ ส่วนใครที่กำลังมองหาช่องใส่ microSD ต้องบอกว่าเน็กซัสเอสนั้นไม่รองรับหน่วยความจำภายนอกครับผม

Nexus S by Samsung

เน็กซัสเอสเป็นมือถือรุ่นที่ 2 ในตระกูล Nexus ของ Google ซึ่งคราวนี้ได้ร่วมมือกับ Samsung พัฒนาเจ้าเน็กซัสเอสขึ้นมาจากเจ้า Samsung Galaxy S ซึ่งเป็นมือถือแอนดรอยด์ตัวแรงของทางฝั่ง Samsung ดังนั้นในส่วนของฮาร์ดแวร์โดยรวมของเน็กซัสเอสและ  Galaxy S ก็แทบจะไม่ต่างกันมากมาย แต่เจ้า Nexus S รุ่นที่วางจำหน่ายในบ้านเรานั้นจะมาพร้อมกับจอ Super Clear LCD ซึ่งต่างจาก Nexus S ของเมืองนอกที่เลือกใช้จอ Super AMOLED ทั้งนี้ก็จะเกิดคำถามว่าจอชนิดใดเจ๋งกว่ากัน อันนี้ผู้เขียนขอบอกว่ามันแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนจริงๆ ครับ… เกือบลืมไปอีกนิดนึงสำหรับเรื่องของหน้าจอ หากใครที่ได้ใช้งานเจ้า Nexus S อยากให้ลองสังเกตดีๆ ว่าเจ้านี่มีดีไซน์ของกระจกหน้าจอที่โค้งเว้ารับกับใบหน้าได้อย่างดี

นอกจากนี้เน็กซัสเอสนั้นมีบางอย่างที่หายไปนั่นก็คือช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำภายนอก ทำให้เราต้องเลือกใช้งานหน่วยความจำภายในที่มีความจุ 16 GB เพียงอย่างเดียว มาดูในส่วนของหน่วยประมวลผลภายในก็ยังคงเป็นชิป Hummingbird ความเร็ว 1 GHz ซึ่งมีการ์ดจอแยกเหมือนเช่นเคย และอีกสิ่งหนึ่งซึ่งไม่พูดถึงก็คงไม่ได้กับเทคโนโลยี Near Field Communication (NFC) ด้วยชิป NFC ที่ติดตั้งอยู่บริเวณฝาหลังซึ่งช่วยให้โทรศัพท์มือถือของเรากลายเป็นกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์ สามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพียงนำโทรศัพท์ของเราไปสัมผัสกับอุปกรณ์ NFC อื่นๆ คล้ายกับการจ่ายเงินผ่านบัตรในร้านสะดวกซื้อนั่นแหละครับ แต่สำหรับในประเทศไทยเจ้าเทคโนโลยี NFC ถือว่ายังเป็นเรื่องใหม่ คงต้องรออีกสักพักจึงจะได้เริ่มใช้งานกันครับ

Pure Google

เป็นที่รู้กันว่ามือถือในตระกูล Nexus นั้นขึ้นตรงกับทาง Google ผู้ให้กำเนิดระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เน็กซัสเอสนี่ก็เช่นเดียวกัน โดยซอฟแวร์ในตัวเครื่องจะเป็นแบบที่มาจาก Google เพียวๆ ปราศจากการปรับแต่งใดๆ ทั้งในส่วนของ User Interface และ Launcher ต่างๆ ที่ไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติม แตกต่างจากมือถือแอนดรอยด์อื่นๆ ในตลาด ที่มีการใส่ User Interface หรือส่วนติดต่อผู้ใช้งานที่ผ่านการปรับแต่งเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ นอกจากนี้มือถือในตระกูล Nexus ยังการันตีได้ถึงความรวดเร็วในการอัพเดทซอฟแวร์ เรียกได้ว่า Google เปิดอัพเดทเมื่อไหร่ เหล่าผู้ใช้งาน Nexus ทั้งหลายก็จะได้รับการอัพเดทก่อนใคร ซึ่งเจ้า Nexus S ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการใน Nexus S รุ่นที่วางจำหน่ายในเมืองไทยจะเป็น Gingerbread 2.3.3 ซึ่งเป็นตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับความแรงกว่าที่เคย รวมกับความสามารถเด่นๆอย่าง Wi-Fi Hotspot และบริการต่างๆจาก Google อีกทั้งในส่วนของแป้นพิมพ์ยังถูกปรับปรุงให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ขอบอกว่าด้วยความที่เป็น Pure Google ในส่วนของแป้นพิมพ์ภาษาไทยจึงไม่ได้ถูกติดตั้งมาให้นะครับ ^^” แต่เราก็ยังสามารถโหลดแป้นพิมพ์ไทยมาใช้เพิ่มเติมได้จาก Android Market

5 Mega Pixels Digital Camera

กล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อมระบบออโต้โฟกัส นอกจากนี้ยังเพิ่มไฟแฟลช LED มาให้อีก 1 ดวง โดยในส่วนของซอฟแวร์ด้านการถ่ายภาพนั้นยังถือว่าไม่ได้พัฒนาจาก Android รุ่นก่อนๆ นัก เนื่องด้วยความเป็น Pure Google จึงไม่ได้ปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้งานหรือลูกเล่นต่างๆ ในการถ่ายภาพให้มากมายเหมือนมือถือแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ Android Market ก็มีโปรแกรมถ่ายภาพเจ๋งๆ ให้ลองใช้งานอีกเพียบ และสำหรับการบันทึกวิดีโอจะบันทึกได้ที่ความละเอียด 720 x 480 พิกเซล อีกทั้งยังมีกล้องหน้าความละเอียดระดับ VGA มาให้ถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอเช่นเดียวกัน

Media Player

พร้อมเครื่องเล่นมีเดียที่รองรับไฟล์วิดีโอที่หลากหลาย ทั้ง H.264, H.263, DivX, MPEG4 และ WMV และในส่วนของเครื่องเล่น MP3 ก็เป็นที่แน่นอนว่าต้องมีอินเตอร์เฟซของแอนดรอยด์แบบดั้งเดิมด้วยความ Pure ของมัน และลูกเล่นในการใช้งานก็ยังคงเหมือนทั่วๆ ไปทั้งการเล่นซ้ำ, เล่นแบบสุ่ม รวมไปถึงการเล่นจากเพลย์ลิสต์ที่เราสร้างเอาไว้ แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบการฟังวิทยุ FM ต้องขอบอกว่าเน็กซัสเอสนั้นไม่รองรับการใช้งานวิทยุ FM แต่อย่างใด หากต้องการรับฟังรายการวิทยุแนะนำให้ดาวน์โหลดโปรแกรมฟังวิทยุออนไลน์อย่าง Tune In Radio จาก Android Market มาลองใช้งานกันดูครับ

Final Opinion & Conclusion

ถือว่าเน็กซัสเอสเป็นมือถือที่ออกมาสำหรับผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่มจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักพัฒนาแอพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ รวมไปถึงผู้ที่ไม่สนใจอินเตอร์เฟซที่สวยงาม พร้อมลูกเล่นอะไรมากมายให้หนักเครื่อง แต่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ Pure Google ซึ่งมีความเสถียรกว่า และการันตีว่าจะได้รับการอัพเกรดเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการรวมไปถึงโปรแกรมต่างๆ ก่อนใคร ส่วนเทคโนโลยี Near Field Communication (NFC) ที่ติดมา ก็น่าจะดึงดูดให้ผู้ที่อยากลองเทคโนโลยีใหม่ๆ หา Nexus S มาใช้งานไปพลางๆ ระหว่างรอให้ NFC แพร่หลายในเมืองไทย

รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ

รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ

รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ รูปภาพ

Strength
– ระบบปฏิบัติการ Android v2.3.3 (Gingerbread)
– หน้าจอสัมผัส S-Clear LCD แบบโค้ง ขนาด 4 นิ้ว
– หน่วยประมวลผลความเร็ว 1GHz
– ความจำในตัว 16 GB
– เทคโนโลยี Near Field Communication (NFC)
– กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
– เครื่องเล่นเพลง พร้อมช่องเสียบชุดหูฟังขนาด 3.5 มม.
– รองรับ 3G
– ใช้งานแชร์อินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi Hotspot ได้

Weakness
– ถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดแค่ 480p
– เพิ่มหน่วยความจำภายนอกไม่ได้

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save