Article

OneDrive สำรองไฟล์ เก็บเอกสาร ทำงานร่วมกัน อีกหนึ่งบริการดีๆ จาก Microsoft

OneDrive หนึ่งในบริการของทางไมโครซอฟท์ ที่ให้บริการพื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ต่างๆ เพื่อทำการสำรองของข้อมูลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางไมโครซอฟท์เคยใช้ชื่อว่า SkyDrive หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนชื่อทางไมโครซอฟท์ก็ได้นำบริการของไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ, Outlook

OneDrive หนึ่งในบริการของทางไมโครซอฟท์ ที่ให้บริการพื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ต่างๆ เพื่อทำการสำรองของข้อมูลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางไมโครซอฟท์เคยใช้ชื่อว่า SkyDrive หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนชื่อทางไมโครซอฟท์ก็ได้นำบริการของไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ, Outlook เข้ามาผนวกเพิ่มกับวันไดรฟ์ทำให้บริการนี้นอกจากจะจัดเก็บไฟล์ต่างๆ เพื่อสำรองข้อมูลแล้ว ยังสามารถใช้งานสร้างหรือแก้ไขเอกสาร และสามารถแชร์ให้กับทีมที่ทำงานได้

OneDrive

ทางไมโครซอฟท์เองก็ได้ปล่อยแอพพลิเคชั่นไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อใช้งานร่วมกัน โดยรองรับตั้งแต่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์, ไอโอเอส และระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนของทางไม่โครซอฟท์เอง ซึ่งถ้าคุณได้ทำความรู้จักกับวันไดรฟ์มากขึ้น ก็จะช่วยให้คุณทำงานร่วมกันกับทีมและจัดเก็บเอกสาร สำรองไฟล์ได้ง่ายขึ้น เราไปทำความรู้จักกันเลย

OneDrive ทำอะไรได้บ้าง?

OneDrive-Free-15GB

 

อย่างที่ได้กล่าวคร่าวๆ ไปด้านบนแล้ววันไดรฟ์เป็นบริการให้พื้นที่กับผู้ใช้งานฟรีๆ 15 กิกะไบท์ ซึ่งจะให้กับผู้ใช้งานที่สมัครบัญชีของทางไมโครซอฟท์ อาทิ Outlook, Hotmail อนุญาตให้เก็บไฟล์ต่างๆ อาทิ รูปภาพ, เพลง, วิดีโอ, เอกสารต่างๆ แม้แต่กระทั่งไฟล์สำหรับเว็บไซต์ด้วย โดยรองรับการอัพโหลดไฟล์ได้สูงสุด 10 กิกะไบท์

 

2

 

สามารถแชร์โฟลเดอร์หรือไฟล์ต่างๆ ไปให้เพื่อนร่วมงานพร้อมกับกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงว่า สามารถดูได้อย่างเดียว หรือ สามารถแก้ไขไฟล์ได้ด้วย และมีการแจ้งเตือนเมื่อมีการแก้ไขเอกสารว่าใครเป็นผู้แก้ไขอีกด้วย

 

3

 

โดยเมื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนก็จะสามารถทำการสำรองไฟล์รูปภาพและวิดีโอแบบอัตโนมัติได้ ทำให้หมดห่วงว่ารูปภาพของเราจะหายไปไหน แม้ว่าเครื่องจะเสียกะทันหันหรือเครื่องสูญหาย

วันไดรฟ์เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี

1

วันไดรฟ์เป็นหนึ่งในบริการของไมโครซอฟท์ที่เปิดให้ใช้งานกันฟรีๆ และแอพพลิเคชั่นก็เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีกันด้วย ซึ่งรองรับบนสมาร์ทโฟนแอนดรอย์, ไอโอเอส และวินโดวส์ โฟน หรือหากใช้งานบนคอมพิวเตอร์ก็เข้าไปที่เว็บไซต์ www.onedrive.com หากยังไม่มีบัญชีก็ทำการสมัครก่อนนะครับ

ทำความรู้จักวันไดรฟ์บนสมาร์ทโฟน

4 5

 

ภายในแอพพลิเคชั่นสามารถจัดระเบียบต่างๆ ด้วยการสร้างโฟลเดอร์หรืออัพโหลดไฟล์รูปภาพ, วิดีโอ และไฟล์อื่นๆ จากภายในสมาร์ทโฟนได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถเลือกการแสดงผลว่าจะเป็นแบบลิสต์หรือทัมป์เนล และการจัดเรียงแบบใหม่ขึ้นก่อน, เรียงตามชื่อตัวอักษรได้

7

8

9

 

โฟลเดอร์และไฟล์ต่างๆ นั้นสามารถแชร์ไปยังเพื่อนร่วมงาน โดยสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงว่า สามารถดูได้อย่างเดียว หรือ สามารถแก้ไขไฟล์ได้ด้วย หรือจะเลือกส่งไปยังอีเมล์ใน Outlook ก็สามารถทำได้

10

11

 

สามารถเลือกดูเฉพาะไฟล์รูปภาพได้ โดยเลือกแถบเมนู Photos ด้านล่าง หรือจะเลือกดูไฟล์ล่าสุดก็เลือกที่ Recent (สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เมนูจะอยู่ทางซ้ายมือ)

วิธีเปิดสำรองรูปภาพและวิดีโอบนวันไดรฟ์

12

13

14

 

ทำความรู้จักหน้าตาแอพพลิเคชั่นไปแล้ว มาดูวิธีการตั้งค่าสำรองรูปภาพและวิดีโอไปเก็บไว้ยังวันไดรฟ์แบบอัตโนมัติกันบ้าง โดยไปที่การตั้งค่า เลือก Camera Upload แล้วกดเปิด

15

เมื่อเปิดแล้วจะมีตัวเลือกให้ตั้งค่าเพิ่มเติมอีก ดังนี้
● Use Mobile Network เป็นการสำรองไฟล์ด้วยการใช้งานอินเตอร์เน็ตมือถือด้วย
● Include Videos หากเลือกก็จะเป็นการสำรองไฟล์วิดีโอด้วย
● Upload in Background เป็นการสำรองไฟล์ แม้เปิดใช้งานแอพฯ อื่น

ใช้งานร่วมกับไมโครซอฟท์ออฟฟิศ

officedroid

 

ไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์และไอโอเอสนั้นดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Microsoft Word, Microsoft Excel และ Microsoft PowerPoint มาใช้งานกันแบบฟรีๆ แล้ว โดยจะทำการเชื่อมต่อกับวันไดรฟ์เพื่อทำการเก็บไฟล์ต่างๆ ไว้

16

17

18

 

สำหรับการใช้งานก็ทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมาติดตั้งและทำการล็อคอินด้วยบัญชีเดียวกันกับที่ใช้งานในวันไดรฟ์เพียงเท่านี้เวลาใช้งานสร้างเอกสารก็จะทำการบันทึกมาที่วันไดรฟ์ทุกครั้ง ช่วยให้เราเข้าถึงไฟล์ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นไหนก็ตาม และในการสร้างไฟล์เอกสารเหล่านี้ก็สามารถทำการแชร์ไฟล์ให้กับเพื่อนร่วมงานสามารถเปิดอ่านหรือมาแก้ไขงานร่วมกันได้ ยิ่งทำให้สะดวกมากขึ้น เพราะไม่ต้องเดินทางมาเจอหน้ากัน ก็สามารถทำงานร่วมกันได้แล้ว

19

 

เป็นอีกหนึ่งบริการฟรีที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับด้านเอกสาร เพราะนอกจากไฟล์เอกสารจะไม่หายไปไหนแล้ว อยู่ข้างนอกออฟฟิศก็สามารถแก้ไขหรือตรวจสอบเอกสารได้อีกด้วย และผู้ที่กังวลเกี่ยวกับรูปในสมาร์ทโฟนจะหายก็สามารถใช้งาน วันไดรฟ์สำรองข้อมูลได้อีกด้วย ทั้งนี้วันไดรฟ์เปิดให้ใช้งานฟรี 15 กิกะไบท์ หากต้องการพื้นที่เพิ่มเติมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save