Article

เทียบสเปค Huawei Y9 2019 vs Realme 2 Pro สองสมาร์ทโฟนราคาไม่เกินเจ็ดพัน

Huawei Y9 2019 vs Realme 2 Pro

ช่วงนี้สมาร์ทโฟนราคาน่าคบหากำลังมาแรง จึงขอหยิบยก Huawei Y9 2019 และ Realme 2 Pro มาเทียบสเปคกัน ในฐานะสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 7,000 บาททั้งสองรุ่น

เนื่องจากช่วงนี้สมาร์ทโฟนราคาน่าคบหาก็กำลังมาแรงไม่ใช่ย่อย ทางวอทโฟนจึงขอหยิบยกสองสมาร์ทโฟนที่เราได้สัมผัสการใช้งานจริงมาแล้วอย่าง Huawei Y9 2019 และ Realme 2 Pro มาเทียบสเปคและบอกเล่าประสบการณ์ใช้งานจริงของแต่ละรุ่น ด้วยความที่สองรุ่นนี้มีราคาเปิดตัวที่ไม่เกิน 7,000 บาทเหมือนกัน และน่าจะเป็นงบประมาณที่กำลังพอดีในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสำหรับใครหลายคน แถมด้วยงบเท่านี้ก็ได้สมาร์ทโฟนจอใหญ่ฟีเจอร์ครบ แล้วแต่ละรุ่นจะมีจุดเด่นที่ตรงไหน แตกต่างกันอย่างไร อันนี้ต้องมาดูกัน

Huawei Y9 2019 vs Realme 2 Pro

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูสเปคคร่าวๆ ของทั้งสองรุ่นนี้กันก่อนเลย

Huawei Y9 2019 vs Realme 2 Pro

 

ถ้ามองแค่จากตารางสเปค อาจจะเห็นว่าเจ้าหัวเว่ยนี่เหนือกว่า ได้เปรียบกว่าในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นกล้อง 4 กล้องทั้งหน้าหลัง แบตเตอรี่ความจุ 4,000 มิลลิแอมป์ หน้าจอที่ใหญ่กว่านิดหน่อย (แต่ใส่ความละเอียดเท่ากันทั้งสองรุ่นนะ) แต่โชคดีที่ Realme 2 Pro เฉือนชนะไปในเรื่องของขนาดตัวเครื่องที่ทำได้ย่อมกว่า และราคาเปิดตัวที่เด็ดดวง (นี่ยังไม่นับราคาพิเศษจาก Lazada อีกนะ) แต่จะให้เปรียบเทียบแค่นี้ก็คงไม่พอ เดี๋ยวลงรายละเอียดในส่วนอื่นๆ ดีกว่า

Design

Huawei Y9 2019 รีวิว

ในส่วนของดีไซน์ภายนอกนั้น น่าจะเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคล แต่ถ้าว่าด้วยเรื่องของขนาดตัวเครื่อง หัวเว่ยจะมาในลักษณะทรงยาวมากกว่า และมีหน้าเครื่องกว้างกว่า Realme เล็กน้อย แถมยังได้แบตเตอรี่ที่มากกว่าทั้งที่ตัวเครื่องบางกว่า มีให้เลือกสองสีทั้งสีดำและน้ำเงิน Sapphire Blue เฉดหรูหรา แต่ถ้าใครชอบสมาร์ทโฟนที่แอบน่ารักกุ๊กกิ๊ก Realme 2 Pro สีฟ้า Ice Lake ก็น่าสนใจดี ส่วนใครที่เป็นห่วงในเรื่องของรอยนิ้วมือบนเครื่อง แนะนำให้ใส่เคสที่แถมมาในกล่องทั้งสองรุ่นกันรอยไว้เลย

Realme 2 Pro

Display

ถ้าดูแต่เพียงขนาดหน้าจอ จะเห็นได้ชัดว่าหัวเว่ยนั้นใส่หน้าจอใหญ่กว่า แต่ถ้าคุณชอบ Realme ก็ไม่ต้องซีเรียส เพราะขนาดหน้าจอ 6.3 นิ้วก็ยังเป็นหน้าจอที่ใหญ่สำหรับทุกการใช้งานเช่นกัน จะดูคลิปหรือเล่นเกมก็ยังใหญ่ใช้งานได้โอเค แถมยังใช้อัตราส่วน 19.5:9 และความละเอียดเท่ากันอีกต่างหาก ส่วนเรื่อง Notch หรือติ่งขอบจอนี่ก็แล้วแต่แต่ละคนเลยว่าชอบแบบไหน ฮ่าๆ ๆ

Performance

Huawei Y9 2019 มาพร้อมชิปเซ็ต HiSilicon Kirin 710 เล็กระดับ 12 nm (นาโนเมตร) Octa-core 2.2 GHz ร่วมกับ GPU Mali-G51 MP4, มีความพิเศษที่ AI Game Suite และ GPU Turbo ที่เข้ามาเสริมทัพในส่วนของการประมวลผลกราฟิกที่เร็วขึ้น ส่วน Reaalme 2 Pro ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm SDM660 Snapdragon 660 AIE ตัวใหม่ที่ขึ้นชื่อเรื่องประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ถ้านำไปใช้เล่นเกมก็ทำได้โอเคทั้งคู่เลย เรื่องความลื่นไหลขอยกให้หัวเว่ยนำหน้านิดหน่อย แต่ Realme 2 Pro ก็ไม่แย่เช่นกัน แต่จะเลือกรุ่นไหนก็ขอให้ไปลองเล่นก่อนดีกว่า อ้อ ลืมบอกไปว่าตัวเครื่องทั้งสองรุ่นที่เราได้ทดสอบ เป็นเวอร์ชั่น RAM 4GB พื้นที่ตัวเครื่อง 64GB และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์โอรีโอ 8.1 นะจ๊ะ

Camera

Huawei Y9 2019 รีวิว

Realme 2 Pro pantip

กล้องคู่ 16+2 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช

ถ้านับกันที่จำนวน หัวเว่ยก็นำมาอีกแล้วเพราะใส่กล้องหน้าแบบคู่มาด้วย แต่ใน Realme ยังใช้กล้องหน้าแบบเดี่ยว (เพราะส่วนหนึ่งมาจากเจ้าติ่งหยดน้ำบนจอนั่นเอง) แต่แน่นอนว่าเรื่องกล้องมันก็ต้องวัดกันที่ภาพถ่ายที่ได้สิ ซึ่งในเรื่องการถ่ายภาพทั่วไป ในที่กลางแจ้งแดดจ้าหรือสภาพแสงปกติ ทั้งสองรุ่นนี้ทำได้ดีไม่มีพลาดอยู่แล้ว แต่ Realme เพิ่มฟีเจอร์การซูมภาพ 2 เท่า ช่วยอำนวยความสะดวกในอีกจุดหนึ่ง และถ้าเป็นเรื่องของการถ่ายภาพ Huawei Y9 2019 จะมีโหมดถ่ายภาพกลางคืนและระบบ AI ตรวจจับและประมวลผลให้ แต่ใน Realme 2 Pro ถ่ายภาพในที่แสงน้อยแล้วความคมชัดยังใช้ได้อยู่ แต่กลับแสดงสีสันเพี้ยนนิดๆ เสียนี่

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Huawei Y9 2019

Huawei Y9 2019 camera

Huawei Y9 2019 pantip

Huawei Y9 2019 pantip

Huawei Y9 2019 pantip

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Realme 2 Pro

Realme 2 Pro รีวิว

 

Realme 2 Pro รีวิว

Realme 2 Pro รีวิว

Realme 2 Pro รีวิว

ส่วนใครที่เน้นเรื่องการเซลฟี่ หัวเว่ย Y9 2019 ก็มี AR Lens สติกเกอร์น่ารักๆ ให้ได้เล่น เช่นเดียวกับ Realme 2 Pro ที่มีสติกเกอร์ให้เล่นหลากหลายแนว แต่สิ่งที่มีทั้งสองรุ่นนั่นก็คือ ฟีเจอร์ AI Beauty ที่ปรับความเนียนของผิวได้ทั้งระดับน้อยไปหามาก หรือให้ระบบในกล้องจัดการอัตโนมัติก็ทำได้

Battery

ขาดแบตเตอรี่ไปหลายคนคงขาดใจเป็นแน่แท้ สำหรับใครที่ไม่สะดวกพกพาวเวอร์แบงก์ แนะนำให้พกหัวเว่ย Y9 2019 ติดตัวไว้ใช้อุ่นใจแน่นอน ซึ่งรุ่นนี้ไม่ได้มีเยอะแค่ความจุแบตเตอรี่ แต่ระยะเวลาการใช้งานยาวนานของจริง แต่ไม่ใช่ว่าแบตเตอรี่ 3,500 มิลลิแอมป์ของฝั่ง Realme จะไม่ทนนะ รุ่นนี้ก็ใช้งานได้ค่อนข้างโอเคอยู่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชั่นและการใช้งานของแต่ละคนด้วย

ฟีเจอร์อื่นๆ

การใช้งานอื่นๆ ที่ทั้งสองรุ่นนี้มีเหมือนๆ กัน มีทั้งการสแกนลายนิ้วมือ (ผ่านเซ็นเซอร์ด้านหลังเครื่องเช่นเคย) และสแกนใบหน้า, การใช้งานสองซิมการ์ดและไมโครเอสดีการ์ดได้พร้อมกัน, พอร์ตเชื่อมต่อที่ยังใช้ไมโครยูเอสบีแบบเก่าทั้งคู่ แต่ในเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อยจุดอื่นๆ อันนี้อาจต้องไปลองดูในเครื่องตามร้านจำหน่ายอีกที

สรุป

จริงๆ แล้วทั้งสองรุ่นนี้ต่างก็เป็นตัวเลือกที่น่าซื้อในงบประมาณไม่เกิน 7,000 บาท แต่ในแต่ละรุ่นก็จะมีความแตกต่างออกไป ทั้งตัวเครื่องภายนอกและฟีเจอร์ภายใน อย่างเช่นหัวเว่ย Y9 2019 ที่มีหน้าจอ 6.5 นิ้ว กล้องคู่ทั้งหน้าหลัง แบตเตอรี่ที่ความจุเยอะใช้ได้แถมใช้งานจริงก็ดี แต่ถ้าคุณปันใจให้ Realme 2 Pro ก็ไม่ใช่ปัญหาเช่นกัน เพราะรุ่นนี้ก็ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดี คล่องตัว ถ้าคุณต้องการสมาร์ทโฟนพกพาง่ายๆ ใช้งานไม่สะดุด มีสีสันดูน่ารักๆ เข้ากับทุกเพศวัย ราคาย่อมเยาลงมาหน่อย Realme 2 Pro นี่ก็น่าจะชนะใจใครหลายคนได้ไม่ยาก

ส่วนใครที่อยากอ่านรีวิวฉบับเต็มของทั้งสองรุ่น อ่านต่อได้ที่ข้างล่างนี้เลย คลิก!

รีวิว Huawei Y9 2019 ไม่ได้ตอบโจทย์แค่คอบันเทิง แต่ตอบโจทย์ทุกสไตล์!
รีวิว Realme 2 Pro ที่สุดแห่งสไตล์และพลังความแรง ในราคา 6,590 บาท

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save