Article

ครบรอบ 16 ปี Nokia 3310 มือถือในตำนานที่ทุกคนยกนิ้วให้

Nokia 3310

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 Nokia 3310 มือถือรุ่นที่คนทั่วโลกล้วนจดจำได้จวบจนทุกวันนี้ ได้เริ่มวางขายเป็นครั้งแรกในวัน 1 ก.ย. หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

ถ้าบอกให้คนวัย 30 อัพ พูดชื่อมือถือรุ่นที่ใช้แล้วชอบมากที่สุด เชื่อว่าจำนวนไม่น้อยจะต้องตอบว่า “Nokia 3310” เพราะมันเป็นมือถือรุ่นที่ได้รับความนิยมแบบล้นหลามมากในอดีต เป็นรุ่นที่ทำให้วงการมือถือทั่วโลกตื่นตัวและเติบโตแบบก้าวกระโดดในยุคนั้น และวันนี้ถือว่าเป็นวันครบรอบ 16 ปีของมือถือรุ่นนี้ เรามารำลึกถึงความเจ๋งของเจ้าเครื่องนี้ด้วยกัน

Nokia 3310 เป็นมือถือในระบบ GSM ที่เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2000 เป็นรุ่นที่มาแทน Nokia 3210 ซึ่งเป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยม และด้วยความโดดเด่นทั้งเรื่องการออกแบบ, การใช้งาน และประสิทธิภาพที่สุดยอดมากๆ (ในยุคนั้น) Nokia 3310 สามารถทำยอดขายทั่วโลกไปได้มากถึง 126 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

อะไรคือความเจ๋งของ Nokia 3310

ในปี 2000 ช่วงเวลาที่คนทั่วโลกผ่านความหวาดกลัวกับ Y2K มือถือรุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ตัวเครื่องถูกออกแบบโดยทีม Nokia จากโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ใช้หน้าจอเป็น LCD สีเดียวแบบ Monochrome ความละเอียด 84 x 48 พิกเซล มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 115 กรัม

Xpress-On Cover เมื่อทุกคนสามารถเปลี่ยนตัวเครื่องได้ตามสไตล์ของตัวเอง

ในยุคนั้นมือถือส่วนใหญ่จะเป็นแบบฝาพับ ไม่ก็เป็นแท่งๆ สีดำเรียบๆ เริ่มมีการให้แกะเปลี่ยนหน้ากากเครื่องเพื่อให้มีสีสันได้ แต่ Nokia3310 มีจุดเด่นตรงที่สามารถแกะกรอบเครื่อง Xpress-On Cover ออกทั้งด้านหน้าและหลัง แล้วเปลี่ยนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และนี่ก็ทำให้เกิดอุตสาหกรรมผลิตกรอบ 3310 ออกมาเป็นจำนวนมาก

Nokia 3310

ปรับแต่งหน้าจอและริงโทนได้

อันนี้จริงๆ มีมาตั้งแต่ใน Nokia รุ่นก่อนหน้านี้ แต่ก็ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ทุกคนสามารถปรับมือถือให้เข้ากับตัวเองได้ยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสีเปลี่ยนลายของกรอบ แต่ยังเปลี่ยนภาพบนหน้าจอได้ รวมถึงเสียงเรียกเข้าหรือว่า ริงโทน ก็ยังสามารถแต่งเอง ด้วยการกดเป็นโน๊ต หรือจะโหลดเพิ่มก็ได้ ช่วงนั้นจึงเกิดธุรกิจให้ดาวน์โหลดภาพและริงโทนกันออกมาอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

nokia-3310-ringtone-2

nokia-3310-ringtone

ความทรหดที่อะไรก็มาทำให้มันพังไม่ได้

ถึงแม้ว่า Nokia3310 จะไม่ได้ประกอบเครื่องมาตามมาตรฐาน IPX ใดๆ อย่างสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบัน แต่เรื่องความแข็งแกร่งของมัน ทุกคนที่ใช้คงทราบกันดีว่ามันอึดขนาดไหน เพราะขนาดที่ว่าหล่นตกกระแทกพื้นจนกระจายเป็นชิ้นๆ เราก็ยังสามารถโกบเอาเครื่อง, เคส, แบตเตอรี่มาประกอบและใช้งานต่อได้ หรือบางคนเคยทำตกน้ำ ตกโถส้วม ก็ยังหยิบขึ้นมาใช้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สนทนาผ่าน SMS

ในยุคของมือถือ GSM การส่งข้อความสั้นหรือว่า SMS เป็นอีกสิ่งที่ผลักดันให้มือถือได้รับความนิยมขึ้นมาทดแทนบริการของ Pager ได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องโทรศัพท์เข้าศูนย์เพื่อฝากข้อความ อยากส่งข้อความหาใครก็พิมพ์จากมือถือแล้วส่งได้เลย ถือว่าเป็นยุคเริ่มต้นของการแชทผ่านมือถือเลยก็ว่าได้

Nokia 3310

มีเกมให้เล่นบนมือถือ

ถึงแม้หน้าจอจะเล็กแต่ก็ยังอุตส่าห์มีเกมให้ได้เล่นฆ่าเวลาได้หลายเกม ที่ดังจนเป็นตำนานก็คือเกมงู Snake II, เกมกำถั่ว Bantumi และเกมยาน Space Impact ในยุคนั้นที่จะมีเกมเล่นพกพาได้ก็มีแต่ Gameboy ของ Nintendo การมีเกมให้เล่นได้แค่นี้ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว

nokia-3310-game

ต่อยอดสู่รุ่นต่อไป

ความสำเร็จในรุ่น 3310 ทำให้ Nokia ใช้การออกแบบหน้าตาเหมือนเดิม แล้วออกเป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่มความสามารถภายใน โดยมีออกมาอีกหลายรุ่นเช่น 3315, 3360, 3390 และ 3395 โดยมีการเพิ่มระบบแต่งรูปภาพที่ใช้สำหรับเวลาส่ง SMS หรือทำเป็น Screen Saver, ส่งริงโทนเป็น SMS, แก้บั๊กที่มีในรุ่น 3310 ฯลฯ

จึงเรียกได้ว่า Nokia3310 เป็นมือถือรุ่นที่หลายคนในยุคนั้นต่างประทับใจ และมีใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดรุ่นหนึ่ง ขนาดที่ว่าในปัจจุบันตามร้านค้าออนไลน์บางที่ยังเอาเครื่องแบบ Refurbish มาวางขายใหม่ให้กับคนที่อยากจะสะสมหรือรำลึกความหลังกับมือถือระดับตำนานรุ่นนี้

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน Nokia ได้ถอยออกไปจากตลาดของมือถือและสมาร์ทโฟน ด้วยความที่ปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของคู่แข่งและแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ว่าเร็วๆ นี้มีข่าวค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าแบรนด์ของ Nokia จะกลับมาสู่ตลาดของสมาร์ทโฟนอีกครั้งอย่างแน่นอน

แล้วคุณมีความทรงจำที่ประทับใจเกี่ยวกับ Nokia3310 บ้าง? มาแบ่งปันกันได้นะ

ข้อมูลจาก : Wikipedia

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save