Article

ทำความรู้จัก iOS 9 ก่อนอัพเกรดใช้งานจริง

iOS 9 ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์มาให้ใช้งานกันมากขึ้น WhatPhone จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 9 กันก่อนที่จะได้อัพเกรดมาใช้งานกันครับ

ใกล้มาถึงวันเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่กันอีกครั้งสำหรับปี 2015 นี้ และแน่นอนว่า iPhone รุ่นใหม่ ย่อมมากับระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งมีการเปิดเผยในงาน WWDC 2015 ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาแล้วว่าจะใช้ชื่อ iOS 9 ต่อจาก iOS 8 เวอร์ชั่นที่แล้ว และในเวอร์ชั่นใหม่นี้ก็ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์มาให้ใช้งานกันมากขึ้น และจะมีอะไรบ้างนั้น WhatPhone จะขอพาทุกท่านไปพรีวิวกับฟีเจอร์ใหม่ๆของ iOS 9 กันก่อนที่จะได้อัพเกรดมาใช้งานกันครับ

iOS-9-iPad-iPhone

News

News

ใน iOS 9 จะมีการเพิ่มแอพพลิเคชั่นพรีโหลดหรือแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับเครื่องเพิ่มมากขึ้นอีก 1 แอพพลิเคชั่น โดยจะมีการเพิ่มแอพพลิเคชั่นใหม่ที่ชื่อว่า News เข้ามา เพื่อจะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานอุปกรณ์ iOS ทั้งหลายในการอ่านข่าวสารต่างๆ หรือติดตามเรื่องราวที่คุณต้องการอ่านจากแหล่งข่าวชั้นนำ โดยแอพพลิเคชั่น News จะทำการคัดเลือกมาเฉพาะประเด็นที่คุณสนใจมากที่สุดรวมไว้ให้ในแอพพลิเคชั่นเดียว จึงไม่จำเป็นที่จะเปิดแอพพลิเคชั่นอื่นๆอีกหลายแอพ นอกจากนี้แอพพลิเคชั่น News ยังมีการหน้าตาที่สวยงาม มีการนำหลักการออกแบบสิ่งพิมพ์มารวมกับเทคนิคอินเทอร์แอคทีฟ ทำให้การอ่านเรื่องราวของคุณนั้นไม่จืดชืดอีกต่อไป

แต่การมาของแอพพลิเคชั่น News นี้ทำให้ผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์หรือสำนักข่าวต่างๆจะต้องคิดหนักว่าจะหันมาพัฒนาลงในแอพพลิเคชั่น News หรือไม่ ซึ่งทาง Apple เองก็ได้ออก Apple News Format มาช่วยให้ผู้นำเสนอบทความสามารถจัดหน้าเลย์เอาท์ต่างๆเพื่อให้เหมาะและเข้ากับ News ได้อย่างลงตัว

Note

Note-

Note เป็นแอพพลิเคชั่นที่อยู่ใน iOS มาอย่างยาวนานมีการปรับปรุงให้ใช้งานเรื่อยๆ แต่ใน iOS 9 นี้ ทาง Apple ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถสร้างรายการตรวจสอบของสิ่งที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นรายการจ่ายตลาด รายการสิ่งที่อยากได้ หรือรายการสิ่งที่ต้องทำ และเมื่อทำอะไรต่อมิอะไรเสร็จก็ทำเครื่องหมายกำกับไว้ได้ทันที พร้อมเพิ่มรูปภาพ แผนที่ หรือ URL หรือแม้แต่การสเก็ตช์รูปโดยใช้นิ้วก็สามารถทำได้ใน Note บนระบบปฏิบัติการ iOS 9 แล้ว

Note-iOS

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มอะไรก็ได้ลงใน Note จากแอพพลิเคชั่นไหนก็ได้ที่คุณใช้อยู่ไม่ว่าจะเป็น URL เว็บไซต์ แผนที่ หรือเอกสาร Pages ซึ่งสามารถแชร์จากแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นมายัง Note ได้โดยตรงเลย

Note-3-iCloud

และ Note สามารถซิงค์ผ่าน iCloud ทำให้เปิดดูการจดโน้ตต่างๆที่อัพเดทแบบเรียลไทม์ของคุณได้จากผลิตภัณฑ์ของ Apple ซึ่งไม่ว่าจะเป็น Mac, iPad หรือ iPhone ได้ หรือจะเป็นคอมพิวเตอร์​ Windows สามารถเปิดผ่าน iCloud.com ได้เช่นกัน

Maps

Maps-iOS

Maps หรือ แผนที่ นี้ Apple พยายามปรับมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันมากขึ้น และใน iOS 9 ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ขนส่งสาธารณะแล้ว โดยสามารค้นหาเส้นทางด้วยการเดินทางจากระบบขนส่งสาธารณะมาให้ อีกทั้งยังมีการแสดงผลสถานที่ที่น่าสนใจที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อตัดสินใจว่าจะไปช้อปปิ้ง หรือ ทานอาหาร และแน่นอนว่าสามารถใช้งาน Siri ผู้ช่วยดิจิตอลให้ช่วยค้นหาเส้นทางให้ได้เช่นกัน

CarPlay

CarPlay

ใน iOS 9 จะมีโหมด CarPlay ให้คุณได้ใช้งานกับรถยนต์ที่รองรับการเชื่อมต่อไร้สายกับ iPhone ซึ่งจะสามารถเล่นข้อความเสียงได้ และ CarPlay ยังรองรับแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นโดยผู้ผลิตรถยนต์ จึงช่วยให้คุณควบคุมฟีเจอร์ต่างๆ ของรถยนต์ได้มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องออกจากแอพพลิเคชั่น CarPlay อีกด้วย

Multitasking บน iPad

iOS 9 มีการปรับปรุงให้ใช้หน้าจอใหญ่ของ iPad ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสามารถใช้งาน 2 หน้าจอได้แล้ว โดยจะแบ่งย่อยออกเป็น 3 ฟีเจอร์ ดังนี้

Slide-Over

  • Slide Over – จะใช้ให้คุณเปิดแอพพลิเคชั่นที่สองโดยที่ไม่ต้องออกจากแอพพลิเคชั่นที่คุณใช้งานอยู่ ช่วยให้คุณสามารถท่องเว็บ หรือตอบอีเมล์ไปพร้อมๆกันได้ เมื่อตอบอีเมล์เสร็จแล้ว ก็สามารถเลื่อนแอพพลิเคชั่นออกไป เพื่อทำการท่องเว็บต่อ

Split-View

  • Split View – จะช่วยให้สามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่น 2 ตัวในเวลาเดียวกันได้

Picture-in-Picture

  • Picture in Picture – ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณ Facetime หรือดูวิดีโอไปพร้อมกับใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆได้ โดยในขณะ Facetime หรือดูวิดีโอ เพียงแค่กดปุ่ม Home เพื่อย่อวิดีโอลงมาและเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นได้ทันที

คีย์บอร์ด QuickType

Easy-text-selection

มีการเพิ่มช็อตคัตมาให้ใช้งานบนคีย์บอร์ด ทำให้การพิมพ์ต่างๆนั้นสะดวกขึ้น และสามารถใช้งานคีย์บอร์ดเป็นแทรคแพดควบคุมเคอร์เซอร์บน iPad ของคุณได้ง่ายๆ เพียงใช้สองนิ้วเลื่อนไปยังตำแหน่งไหนก็ได้บนหน้าจอเพื่อเลือก แก้ไข และย้ายข้อความ

ปรับปรุง Siri ให้เป็นผู้ช่วยที่ดียิ่งขึ้น

Siri-Search

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่จะไม่ปรับปรุงไม่ได้นั่นก็คือ Siri ผู้ช่วยดิจิตอลประจำ iOS ของคุณ โดยใน iOS 9 นี้จะมีการปรับปรุงให้ค้นหาได้กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราคาตลาดหุ้น ผลการแข่งขันกีฬา และยังช่วยแปลงหน่วยต่างๆให้ได้ด้วย
และการค้นหาข้อมูลต่างๆ ภายในเครื่อง มีการแสดงรายชื่อ แอพพลิเคชั่น สถานที่ใกล้เคียงและอื่นๆ อีกมากมายไว้ให้ก่อนทำการค้นหาล่วงหน้า ทำให้ในบางครั้งไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเพิ่มเติมเลย

ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

และมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานต่างๆให้ดียิ่งขึ้น สามารถตอบสนองได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ที่มีการประหยัดพลังงานมากขึ้น และการอัพเดทที่จะกินพื้นที่น้อยลงซึ่ง iOS 9 จะใช้พื้นที่เพียง 1.3GB เท่านั้น จกาเดิม iOS 8 จะใช้งานพื้นที่ถึง 4.8GB และมาพร้อมกับความปลอดภัยที่เข้มงวดกว่าเดิม โดยจะใช้รหัส 6 หลักแทนตัวเลขเดิม 4 หลัก และการยืนยันตัวตนถึง 2 ครั้งในการลงชื่อเข้าใช้งานจากเบราเซอร์ใหม่หรืออุปกรณ์ใหม่ จะต้องทำการใส่รหัสยืนยันจากอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่นหรือ SMS และการย้ายเครื่องมาจาก Android จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพียงแค่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Move to iOS

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับฟีเจอร์ใหม่ๆใน iOS 9 ที่ผู้ใช้ iDevice ทั้งหลายจะได้ใช้งานกัน สำหรับ iOS 9 คาดว่าจะเปิดให้อัพเกรดกันหลังจากที่ iPhone รุ่นใหม่ออกวางจำหน่ายแล้ว โดยรุ่นที่สามารถอัพเกรดได้มีดังนี้

รายชื่อรุ่นที่จะได้อัพเกรด iOS 9

  • iPhone 4S, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 5S, iPhone 6, iPhone 6 Plus
  • iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad Air, iPad Air 3, iPad mini, iPad mini 2, iPad mini 3
  • iPod touch 5th

compatible-devices

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save