Article

เริ่มต้นสุขภาพดีรับปี 2024 ด้วย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2

เริ่มต้นปี 2024 ด้วยสุขภาพดีที่เริ่มได้จากตัวคุณด้วย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูล และดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน

เริ่มต้นปี 2024 ด้วยสุขภาพดีที่เริ่มได้จากตัวคุณด้วย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูล และดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเผาผลาญพลังงาน การนอนหลับ มาดูกันว่าเราสามารถใช้ Apple Watch ทำอะไรได้บ้าง

Apple Watch 9

เริ่มจากปิดวงแหวนของคุณ 

ถ้าคุณเพิ่งเริมต้นเส้นทางในสายฟิตเนส คุณอาจยังจับทางไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนหรือจะหาแรงจูงใจให้ตัวเองได้จากที่ไหน และ Apple Watch ก็พร้อมช่วยคุณในเรื่องนี้ การปิดวงแหวน (การเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย และยืน) ให้ได้ทุกวันเป็นวิธีที่ทั้งง่ายและสนุกในการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น ปิดวงแหวนการเคลื่อนไหวโดยการเผาผลาญแคลอรี่แบบแอ็คทีฟให้ได้ตามเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ แคลอรี่แบบแอ็คทีฟคือแคลอรี่ที่คุณเผาผลาญจากการเคลื่อนไหวทุกประเภท ตั้งแต่การขึ้นลงบันไดในที่ทำงานจนถึงการเล่นกับลูกๆ หรือทำความสะอาดโรงรถ และการแอ็คทีฟตลอดวันก็มีส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ปิดวงแหวนการออกกำลังกายโดยการทำกิจกรรมในระดับเดียวกับการเดินเร็วหรือมากกว่านั้นเป็นเวลา 30 นาที โดยวงแหวนออกกำลังกายจะแสดงจำนวนนาทีที่คุณทำกิจกรรมแบบไวๆ ไม่ว่าคุณจะเดินเร็วหรือเลือกออกกำลังกายอย่างใดอย่างหนึ่งในแอปออกกำลังกาย ปิดวงแหวนการยืนโดยการลุกขึ้นขยับแข้งขยับขาอย่างน้อยหนึ่งนาทีในแต่ละชั่วโมงให้ครบ 12 ชั่วโมงในหนึ่งวัน เพราะการนั่งนานเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ Apple จึงติดตามความคืบหน้าในการปิดวงแหวนการยืนและคอยกระตุ้นให้คุณลุกขึ้นยืนอยู่เรื่อยๆ ตลอดวัน โดยเมื่อปิดครบทั้ง 3 วงแหวนก็เท่ากับคุณได้สร้างความแตกต่างให้กับสุขภาพและความฟิตของคุณในแบบที่ง่ายแต่มีความหมาย ดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ลองทำอะไรใหม่ๆ 

บางครั้งแค่ลองเล่นกีฬาใหม่ๆ ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็อาจช่วยสร้างแรงจูงใจให้คุณกลับสู่เส้นทางสายฟิตเนสได้ และ Apple Watch ก็ช่วยคุณติดตามการออกกำลังกายได้หลายประเภทเพื่อให้มั่นใจว่ามีการบันทึกข้อมูลการทำกิจกรรมและค่าวัดต่างๆ อย่างแม่นยำทุกครั้ง พิคเกิลบอลเป็นหนึ่งในกีฬาที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก และในปีที่ผ่านมานักวิจัยจาก Apple Heart and Movement Study ก็ได้เปรียบเทียบกีฬาเกิดใหม่นี้เทียบกับกีฬาที่มีมายาวนานอย่างเทนนิสในแง่ของผลที่เกิดกับสุขภาพโดยรวม นักวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมการศึกษามักเล่นพิคเกิลบอลเป็นเวลานาน และโดยเฉลี่ยมีอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดอยู่ในช่วง 70% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด (Max HR) โดยประมาณในระหว่างการออกกำลังกายที่บันทึกข้อมูล ซึ่งถือเป็นผลดี เนื่องจากการออกกำลังกายเป็นประจำมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและการสูงวัยอย่างมีสุขภาพ และไม่ว่าคุณจะอยากลองเล่นพิคเกิลบอลหรือกีฬาอื่นๆ Apple Watch ก็มีหลายวิธีในการช่วยให้คุณต่อติด แอ็คทีฟ มีสุขภาพดี และปลอดภัยอยู่เสมอ อ่านผลการศึกษาวิจัยทั้งหมดจาก Apple Heat and Movement Study ได้ ที่นี่

Apple Watch 9

ลงแข่งครั้งแรกให้ถึงเส้นชัย 

เป้าหมายยอดฮิตเมื่อเริ่มต้นปีใหม่คือการลงแข่งวิ่งครั้งแรกและสามารถแข่งจนจบ และไม่ว่าจะเป็นการลงแข่ง 5 กม. หรือมาราธอนครั้งแรก Apple Watch ก็พร้อมช่วยให้เส้นทางการฝึกซ้อมสู่เป้าหมายของคุณนั้นง่ายขึ้นอีกนิด เพราะคุณสามารถเริ่มวิ่งกลางแจ้งหรือในร่มเพื่อออกกำลังกายได้ง่ายๆ บน Apple Watch หรือจะใช้ปุ่มแอ็คชั่นบน Apple Watch Ultra ก็ได้ และยังสามารถเปิดคุณสมบัติ “เริ่มอย่างแม่นยำ” บน Apple Watch Ultra ในการตั้งค่าออกกำลังกาย ซึ่งจะแสดงขึ้นมาเมื่อมีสัญญาณ GPS และข้ามการนับเวลาถอยหลังให้คุณโดยอัตโนมัติ จึงเหมาะสำหรับวันแข่ง และยังแตะปุ่ม “เพิ่มเติม” เพื่อกำหนดเป้าหมายสำหรับการออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายแบบมีตัวคุมเพซหรือแบบกำหนดเองก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถแตะไอคอนแก้ไขเพื่อปรับแต่งการออกกำลังกาย หรือเลื่อนลงมาแล้วแตะสร้างการออกกำลังกายใหม่ อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งค่าวัดต่างๆ ที่อยากดูระหว่างออกกำลังกาย และดูการออกกำลังกายครั้งก่อนๆ ในแอปออกกำลังกายได้ เพื่อให้คุณได้ข้อมูลสำหรับการฝึกซ้อมอย่างที่ต้องการ ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิ่งด้วย Apple Watch ได้ ที่นี่

ได้อะไรมากขึ้นจากการออกกำลังกาย 

Apple Watch Series 9 และ Ultra 2 เมื่อใช้งานกับ watchOS 10 ช่วยให้คุณได้ค่าวัดและสถิติต่างๆ จากการออกกำลังกายมากยิ่งกว่าที่เคย และสำหรับนักปั่นจักรยาน วันนี้คุณสามารถวัดค่าด้วยอุปกรณ์เสริม Bluetooth ที่ใช้งานร่วมกันได้แล้ว เพียงแค่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth โดยอัตโนมัติแล้วเพิ่มความเร็วรอบขา ความเร็ว และกำลังลงในมุมมองขณะออกกำลังกายได้เลย นอกจากนี้ยังมีมุมมองโซนกำลังเพิ่มมาใหม่ด้วย ทีนี้เมื่อตรวจพบมิเตอร์วัดพลัง Apple Watch ก็จะประเมินขีดจำกัดของพลังที่ใช้ได้ของคุณโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระดับที่หนักหน่วงที่สุดที่คุณสามารถทำต่อเนื่องได้ในหนึ่งชั่วโมง ยิ่งกว่านั้น เมื่อคุณเริ่มปั่นจักรยานออกกำลังกายจากนาฬิกา การปั่นนั้นก็จะแสดงขึ้นมาเป็นกิจกรรมสดบน iPhone โดยอัตโนมัติ และเมื่อแตะก็จะแสดงเต็มจอภาพเพื่อให้คุณมองเห็นค่าวัดขณะปั่นจักรยานได้ง่ายขึ้น ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัปเดตล่าสุดสำหรับการปั่นจักรยานได้ ที่นี่

Apple Watch 9

มาโซเชียลกันหน่อย 

รักษาความสม่ำเสมอในการทำกิจกรรมฟิตเนสโดยการแชร์กิจกรรมของคุณกับเพื่อนๆ และครอบครัว หรือจะแชร์กับเทรนเนอร์หรือโค้ชก็ได้ และคุณสามารถรับการแจ้งเตือนเมื่อเพื่อนทำได้ตามเป้าหมาย ออกกำลังกายเสร็จ และได้รางวัลความสำเร็จ หรือจะสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองด้วยการแข่งขันเบาๆ ที่ดีต่อสุขภาพ โดยการท้าเพื่อนให้มาแข่งกับคุณ ซึ่งคุณจะได้คะแนนตามเปอร์เซ็นต์ของวงแหวนกิจกรรมที่คุณปิดได้ และได้รับหนึ่งคะแนนสำหรับทุกเปอร์เซ็นต์ที่คุณเพิ่มให้กับวงแหวนในแต่ละวัน การแข่งขันมีระยะเวลา 7 วันและคุณสามารถรับคะแนนสูงสุด 600 แต้มต่อวัน สูงสุด 4,200 แต้มสำหรับทั้งสัปดาห์ และผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดเมื่อจบการแข่งขันจะเป็นผู้ชนะ นอกจากนี้ในระหว่างการแข่งขันจะมีการเตือนว่าคุณนำหน้าหรือตามหลังคู่แข่งอยู่พร้อมด้วยคะแนน ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแชร์กิจกรรมได้ ที่นี่

Apple Watch 9

ผลักดันตัวเองให้ถึงขีดสุด 

หากคุณต้องการไปให้สุดในเส้นทางสายฟิตเนสแล้วล่ะก็ Apple Watch Ultra 2 พร้อมช่วยคุณ เพราะ Apple Watch Ultra 2 ออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพที่ไม่มีใครเทียบได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเรือนไทเทเนียมน้ำหนักเบาที่สมบุกสมบันและทนต่อการกัดกร่อน ทั้งยังมีการยกขอบเพื่อปกป้องผลึกแซฟไฟร์จากการกระแทกบริเวณขอบ ส่วนจอภาพนั้นก็สว่างที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Apple Watch เหมาะสำหรับกิจกรรมอย่างอัลตร้ามาราธอน การเดินเขาหลายวัน ไตรกีฬา หรือการดำน้ำสกูบา/ฟรีไดฟ์ ซึ่งคุณจะสังเกตได้ถึงความแตกต่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีปุ่มแอ็คชั่นที่ปรับแต่งได้ ให้คุณมีปุ่มจริงสำหรับควบคุมหลายฟังก์ชั่นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำสิ่งต่างๆ อย่างเริ่มออกกำลังกาย กำหนดจุดอ้างอิงเข็มทิศ หรือเริ่มการดำน้ำได้ และแน่นอนว่าระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ถือเป็นเรื่องสำคัญเมื่อเล่นกีฬาที่เน้นความทนทานของร่างกาย Apple Watch Ultra 2 จึงมาพร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 36 ชั่วโมงเมื่อใช้งานปกติ และสูงสุด 72 ชั่วโมงในโหมดประหยัดพลังงาน จึงเหมาะสมลงตัวสำหรับทุกภูมิประเทศและทุกสถานการณ์ ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Apple Watch Ultra 2 ได้ ที่นี่

สร้างแรงจูงใจและมีสมาธิอยู่เสมอ 

ความฟิตและการมีสมาธิเป็นของคู่กัน และเพื่อให้มั่นใจว่าการเดินทางสายฟิตเนสของคุณในปี 2024 ประสบความสำเร็จ ขอแนะนำให้ลองใช้คุณสมบัติด้านการทำสมาธิหลายๆ อย่างที่มีให้บน Apple Watch และ iPhone เริ่มจากแอปทำสมาธิ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นแบบง่ายๆ ที่เชิญชวนให้คุณสละเวลา 2-3 นาทีในแต่ละวันเพื่อทำสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ และกำหนดลมหายใจ นอกจากนี้ยังสามารถใช้คุณสมบัติ “สภาวะจิตใจ” เพื่อสำรวจดูว่าคุณรู้สึกอย่างไร หรือเพิ่มหน้าปัดนาฬิกา “หายใจ” เพื่อเริ่มเซสชั่นการทำสมาธิได้อย่างรวดเร็ว และยังมีแอปใหม่อย่าง Journal ที่คุณจะเห็นบน iPhone หลังจากอัปเดตเป็น iOS 17.2 แอป Journal ช่วยให้คุณเริ่มฝึกนิสัยจดบันทึกได้ง่ายๆ โดยจะมีคำแนะนำการจดบันทึกที่ช่วยจัดกลุ่มการออกไปเที่ยว ภาพถ่าย การออกกำลังกาย และอื่นๆ อย่างชาญฉลาดเพื่อช่วยคุณจดจำและย้อนทบทวนประสบการณ์ที่ผ่านมา จึงเหมาะสำหรับใช้ติดตามความคืบหน้าด้านฟิตเนสของคุณในปี 2024 ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฝึกทำสมาธิด้วย Apple Watch ได้ ที่นี่ และดูเกี่ยวกับการใช้แอป Journal ใหม่ ได้ ที่นี่ 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save