Article

รู้จัก IP หรือ Ingress Protection ตัวเลขกำหนดความทนทานบนสมาร์ทโฟน | อินทัช พงษเกษม

Ingress Protection หรือย่อได้ว่า IP ตัวเลขที่กำลังจะเข้ามากำหนดมาตรฐานความทนทานของสมาร์ทโฟน และมีอิทธิพลในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันนี้เป็นอย่างมาก

Ingress Protection

สวัสดีครับ วันนี้พบกับผม อินทัช พงษ์เกษม สาระที่ผมจะมาเล่าให้ฟังกันในวันนี้ เป็นเรื่องของตัวเลขที่กำลังจะเข้ามากำหนดมาตรฐานความทนทานของสมาร์ทโฟน และจะเข้ามามีอิทธิพลในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งตัวเลขที่ว่าก็คือ Ingress Protection หรือย่อได้ว่า IP

001

Ingress protection หรือ IP คือตัวเลขที่บ่งบอกถึงมาตรฐานการป้องกันบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมไปถึงสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน การป้องกันที่ว่า ยกตัวอย่างเช่น การกันน้ำ ละอองน้ำ การกันฝุ่นและทราย เป็นต้น ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะแสดงอยู่ในโบว์ชัวร์สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของหลายๆ ยี่ห้อ เช่น Sony Xperia X Performance, Apple iPhone 7 / 7 Plus, Samsung Galaxy S7 / S7 Edge และ Samsung Galaxy Note 7 และอื่นๆ อีกมากมาย

gap-03

ตัวเลข Ingress protection ที่เห็นในปัจจุบันแบ่งตัวเลขออกเป็น 2 หลักด้วยกัน เช่น IP57, IP58, IP67 และ IP68 เป็นต้น เลขเหล่านี้บ่งบอกมาตรฐานการป้องกัน หลักแรกเป็นการบอกมารฐานการป้องกันฝุ่นหรือของแข็ง ส่วนหลักที่สองใช้บอกมาตรฐานการกันน้ำหรือของเหลวครับ

 

gap-04

เลขมากน้อยมีความหมายแตกต่างกัน อย่างตัวเลขหลักแรกที่ใช้บ่งบอกมาตรฐานการป้องกันฝุ่นหรือของแข็ง มีความแตกต่างกัน ดังนี้

012

สำหรับตัวเลขหลักที่สองบอกถึงมาตรฐานการกันน้ำหรือของเหลว มีความแตกต่างกันดังนี้

013

วิธีอ่านค่าจากทั้ง 2 ตารางข้างต้น เช่น IP68 ตัวอุปกรณ์จะป้องกันฝุ่นได้และสามารถป้องกันน้ำเข้าตัวอุปกรณ์ได้ที่ความลึก สูงสุด 1.5 เมตร ในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที ซึ่งหากเกินกว่านี้น้ำอาจจะซึมเข้าไปในตัวเครื่องได้

gap-05

จากทั้ง 2 ตารางข้างต้นจะสังเกตได้ว่า ตัวเลขยิ่งสูงมาตรฐานการป้องกันจะยิ่งสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ตัวเลขที่จะเห็นใช้งานกันในสมาร์ทโฟนนั้น จะเน้นไปในทางมาตรฐานการกันของเหลวมากกว่า เนื่องจากการป้องกันฝุ่นหรือของแข็งนั้นยังมีขีดจำกัดของการออกแบบตัวเครื่องอยู่อีกมาก การป้องกันฝุ่นหรือของแข็งอาจทำให้เครื่องมีวัสดุที่ดูเทอะทะ ไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้งานทั่วๆ ไป

gap-06

อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่ผ่านมาตรฐาน IP นั้นไม่จำเป็นต้องมีทั้งมาตรฐานกันของแข็งและของเหลว อาจมีเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ โดยหากมีแค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งตัวที่ไม่มีจะถูกแทนที่ด้วย X แทน เช่น IPX7 และ IPX8 ที่รองรับแค่มาตรฐานการกันน้ำ เป็นต้น

gap-07

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย และผ่านมาตรฐาน IP มีอยู่ด้วยกันหลายตัวแล้ว และมาจากยี่ห้อชั้นนำซะเป็นส่วนใหญ่ เช่น Sony, Samsung และ Apple ซึ่งแน่นอนว่าเร็วๆ นี้น่าจะมีตามมาอีกหลายแบรนด์

gap-08

อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนที่ผ่านมาตรฐานดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าการรับประกันจะครอบคลุมตามไปด้วย เช่น อุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน IPX8 หากตัวเครื่องเสียหายจากการโดนของเหลว จะถือว่าตัวเครื่องหมดประกันทันที เนื่องจากการผ่านมาตรฐานดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าตัวเครื่องกันน้ำได้ 100% ทุกสถานการณ์ แต่สามารถกันน้ำหรือของเหลวได้ในระดับความลึกและระยะเวลาที่จำกัด

021

gap-09

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับความรู้ที่นำมาฝากกันวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้ออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ใช่จำกัดแค่สมาร์ทโฟน เพราะมาตรฐานพวกนี้สามารถใช้งานได้รวมไปถึง กล้องถ่ายภาพ, นาฬิกา และ ลำโพง อีกด้วย และอาจจะมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่น่าสนใจตามมาอีกเร็วๆ นี้ครับ วันนี้นี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save