Article

สรุป…ระบบรักษาความปลอดภัยของ Samsung Galaxy S9/S9+ มีอะไรบ้าง?

Samsung Galaxy S9 / S9+

มาทำความรู้จักระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดใน Galaxy S9/S9 Plus ตัวนี้กันครับ

ในปัจจุบัน ระบบรักษาความปลอดภัย (security system) บนสมาร์ทโฟนนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะในไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ กับการใช้สมาร์ทโฟนนั้น มีความเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัว ธุรกรรมทางด้านการเงิน รวมไปถึงความเป็นส่วนตัวอื่นๆ ที่เจ้าของสมาร์ทโฟนมักจะเก็บไว้บนสมาร์ทโฟน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนั้น ระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยบุคคลอื่น จึงสำคัญมาก

 Samsung Galaxy S9/S9 Plus

เราได้เห็นการเปิดตัว Samsung Galaxy S9/S9 Plus ที่มีการพูดถึงในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ ที่มีให้ใช้หลายตัวด้วยกัน จนอาจจะทำให้หลายคนงง ว่าตกลงมันมีอะไรบ้าง และแต่ละอันมีความน่าสนใจยังไง แตกต่างกันยังไง วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดใน Samsung Galaxy S9/S9 Plus ตัวนี้กันครับ

 

Samsung Knox

Samsung Knox

ก่อนอื่น เรามารู้จัก Samsung Knox กันก่อน มันไม่ใช่เซนเซอร์ที่ให้เราใช้ในการปลดล็อคเพื่อเข้าสู่เครื่องหรือระบบแต่อย่างใด แต่มันคือซอฟแวร์พิเศษ ที่มีเฉพาะในสมาร์ทโฟน Samsung เท่านั้น และมันก็ไม่ได้ใหม่อะไร เพราะเดิมทีก็มีมาสักพักใหญ่ๆแล้ว อย่างที่เราทราบกันดีว่าสมาร์ทโฟนแบรนด์ Samsung ส่วนใหญ่นั้น ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งเป็นระบบเปิด ที่มีการเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทางด้านไอที ผู้พัฒนา รวมไปถึงผู้ไม่หวังดี แฮคเกอร์ ต่างๆก็สามารถเข้ามาได้ไม่ยาก เมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ เราจะเห็นได้จากข่าวที่มีการแอบส่งออกข้อมูลผู้ใช้ จากการดักเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน หรือเราอาจจะเผลอไปลงแอพฯที่มีการทำเรื่องราวประเภทนี้อยู่ Samsung Knox จึงจะเข้ามาช่วยในตรงนี้ ให้ความปลอดภัยของผู้ใช้สมาร์ทโฟน Samsung มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นครับ

 

Fingerprint Scanner 

Fingerprint Scanner 

อย่างแรกเลยคือ Fingerprint Scanner หรือที่เราเรียกกันว่าเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เป็นระบบรักษาความปลอดภัยยอดฮิตในสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ความน่าสนใจของระบบสแกนลายนิ้วมือนี้ของ Samsung อาจจะเน้นหนักไปที่เรื่องการย้ายตำแหน่งไปอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น เพื่อไม่ให้โดนเลนส์กล้องในขณะสแกน จนอาจจะมองข้ามเรื่องความน่าสนใจ หลายๆคนยังนิยมใช้การสแกนนิ้วมากกว่า เพราะสะดวก เร็ว และใช้งานง่าย หากแต่ยังไม่มีการแก้ปัญหาเรื่องนิ้วเปียก จะไม่สามารถสแกนได้ โดยเฉพาะคนอย่างผม ที่ชอบมีเหงื่อออกที่มือ ก็จะสแกนได้ลำบากนิดหน่อยครับ

 

Iris Scanner 

Iris Scanner 

อีกหนึ่งจุดขายของสมาร์ทโฟน Samsung นั่นก็คือ การสแกนม่านตา เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดี และยังไม่มีแบรนด์ไหนทำได้เท่า เซนเซอร์ตัวนี้จะอยู่ข้างๆกล้องหน้า แต่ในรุ่น S9/S9 Plus นั้น จะมองไม่ค่อยเห็น เพราะถูกบังด้วยฟิล์ม Black Bezel ความน่าสนใจของระบบรักษาความปลอดภัยตัวนี้อยู่ที่มันสามารถทำงานได้ดีแม้อยู่ในที่แสงน้อย เพราะการสแกนนั้นใช้อินฟาเรดเข้ามาช่วย ทำให้ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ในห้องที่มืด หรือใส่แว่นตาดำอยู่ มันก็สามารถสแกนได้ แต่ข้อเสียก็คือ ในการใช้งานนั้นจำเป็นต้องยกสมาร์ทโฟนขึ้นมาในระดับเดียวกับตา หรือต้องให้ตาตรงกลับเซนเซอร์ที่จะสแกน จึงจะสามารถสแกนได้ ซึ่งหลายๆคนอาจจะมีความรู้สึกแปลกๆเวลาที่ต้องยกสมาร์ทโฟนขึ้นมาสแกน หรือเวลาที่เราไปทำงานยามเช้าบน BTS/MRT ที่แน่นๆ อาจจะยกขึ้นมาสแกนไม่สะดวกเป็นต้น

 

security system Facial Recognition

Facial Recognition

และระบบใหม่ล่าสุดของ Samsung นั่นก็คือ Facial Recognition ระบบสแกนใบหน้าที่มีการระบบรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไปอีก รูปแบบการใช้งานก็คล้ายๆกับ Iris Scanner แต่ไม่จำเป็นต้องให้ระบบเซนเซอร์ตรงกับตา และใช้ทั้งหน้าไปเลยนั่นเอง

 

security system Intelligent Scan

Intelligent Scan

เพราะ Facial Recognition มันไม่ใช่เทคโนโลยีที่ใหม่อะไรในแวดวงสมาร์ทโฟน Samsung ก็เลยถือโอกาสเปิดตัว Intelligent Scan ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้การทำงานระหว่าง Facial Recognition และ Iris Scanner เข้าด้วยกัน การทำงานของมันก็คือ จะทำการประมวลผลว่าในสถานการณ์ไหนที่ควรใช้ระบบสแกนตัวไหน เช่น ในช่วงที่มีแสงน้อย Facial Recognition อาจจะสแกนได้ไม่ดี เพราะเห็นหน้าไม่ชัด ก็เลยเลือกที่จะใช้ Iris Scanner ที่สแกนได้เร็วและแม่นยำกว่านั่นเอง นอกจากนี้แล้ว มันยังช่วยตัดสินให้ด้วยว่า เมื่อเราต้องเข้าถึงข้อมูลหรืออะไรในสมาร์ทโฟน ส่วนไหนที่มีความสำคัญมาก ก็ต้องใช้ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุด แต่ส่วนไหนที่อจจะไม่สำคัญมาก ก็ใช้ต่ำลงมา เพื่อให้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save