Article

Group Test ทดสอบถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป

ในฉบับที่แล้วเราได้ทำการทดสอบความแรงของสมาร์ทโฟน Flagship ของแต่ละค่ายกันไปแล้ว ส่วนในฉบับนี้เราจะทำการทดสอบต่อเนื่องด้วยการทดสอบถ่ายภาพในโหมดต่างๆ

ในฉบับที่แล้วเราได้ทำการทดสอบความแรงของสมาร์ทโฟน Flagship ของแต่ละค่ายกันไปแล้ว ส่วนในฉบับนี้เราจะทำการทดสอบต่อเนื่องด้วยการทดสอบถ่ายภาพในโหมดต่างๆ ซึ่งสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นก็อัดกล้องคุณภาพสูงเพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับกล้องเทพกันอยู่แล้ว มาดูกันว่ามีรุ่นอะไรกันบ้าง

HTC One M9 Plus

            สมาร์ทโฟนเรือธงทางค่าย HTC จากเดิมที่เน้นเรื่อง UltraPixel ที่มีพิกเซลรับแสงขนาดใหญ่ จึงทำให้ความละเอียดภาพลดลง แต่คราวนี้มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล แต่จำนวนพิกเซลที่มากขึ้น จะทำให้ภาพออกมาดูดีกว่ารุ่นอื่นๆ หรือไม่ ต้องรอติดตาม

HTC One M9+-01

Huawei Honor 6 Plus

จากการทดสอบฉบับก่อนที่เรานำเอา Huawei P8 มาทดสอบ คราวนี้ทดสอบเรื่องกล้อง เราจึงขอเปลี่ยนเป็น Huawei Honor 6 Plus ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของกล้องมาทดสอบกัน ตัวกล้องมีมาให้ถึง 2 ตัวที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แต่เมื่อผสานการทำงานก็จะได้ภาพที่เทียบเท่าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เดี๋ยวเรามาชมกันว่าจะเจ๋งแค่ไหน

Huawei Honor 6Plus-01

LG G4

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องการถ่ายภาพที่มาพร้อมเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่ล้ำกว่าใคร ไม่ว่าจะเป็นระบบเลเซอร์ออโต้โฟกัส มีระบบกันสั่น OIS และยังมีโหมด Manual สำหรับปรับแต่งแบบมืออาชีพอีกด้วย

LG G4-01

Samsung Galaxy S6 Edge

นี่ก็ไม่ธรรมดาในเรื่องการถ่ายภาพ ทั้งความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง F1.9 ระบบกันสั่น OIS และระบบการปรับตั้งค่าการถ่ายภาพมากมาย

S6-01

094-097-group-3-6-02

ถ้าดูจากความละเอียดของกล้องถ่ายภาพจะเห็นว่า HTC One M9 Plus มีความละเอียดสูงที่สุดในกลุ่มคือ 20 ล้านพิกเซล แต่กล้องหน้ากลับมีความละเอียดน้อยกว่าเพื่อน ซึ่งรุ่นนี้ก็ไม่เน้นกล้องหน้าอยู่แล้ว โดยถ้าเป็นรุ่นอื่นจะเน้นเรื่องการถ่ายภาพเซลฟี่ และโหมดการถ่ายภาพแบบมุ้งมิ้ง ฟรุ้งฟริ้งด้วย และเทคโนโลยีการโฟกัสภาพแบบ Laser auto focus ที่จะว่าใหม่ก็ใหม่ จะว่าเก่าก็ได้ เพราะมีมาตั้งแต่ LG G3 แล้ว โดยรุ่นอื่นๆ นั้นยังไม่นำมาใช้เหมือนกับ LG

สำหรับการถ่ายวิดีโอ จะมีเพียง Huawei Honor 6 Plus เท่านั้นที่มีความละเอียดเพียง 1080p หรือความละเอียดระดับ Full HD ส่วนรุ่นอื่นขยับไปที่ความละเอียด 4K กันหมดแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าหน่วยประมวลผลยังมีความแรงไม่พอที่จะประมวลผลวิดีโอความละเอียดในระดับนั้น

 การทดสอบถ่ายภาพ

            สำหรับการทดสอบถ่ายภาพในครั้งนี้จะถ่ายภายใต้สภาวะแสงเดียวกัน และปรับโหมดถ่ายภาพเป็นแบบอัตโนมัติ จะไม่มีการปรับแต่งการถ่ายภาพใดๆ เพื่อให้ภาพอยู่ในเงื่อนไขเดียวกันทั้งหมด ทั้งในโหมดถ่ายภาพกลางแจ้ง ถ่ายภาพในที่มืด หรือถ่ายภาพโดยใช้แฟลชก็จะเป็นการตั้งค่าเดียวกัน เอาล่ะ เรามาเริ่มทดสอบการถ่ายภาพกันเลย

ถ่ายภาพกลางแจ้ง

HTC 1

HTC One M9 Plus

Huawei 1

Huawei Honor 6 Plus

LG 1

LG G4

Samsung 1

Samsung Galaxy S6 Edge

 จากการทดสอบถ่ายภาพกลางแจ้ง โดยมีแดดอ่อนๆ ยามเย็นเป็นแหล่งกำเนิดแสง จะเห็นได้ว่า HTC One M9 Plus จะให้ภาพที่ออกโทนแดงอยู่เล็กน้อย ต่อมาเป็น Huawei Honor 6 Plus ภาพที่ออกมาจะดูมืดกว่ารุ่นอื่นๆ พอสมควร ทำให้สีสันไม่สดใสมากนัก แต่สำหรับ LG G4 และ Samsung Galaxy S6 Edge ให้ภาพที่ดูสว่าง สมจริงกว่า และสำหรับความคมชัดนั้นถือว่าทำได้ดีพอๆ กันทั้ง 4 รุ่น

ถ่ายภาพทิวทัศน์ทั่วไป

HTC 2

HTC One M9 Plus

sdr

Huawei Honor 6 Plus

LG 2
LG G4

Samsung 2
Samsung Galaxy S6 Edge

การทดสอบถ่ายทิวทัศน์ทั่วไปในเวลากลางวันนั้น เราวัดแสงจากต้นไม้สีเขียวที่อยู่กลางภาพ จะเห็นว่าภาพของ HTC One M9 Plus ก็ยังคงอมแดงอยู่เล็กน้อย และในส่วนของท้องฟ้านั้นจะเป็นแสงจ้า มองไม่เห็นท้องฟ้าเลย ถัดมาเป็น Huawei Honor 6 Plus เก็บรายละเอียดสีสันได้ทุกอย่าง ทั้งท้องฟ้า สีเขียวของต้นไม้ และรายละเอียดตึกด้านขวาได้ค่อนข้างดี สำหรับ LG G4 ก็เช่นกัน เก็บรายละเอียดได้ดีเช่นกัน ส่วน Samsung Galaxy S6 Edge ก็ทำได้ดีเช่นกัน แต่ภาพที่ออกมาแสงจะจ้ากว่าเล็กน้อย

ซูมภาพแบบดิจิติอล

HTC 3

HTC One M9 Plus

dav

Huawei Honor 6 Plus

LG 3
LG G4

Samsung 3
Samsung Galaxy S6 Edge

ทั้ง 4 รุ่นนั้นสามารถซูมภาพแบบดิจิตอลได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการซูมภาพแบบนี้จะทำให้ความละเอียดของภาพลดลง เสมือนเป็นการครอปภาพนั่นเอง จากการทดสอบ HTC One M9 Plus และ Huawei Honor 6 Plus จะซูมภาพได้ 4 เท่า แต่ HTC ดูจะมีความคมชัดกว่า Huawei เล็กน้อย และภาพก็ยังออกโทนอมแดงเล็กน้อยเหมือนเดิม และ 2 รุ่นที่เหลือ ทั้ง LG G4 และ Samsung Galaxy S6 Edge จะซูมภาพได้สูงสุด 8 เท่า จากที่สังเกต LG G4 จะให้ภาพที่ให้ความละเอียดคมชัดกว่าเล็กน้อย

ถ่ายภาพภายใต้แสงนีออน

HTC 4

HTC One M9 Plus

Huawei 4
Huawei Honor 6 Plus

LG 4
LG G4

Samsung 4
Samsung Galaxy S6 Edge

การทดสอบถ่ายภาพโดยใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือหลอดนีออนที่ให้แสงสีขาว จะเห็นว่าภาพที่สว่างที่สุดเป็น Huawei Honor 6 Plus ถัดมาเป็น Samsung Galaxy S6 Edge, LG G4 และ HTC One M9 Plus ตามลำดับ และหากดูสีสันแล้วต้องยกให้ Huawei และ Samsung ที่ให้สีสันสวยงาม โดยทั้งสองรุ่นที่เหลืออย่าง HTC และ LG G4 ให้ภาพที่มืดกว่าเล็กน้อย สีสันจึงไม่โดดเด่นเท่าใดนัก

ถ่ายภาพระยะใกล้

HTC 5

HTC One M9 Plus

Huawei 5
Huawei Honor 6 Plus

LG 5
LG G4

Samsung 5
Samsung Galaxy S6 Edge

การถ่ายภาพในระยะใกล้ หรือการถ่ายมาโครในระยะประมาณ 10 ซม. ภาพที่ออกมาจะเห็นว่า Samsung Galaxy S6 Edge มีความคมชัดที่สุด รองลงมาเป็น LG G4 และ Huawei Honor 6 Plus แต่ HTC One M9 นั้นมีความคมชัดน้อยที่สุด

ถ่ายภาพในที่มืดโดยใช้แฟลช

HTC 7

HTC One M9 Plus

dav

dav

Huawei Honor 6 Plus

LG 7
LG G4

Samsung 7
Samsung Galaxy S6 Edge

HTC One M9 Plus กลับทำได้ดีในการทดสอบนี้ โดยทั้งความคมชัด และสีสันทำได้ดี ไม่ผิดเพี้ยน ส่วน Huawei Honor 6 Plus ให้ภาพที่ออกโทนแดงเล็กน้อย ส่วน LG G4 ก็ออกโทนเหลืองเล็กน้อย และ Samsung Galaxy S6 Edge ให้ภาพที่ออกมาสว่าง สีสันสมจริงกว่า

บทส่งท้าย

จากการทดสอบถ่ายภาพในสภาพแสงต่างๆ คิดว่าท่านผู้อ่านคงมีคำตอบในใจอยู่แล้วว่ารุ่นไหน ซึ่งจากการทดสอบโดยความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนขอลงคะแนนให้ LG G4 และ Samsung Galaxy S6 Edge ถ่ายภาพได้ดีเกือบทุกการทดสอบ รองลงมาเป็น Huawei Honor 6 Plus ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทดสอบประสิทธิภาพของทั้งสองกล้องเต็มที่ เพราะต้องถ่ายภาพภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน และสุดท้ายกับ HTC One M9 Plus ที่ถ่ายภาพออกมาออกโทนสีอมแดง และภาพที่ออกมาคมชัดเทียบกับคู่แข่งไม่ได้ เราจึงลงคะแนนความน่าสนใจเป็นอันดับสุดท้าย

อย่างไรก็ดีการถ่ายภาพของสมาร์ทโฟนก็ถือเป็นส่วนสำคัญ แต่ก็ไม่ทั้งหมด ต้องดูฟังก์ชั่น ความสามารถอื่นๆ ประกอบด้วย หากต้องการซื้อสมาร์ทโฟน Flagship สักรุ่นคงต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี และใช้มันให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปด้วยนะครับ สำหรับฉบับนี้คงต้องลากันไปก่อน แล้วพบกับบททดสอบใหม่ในฉบับหน้า สวัสดีครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save