Article

วิธีการเล่นตุ๊กตาเฟอร์บี้กับมือถือไอโฟนและแอนดรอยด์

ถือว่าเป็นกระแสของเล่นที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ หลังจากที่เคยมีของเล่นที่เคยฮิตมาก่อนอย่างทามาก๊อต ตุ๊กตาบลายด์ ในปีนี้เฟอร์บี้นั้นฮิตกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว

ถือว่าเป็นกระแสของเล่นที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ หลังจากที่เคยมีของเล่นที่เคยฮิตมาก่อนอย่างทามาก๊อต ตุ๊กตาบลายด์ ในปีนี้เฟอร์บี้นั้นฮิตกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว หลายคนคงสงสัยว่าเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้นี้มันคืออะไร ทำไมมันถึงฮิตกันได้ขนาดนี้ แล้วทำไมถึงมาอยู่ในหนังสือนิตยสารมือถืออย่าง What Phone ได้ เรามาทำความรู้จักกับเฟอร์บี้นี้ไปพร้อมๆ กับการเล่นบนมือถือของเรากันครับ

image001 W

ตุ๊กตาเฟอร์บี้คืออะไร?

ตุ๊กตาเฟอร์บี้ (Furby) นี้เป็นของเล่นที่มีตำนานเก่าแก่มาก มีการวางจำหน่ายครั้งแรกปี 2541 มีสีขาว สีดำ สีเทา สีน้ำตาล และชมพู สามารถสร้างยอดขายได้กว่า 40 ล้านตัวทั่วโลกมาแล้ว ในเวอร์ชั่นนั้นจะเป็นตุ๊กตาขยับบางส่วนได้ เพื่อให้เกิดความน่ารัก และมีการโต้ตอบกับผู้เล่นในระดับหนึ่ง จนมาถึงเวอร์ชั่นล่าสุดได้ออกมาปี 2012 โดยบริษัท Hasbro หรือผู้สร้างหุ่นยนต์ Transformers นั่นเอง ตุ๊กตาเฟอร์บี้ได้กลับมาอีกครั้งด้วยลูกเล่นที่ใหม่ล่าสุดโดยการใส่เซ็นเซอร์ตรวจจับต่างๆ เอาไว้เพื่อโต้ตอบกับเรา เช่น ไมโครโฟนเพื่อฟังเสียงหรือคำสั่ง การเขย่า การเอียง การจับส่วนต่างๆ ของเฟอร์บี้จะมีการเก็บข้อมูลเอาไว้ แล้วโต้ตอบกับเราได้โดยทันที

เฟอร์บี้รุ่นใหม่นี้มีลูกเล่นหลักอยู่ที่ลูกตา เป็นการจับเอาหน้าจอขาวดำมาใส่ไว้ที่ลูกตาเพื่อบอกอารมณ์ของเฟอร์บี้ การสื่อสารทางสายตาแบบน่ารักไปจนถึงการโกรธ โมโห เสียใจ ได้ด้วย แถมยังมีการสื่อสารโดยการพูดออกมาเป็นภาษาของเฟอร์บี้เอง เราจะเข้าใจภาษาได้โดยการใช้แอพฯ ฯ บนมือถือเพื่อสื่อสารกันได้อย่างง่ายดาย

9561416 W

สเป็ก และลูกเล่นของเฟอร์บี้ 2012

ตุ๊กตาเฟอร์บี้นั้นเป็นของเล่นไฮเทคที่มีหน่วยความจำ 500 kB (0.5 MB) มีหน่วยประมวลผลความเร็ว 16 MHz และใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวในการสั่งงานให้ขยับ หู ตัว ปาก ได้อย่างสมดุลกัน ทำให้เราเห็นเฟอร์บี้หัวเราะ ยิ้ม หาวนอน กลัว ได้เหมือนจริงมาก ด้านการรับรู้นั้นมีเซ็นเซอร์จำนวน 3 ตัวเพื่อรับรู้การสัมผัส การเอียง และการเขย่าตุ๊กตาไปมา แล้วตอบสนองได้ตามความเป็นจริง

วิธีการเล่นกับเฟอร์บี้

เราสามารถเล่นกับเฟอร์บี้ได้โดยการพูดคุยกับตุ๊กตา เพราะมันจะจำเสียงของเจ้าของได้เพื่อใช้ในการจดจำ และแสดงท่าทางที่แตกต่างกันออกไปจากเสียงของคนอื่น การพูดคุยของเฟอร์บี้นั้นจะเป็นภาษาเฉพาะที่เรียกว่าเฟอร์บีส (Furbish) และภาษาอังกฤษ (มีรายงานว่าเฟอร์บี้เวอร์ชั่นจีนจะสามารถใช้ภาษาจีนคุยได้ด้วย) วิธีการสอนคือเราต้องคุยภาษาเฟอร์บีสด้วยบ่อยๆ ถึงจะเริ่มใช้ภาษาอังกฤษกับเราได้มากขึ้น เราสามารถใช้การแปลภาษาได้จากในแอพฯ ฯ บนมือถือ

  •  เราสามารถพูดคุยโดยการเล่าเรื่องอะไรให้เฟอร์บี้ฟัง มันก็จะเล่าเรื่องราวชีวิตตอนอยู่บนเกาะให้ฟังด้วย
  • เราสามารถเล่นมุขตลกโดยการเล่นเคาะประตูบ้านเพื่อให้เฟอร์บี้หัวเราะ
  • เราสามารถเล่นเกมได้โดยการท้าเล่นเกมไฟเขียวไฟแดง คือการนับเลข 1 ถึง 10 แล้วเราต้องรีบกลับมาจี๋พุงของเฟอร์บี้

นิสัยของเฟอร์บี้จะเปลี่ยนไปตามการเล่นของเรา เช่น

  •  การให้อาหาร การจั๊กจี๋ การพูดคุยภาษาเดียวกัน การเปิดเพลงให้ฟัง เฟอร์บี้จะทำตัวน่ารักน่าเอ็นดู และเต้นให้เราดู
  • การกอด จูบ ลูบหลังเฟอร์บี้ จะทำให้มันเชื่อง เป็นมิตรกับเรา
  • การเขย่า หมุนตัว ดึงหาง เฟอร์บี้จะมีนิสัยก้าวร้าว (ออกมาจากสายตา)

วิธีการเล่นเฟอร์บี้กับแอพฯ ฯ บนมือถือ

นอกจากการเล่นตามปกติ คือการกอด จูบ ลูบ คลำ กับตัวเฟอร์บี้แล้ว เรายังสามารถเล่นกับตุ๊กตาเฟอร์บี้ได้ผ่านการใช้งานแอพฯ ฯ บนมือถือ ซึ่งมีการทำออกมาสองเวอร์ชั่นคือ

  1.  สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS สามารถดาวน์โหลดไปใช้บน iPod Touch, iPhone, iPad เพื่อใช้เล่นกับตุ๊กตาเฟอร์บี้ได้ใน Apple App Store
  2. สำหรับระบบปฏิบัติการ Android สามารถดาวน์โหลดไปใช้กับมือถือแอนดรอยด์ เช่น Samsung Galaxy, LG Optimus, HTC One, i-mobile IQ และใช้ได้กับแท็บเล็ตของ Android ได้เกือบทุกรุ่น โดยจะต้องมีไมโครโฟน และลำโพงเพื่อใช้ในการสื่อสาร ซึ่งแท็บเล็ตที่ไม่สามารถโทรออกได้มักจะไม่มีช่องของไมโครโฟนมาให้ด้วย

หลังจากที่ติดตั้งลงบนมือถือแล้วให้เปิดใช้งานไปพร้อมๆ กับการใช้งานตุ๊กตาเฟอร์บี้กันได้เลยครับ เมื่อเปิดแอพฯ ฯ ขึ้นมาจะเห็นว่าแอพฯ ฯ นั้นมีลักษณะหน้าจอกลับหัวแบบ 180 องศา ไม่ต้องตกใจครับ ให้เราหมุนหน้าจอมือถือตามหน้าจอของแอพฯ ฯ เพื่อเริ่มเล่นได้เลย สาเหตุที่ต้องมีการหมุนหน้าจอนั้นก็เพราะว่าเฟอร์บี้จะสื่อสารกับมือถือของเราผ่านทางไมโครโฟนเป็นหลัก ไม่ใช่การใช้งานผ่าน Wi-Fi หรือ Bluetooth แบบที่เราคิดกัน การหมุนหน้าจอจะทำให้รูของไมโครโฟนนั้นอยู่ใกล้กับตุ๊กตาเฟอร์บี้มากที่สุด

 

Fur01  Fur02

Fur03  Fur14

Fur07 Fur04

Tip: การใช้งานเฟอร์บี้ร่วมกับแอพฯ นั้นควรใช้ในห้องที่ไม่มีเสียงรบกวนมากนัก เพราะการสื่อสารกับเฟอร์บี้จะใช้คลื่นเสียงระดับต่างๆ กันในการคุย บางเสียงจะเป็นช่วงคลื่นเสียงที่เราไม่สามารถได้ยินได้ แต่เฟอร์บี้กลับได้ยินและโต้ตอบได้เป็นอย่างดี

มีอะไรในแอพฯ  Furby บนมือถือกันบ้าง

ในแอพฯ  Furby นั้นประกอบไปด้วยเมนูหลักๆ ที่ช่วยให้เราสนุกกับเฟอร์บี้ได้ทั้งการให้อาหาร การทำอาหารให้ทาน การแปลคำพูด การเปิดดิกชันนารี่เพื่อคุยกับเฟอร์บี้ และวิธีการเล่นอื่นๆ เราสามารถใช้งานต่างๆ ได้จากทั้งมือถือ และแท็บเล็ตได้ดังนี้

Pantry (เมนูอาหารสำหรับเฟอร์บี้)

เราสามารถเลือกอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ทั้งอาหารจีน ของหวาน ขนม อาหารอิตาเลี่ยน เครื่องดื่ม ผลไม้ ผัก ฯลฯ ได้มากมายหลายร้อยแบบ วิธีการเลือกก็แค่ใช้นิ้วปัดไปบนหน้าจอเพื่อเลือกอาหารทั้งหมด 4 แถว บางทีเราอาจจะพบสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร เช่น กางเกงใน ตุ๊กตา จิ๊กซอ ของเล่น แต่เชื่อเถอะว่ามีเฟอร์บี้บางตัวชอบกิน

Fur08 Fur09

Fur15 Fur13

Fur12 Fur11

หลังจากเลือกอาหารที่ต้องการแล้วให้กดไปที่อาหารนั้นๆ อาหารจะขึ้นมาที่กลางหน้าจอ ให้ใช้นิ้วลากจากกลางหน้าจอไปด้านบนจอเพื่อส่งอาหารให้เฟอร์บี้ทาน ตัวเฟอร์บี้จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบทันที พร้อมกับเคี้ยวอาหารอย่างอร่อย อาหารบางชนิดจะมีการแสดงออกทางลูกตาของเฟอร์บี้ด้วย เช่น พริกจะเผ็ดจนไฟลุก เป็นต้น การให้อาหารที่เฟอร์บี้ชอบอยู่เป็นประจำจะช่วยให้มันรักเรามากกว่าที่คิดไว้อีกเยอะ

Deli (ปรุงอาหารตามแบบฉบับของเราเอง)

นอกจากอาหารที่เป็นชิ้นเป็นอันแล้ว เรายังสามารถปรุงอาหารให้เฟอร์บี้ทานได้ด้วย โดยการทำอาหารง่ายๆ อย่างแฮมเบอร์เกอร์ และแซนวิชให้กับเฟอร์บี้ เมื่อกดเข้ามาที่เมนูทำอาหาร จะมีรายการวัสดุอาหารต่างๆ เรียงอยู่ทั้งหมด 6 ชั้น ให้เราใช้นิ้วลากไปซ้าย-ขวา เพื่อเลือกวัตถุดิบที่ต้องการ เช่น ใส่ชีส ใส่ผัก ใส่หมู ฯลฯ แล้วอย่าลืมเลือกประกบบน-ล่าง ให้เป็นแซนวิส หรือแฮมเบอร์เกอร์ด้วยนะ หลังจากได้ไส้ที่เราพอใจแล้ว ทำให้ทำการลากนิ้วจากด้านบนลงมาข้างล่าง แฮมเบอร์เกอร์ของเราก็จะประกบมาเป็นชุดอย่างสวยงาม

 

Fur16 Fur17

Fur20 Fur19

ขั้นตอนต่อไปคือการป้อน ทำเหมือนเดิมโดยการลากส่งไปให้ยังเฟอร์บี้ จากนั้นเฟอร์บี้จะเคี้ยวอย่างอร่อย แต่ไม่ใช่ว่าเฟอร์บี้จะกินทุกอย่างที่ส่งไปให้นะ มันคายอะไรออกมาก็หมายความว่าอย่าเอามาให้กินอีกนะ เฟอร์บี้ไม่ชอบอันนี้ ถ้าขัดใจก็จะก้าวร้าว และทำตาโกรธใส่อีกด้วย

Translator (เข้าใจภาษาของเฟอร์บี้)

การพูดคุยกับเฟอร์บี้นั้นจะต้องทำการพูดคุยผ่านตัวแปลภาษาในแอพฯ เพื่อให้เราเข้าใจว่าเฟอร์บี้นั้นรู้สึกอย่างไรบ้าง วิธีการใช้งานคือเข้าเมนู Translator เสียก่อนแล้วจะขึ้นหน้าจอ Calibrating หรือการตั้งค่าของเฟอร์บี้ตัวนั้นๆ ให้เราเอามือถือเข้าไปใกล้ๆ กับตัวเฟอร์บี้เพื่อให้มือถือส่งเสียงเข้าไปทำความรู้จัก หลังจากที่รู้จักกันแล้วจะมีเส้นคลื่นเสียงขึ้นมาในช่องวงกลมเพื่อยืนยันการเชื่อมต่อ

 

Fur23   Fur24

Fur42ot_2013-02-16-23-24-29   Fur43ot_2013-02-17-11-23-51

เมื่อเชื่อมต่อกันแล้วเฟอร์บี้จะพูดรัวเป็นชุดเลยทีเดียว เพื่อบอก หรือเล่าเรื่องอะไรต่างๆ ให้เราอ่านคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าอ่านไม่ทันก็ให้เลื่อนเพื่อกลับไปอ่านข้อความก่อนหน้าได้ด้วย เมื่อต้องการจบการทำงานส่วนแปลก็เข้าไปที่เมนูอื่นได้เลย

Fur44ot_2013-02-17-11-29-24 Fur45ot_2013-02-17-11-29-31

Fur46ot_2013-02-17-11-29-40 Fur48ot_2013-02-17-11-30-12

Dictionary (คำศัพท์ที่ควรรู้ของเฟอร์บี้)

นอกจากการพูดคุยกับเฟอร์บี้แล้ว เรายังเข้าใจเฟอร์บี้ได้มากขึ้นจากคำศัพท์ที่ใช้คุยกับเฟอร์บี้ทั้งหมด เป็นคำศัพท์ต่างๆ คำแปล และรูปภาพบอกความหมายสำหรับคนที่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษดีมากนัก ถ้าอยากรู้ว่าคำไหนสะกดอย่างไรก็ให้กดเพื่อฟังเสียงพูดคำศัพท์นั้นๆ ได้ คำศัพท์นั้นมีอยู่มากมายเรียงจาก A ถึง Z แต่จะคุยกันรู้เรื่องหรือไม่ต้องลองทดสอบดูเอาเองครับ

Fur25 Fur28

Fur27 Fur30

ภาษาของเฟอร์บี้ที่ใช้งานกันบ่อยๆ

นอกจากการใช้ภาษาของเฟอร์บี้จากมือถือแล้ว เรามีตัวอย่างภาษาที่ใช้ประจำของเฟอร์บี้มีดังนี้

 

เฟอร์บี้พูด คำแปล จะพูดในกรณีที่
doo? อะไร, อย่างไร เมื่อมีการเรียกหา
doo-dah ใช่, ตกลง, ยอมรับ ต้องการยืนยันคำสั่งก่อนลงมือทำ
boo ไม่ เฟอร์บี้ไม่ต้องการทำสิ่งที่เราบอก (ดื้อ)
yoo? เล่นด้วยไหม? เฟอร์บี้กำลังเสียใจ
wee-tah-kah-loo-loo อยากให้เล่าเรื่องตลกให้ฟัง
wee-tah-kah-wee-loo อยากให้คุยด้วย
wee-tee-kah-wah-tee อยากให้ร้องเพลงให้ฟัง
u-nye-loo-lay-doo? อยากให้มาเล่นด้วยกันได้ไหม
u-nye-ay-tay-doo? หิวหรือไม่
u-nye-boh-doo? สบายดีหรือไม่
u-nye-way-loh-nee-way จะไปนอนแล้ว
u-nye-noh-lah เต้นให้ดูหน่อย

 

สุดท้ายนี้ก็คงฝากในเรื่องของการหาเฟอร์บี้มาใช้งาน เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นได้ของมาน้อย ไม่เพียงพอแก่ความต้องการของกระแสเฟอร์บี้ที่ระบาดอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีเฟอร์บี้หิ้วเข้ามาขายในราคาแพงมาก และด้วยความต้องการซื้อสูงจึงมีมิจฉาชีพที่หลอกขายเฟอร์บี้เชิดเงินไปหลายล้านบาท เพราะฉะนั้นการจะสั่งซื้อควรจะศึกษาให้ดีก่อนด้วย เราไม่อยากให้เหยื่อของการหลอกโอนเงินต้องเป็นคุณ ขอให้สนุกกับการใช้งานแอพฯ  และเล่นเฟอร์บี้กันนะครับ

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save