Article

จับตาโมบายแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจจากงาน Global Brain Alliance Forum 2014 ณ ประเทศญี่ปุ่น

ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมเป็นคณะกรรมการในงาน Global Brain Alliance Forum 2014 ที่พึ่งจัดขึ้น ณ กลางกรุงโตเกียวในเดือนธันวาคม

iChef

ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมเป็นคณะกรรมการในงาน Global Brain Alliance Forum 2014 ที่พึ่งจัดขึ้น ณ กลางกรุงโตเกียวในเดือนธันวาคม งานนี้จัดโดย Global Brain หนึ่งใน Venuture Capital รายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ผ่านมา ภายในงานมีทั้งส่วนที่เป็นสัมมนาเกี่ยวกับ Hardware Startup ที่น่าสนใจหลายหัวข้อ และไฮไลต์ของงานนี้คือ การแข่งขัน Startup Pitching จากประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย อาทิเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ เป็นต้น ที่จะมีคนนำเสนอแผนธุรกิจของโมบายแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย

โดยวันนี้จะขอยกตัวอย่างบริการที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ผู้ชนะเลิศรางวัลสูงสุดของงานนี้คือ iChef ระบบการจัดการสำหรับร้านอาหารสมบูรณ์แบบ ควบคุมการทำงานด้วย iPad  เข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับร้านในช่วงที่มีลูกค้าเป็นจำนวนมาก จะจัดการอย่างไรให้สามารถรองรับและเสริฟอาหารได้เร็วขึ้น ปัจจุบัน iChef มีลูกค้ากว่า 400 ร้านในประเทศไต้หวันและฮ่องกง และยังจับมือกับ FoodPanda เรื่องการ Delivery อาหาร และ CTBC Bank ในไต้หวันเพื่อนำเสนอโซลูชั่นการชำระเงินผ่านเครดิตการ์ดด้วยค่าคอมมิชชั่น 2% ซึ่งถูกกว่า Square ก้าวต่อไปคือการค้นหา Strategic Partners เพื่อขยายธุรกิจใน ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศไทย

Screen Shot 2557-12-23 at 11.11.23 AM

Podo Labs ที่พัฒนากล้องรูปแบบใหม่ที่สามารถติดตามวัตถุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระจก ไม้ คอนกรีต หรือแม้แต่ผิวหนังคน และใช้สมาร์ทโฟนในการควบคุม จะถ่ายวิดีโอ หรือถ่ายรูปแบบไม่ต้องง้อไม้ Selfie แถมได้มุมกล้องแบบที่ต้องการได้หมด 360 องศากันเลยทีเดียว Podo Labs เตรียมเปิดตัวใน Kickstarter โดยคิดราคาชิ้นละ 89.99 เหรียญสหรัฐฯ ปัจจุบัน Podo Labs ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากนักลงทุน PCH International ด้วยมูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Screen Shot 2557-12-23 at 11.23.44 AM

รางวัลยอดนิยมตกเป็นของ VMFive กับ product AdPlay ที่สามารถทดลองเล่มเกมก่อนตัดสินใจซื้อแอพฯ​ จริง โดยไม่ต้องดาวน์โหลดลงเกมนั้นๆ ปัจจุบัน VMFive จับมือกับ Adways และ D2C ในการผลักดันโซลูชั่นดังกล่าวเข้าสู่ตลาด โดย VMFive จับตลาดเกมขนาดใหญ่อย่าง ญี่ปุ่น จีน เกาหลี โดยเฉพาะ เรียกว่าเป็นโซลูชั่นที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

Screen Shot 2557-12-23 at 11.24.22 AM

ส่วนประเทศไทยเรามีตัวแทนจากทีม Drivebot.io ซึ่งประสบความสำเร็จจากการระดมทุนผ่าน Indiegogo ไปเมื่อไม่นานนี้ (ซึ่งเคยเขียนบทความไปเมื่อ 2 เดือนก่อน) เป็นเสมือนอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับแอพฯ เพื่อช่วยตรวจสภาพรถ ลดค่าใช้จ่าย ในการดูแล และทำให้คุณขับรถอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

Screen Shot 2557-12-23 at 11.09.43 AM

นอกจากนี้ในงานยังมี Startup สายฮาร์ดแวร์มาร่วมออกบูธมากมาย อย่างมือเทียมที่สามารถเคลื่อนไหวจริงได้ตามมือของเรา ส่วน Startup ไทยก็มีทั้ง Stamp และ Drivebot  ไปร่วมออกบูธด้วย และถ้ามีงานไหนน่าสนใจอีกทางผู้เขียนจะนำมาแนะนำและเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save