Article

เพิ่มขีดความสามารถให้กับโฆษณาโปรโมท Mobile App ของคุณบน Facebook ด้วย Custom Audience

สำหรับใครที่มี Mobile App หนึ่งในวิธีการโปรโมทเพื่อให้มีคนดาวน์โหลดนั้น ช่องทางที่น่าสนใจมากๆ ในตอนนี้ก็คือ Facebook นั่นเอง เพราะ Facebook มีรูปแบบโฆษณา

สำหรับใครที่มี Mobile App หนึ่งในวิธีการโปรโมทเพื่อให้มีคนดาวน์โหลดนั้น ช่องทางที่น่าสนใจมากๆ ในตอนนี้ก็คือ Facebook นั่นเอง เพราะ Facebook มีรูปแบบโฆษณาที่แสดงผลบน Facebook Mobile App ที่เมื่อกดดาวน์โหลดแล้ว จะทำให้วิ่งไปที่หน้า Appstore หรือ Google Play เพื่อทำการดาวน์โหลด App ได้โดยตรง mobile-app-install-ads การลงโฆษณาบน Facebook ข้อดีอย่างหนึ่งคือเราสามารถ Target หรือตั้งกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการแสดงโฆษณาได้ไม่ว่าจะเป็นการระบุรายละเอียดพื้นฐานอาทิเช่น สถานที่ เพศ อายุต่างๆ และลงระดับที่ลึกลงไปมากขึ้นนั่นก็คือความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย แต่ยังมีการระบุกลุ่มเป้าหมายอีกประเภทหนึ่งที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีฐานข้อมูลของลูกค้าอยู่แล้ว หรือที่เรียกว่า “Custom Audience” แล้วต้องการโปรโมทแอพฯของแบรนด์บริษัทให้ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงขอเน้นว่าต้องมีฐานข้อมูลลูกค้านะคะ หลายคนอาจเคยสังเกตเห็นคำว่า “Custom Audience” แสดงขึ้นมาในขณะที่เราต้องการลงโฆษณาบน Facebook บางท่านอาจมีโอกาสได้ลองใช้แล้ว แต่ถ้ายังไม่เคยลองใช้ วันนี้เราจะมาแนะนำว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไรกันexplain_custom_audience Facebook เปิดโอกาสให้บริษัทที่มีลิสต์อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์มือถือของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเรา สามารถนำมาอัพโหลดและตรวจสอบได้ว่าใครนำลิสต์เหล่านั้นมาสมัครใช้บริการ Facebook อยู่บ้าง ถ้าเป็นลิสต์ที่ตรงกับการสมัครใช้ Facebook เราสามารถลงโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้โดยตรง โดยการอัพโหลดไฟล์นั้นก็ง่ายๆ ให้จัดทำลิสต์ของอีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือในรูปแบบของ .CSV หรือ .txt ไฟล์ หรือ ถ้าใครมีฐานข้อมูลอยู่กับระบบของ Mail Chimp ก็สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลเหล่านั้นอัพโหลดมาไว้ที่นี่ได้ อย่างไรก็ตามระบบของ Facebook จะทำการตรวจสอบลิสต์ข้อมูลให้เป็นกลุ่ม แต่จะไม่มีการระบุให้เป็นรายบุคคลว่าใครใช้อีเมล์หรือเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวในการสมัครนะคะ อาทิเช่น เราอาจจะอัพโหลดเข้าไป 100,000 อีเมล์ แต่ Facebook จะแจ้งเป็นภาพรวมว่าจากลิสต์อีเมล์ดังกล่าวมีผู้ใช้ Facebook เป็นจำนวนกี่รายเป็นต้น อย่างไรก็ตามเพื่อความมีประสิทธิภาพในการลงโฆษณา (ไม่ Target แคบจนเกินไป) ยังแนะนำว่าลิสต์ของข้อมูลดังกล่าวควรมีปริมาณมากพอ เป็นหลักพันขึ้นไป เป็นต้น custom-target-ads2 นอกจากนี้เรายังสามารถทำ Remarketing ได้ คือใครที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรามาก่อน เช่น เว็บไซต์ขายของ เว็บไซต์โรงแรม เราสามารถสร้าง Custom Audience จากคนที่เข้าเว็บไซต์ของเรามาก่อนได้ เมื่อคนเหล่านั้นออกจากเว็บไซต์ของเรา เมื่อมาใช้งานผ่าน Facebook จะได้เห็นโฆษณา Mobile App ของเราแสดงที่หน้า Facebook ด้วย โดยเริ่มต้นต้องทำการสร้าง Web Remarketing Pixel ไปติดที่เว็บไซต์ของเราก่อน targetgroup หลายคนอาจคิดว่าถ้ามีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ดูท่าทางจะมีประโยชน์แน่เลย อย่าลืมค่ะ Facebook ก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือหนึ่ง เฉกเช่น เดียวกับการทำ Email-Marketing การจะเพิ่มโอกาสให้เกิด Lead/Conversion เช่น การซื้อขายมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลและการออกแบบฐานข้อมูลของบริษัทแล้วว่าเรานำข้อมูลเหล่านั้นมาจากที่ใด มีการ Segment เป็นกลุ่ม prospect หรือเป้าหมายมาก่อนหน้านี้หรือไม่ นอกจากนี้คนส่วนใหญ่มักสมัครบริการ Facebook ด้วยอีเมล์ส่วนตัวเสียเยอะ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีในฐานข้อมูลของคุณด้วยหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้จึงจะเป็นตัวบอกว่าการใช้งาน Custom Audience นั้นจะคุ้มค่ากับธุรกิจของคุณมากน้อยแค่ไหนนะคะ

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save