Article

เทียบกันชัดๆ Galaxy Note 5 กับ Galaxy Note 8 เปลี่ยนดีกว่าไหม?

ใครที่มี Galaxy Note 5 อยู่ในมือและยังลังเลว่าจะเปลี่ยนมาใช้ Note 8 ดีไหม เดี๋ยวมาดูการเปรียบเทียบกันดีกว่าว่า Galaxy Note 8 มีอะไรที่จะทำให้คุณเปลี่ยนใจ

ในเมื่อวันรับเครื่องสั่งจองและวางจำหน่าย Samsung Galaxy Note 8 ใกล้เข้ามาทุกขณะ สำหรับใครที่มี Galaxy Note 5 อยู่ในมือและยังลังเลว่าจะเปลี่ยนจากรุ่นเก่าเป็นรุ่นใหม่ดีไหม มีอะไรที่แตกต่างจากเดิมมากมายแค่ไหน เพราะนับวันเวลาที่เจ้าโน้ตห้าเปิดตัวและวางจำหน่ายก็เป็นเวลายาวนานถึง 2 ปีแล้วนะ เดี๋ยวมาดูการเปรียบเทียบกันดีกว่าว่า Galaxy Note 8 มีอะไรที่จะทำให้คุณเปลี่ยนใจ หรือเลือกใช้งาน Galaxy Note 5 ต่อดี

เทียบกันชัดๆ Galaxy Note 5 กับ Galaxy Note 8

ดีไซน์และวัสดุตัวเครื่อง

เมื่อวางเครื่องเทียบกันปุ๊บ จะเห็นชัดเลยว่ามีความแตกต่างกันชัดเจน โดย Note 5 จะมาในสไตล์สีสันแวววาวดูหรูหรา แต่เจ้าโน้ตแปดจะมาในลักษณะเรียบง่ายมากกว่า มีการใช้หน้าจอโค้งเข้ามาแทนที่ ซึ่งเรื่องความสวยงามนี่แล้วแต่คนชอบ วัสดุที่ใช้ก็เป็นกระจก Gorilla Glass ทั้งสองรุ่น ส่วนขนาดตัวเครื่องถือว่าจับถือถนัดดีทั้งสองแบบ แต่รุ่นพี่โน้ตแปดมีความยาวตัวเครื่องที่เพิ่มขึ้นพอสมควร เพื่อพื้นที่หน้าจอที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง ส่วนเรื่องของความบาง แม้ตามตัวเลขสเปค โน้ตห้าจะมีความบางกว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบกัน พบว่าความบางแทบไม่ต่างกันเลยทั้งสองรุ่น

Galaxy Note 8

ตัวอย่างการจับถือมือเดียว

(บน) เปรียบเทียบขนาดและความบาง (ล่าง) พอร์ตต่างๆ ช่องเสียบปากกาและลำโพงยังอยู่ในจุดเดิม

หน้าจอแสดงผล

ขึ้นชื่อเรื่องหน้าจอแสดงผลอยู่แล้วสำหรับสองตัวนี้ ด้วยหน้าจอ Super AMOLED ที่การันตีถึงสีสันสดใส ความละเอียดภาพสูงระดับ 2k (1440 x 2560 พิกเซล) บนหน้าจอ 5.7 นิ้วสำหรับ Galaxy Note 5 แต่เจ้าโน้ตแปดมีความละเอียดหน้าจอที่ 1440 x 2960 พิกเซลแทน เพราะสัดส่วนหน้าจอแบบกว้างพิเศษ 18.5:9 นั่นเอง ใครที่เป็นคอเกม คอหนัง ถ้าคุณได้สัมผัสหน้าจอ 6.3 นิ้วจากโน้ตแปดรับรองว่าติดใจ

หน่วยประมวลผลและความแรงขณะใช้งาน

ด้วยสเปคที่เหนือกว่า พัฒนาและปรับปรุงในหลายๆ ด้าน จึงทำให้โน้ตแปดให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจ รวมถึงการรันภาพการฟิกที่ลื่นไหลกว่าโน้ตห้าอย่างเห็นได้ชัด มาพร้อมชิปเซต Exynos 8895 Octa-core ร่วมกับ RAM 6GB ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 7.1 (Nougat) ที่น่าจะอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น Oreo 8.0 ได้ในอนาคต ส่วนใครที่ใช้ Note 5 ก็ไม่ต้องเสียอกเสียใจเพราะอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด Android 7.0 ได้เช่นกัน

คะแนนทดสอบประสิทธิภาพจาก Antutu Benchmark (ซ้าย) Galaxy Note 8 (ขวา) Galaxy Note 5

ส่วนด้านนี้เป็นการเทียบสเปคเครื่องด้านเทคนิก

 

กล้องถ่ายภาพและวิดีโอ

งานนี้รุ่นใหม่ได้เปรียบไปเต็มๆ ในฐานะสมาร์ทโฟนเรือธงกล้องคู่ 12 ล้านพิกเซลรุ่นแรกของค่าย ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอกันสนุกล่ะทีนี้ มีฟีเจอร์ฟรุ้งฟริ้งอย่าง LiveMessage เขียนรูปภาพด้วยลายมือ ส่งความสุขถึงคนที่คุณรัก ระบบกันภาพสั่น Dual OIS ที่ใช้งานได้จริง หรือจะเป็น Live Focus เพื่อการถ่ายภาพและแต่งภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ตามต้องการ ส่วนใครที่ใช้ Note 5 ก็ไม่ต้องน้อยใจ เพราะกล้อง 13 ล้านพิกเซลนั้นก็ยังโอเค ถ่ายวิดีโอ UHD 4k ได้ โหมดถ่ายภาพก็มีมากมายทั้งโหมดโปร Selective Focus เลือกโฟกัสหลังถ่ายภาพได้

ฟีเจอร์การเขียนและปากกา S Pen

หากนำมาใช้งานการเขียน จดโน้ต และวาดภาพ ทั้งสองรุ่นต่างก็ทำได้ดีทั้งคู่ เขียนลื่นเสมือนปากกาและกระดาษจริง แต่ทว่า Galaxy Note 8 พัฒนาและเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ เยอะขึ้นมาก ตั้งแต่ Air Command ที่เพิ่มคำสั่งได้สูงสุด 10 คำสั่ง (Note 5 เลือกได้ 5 คำสั่ง) ฟีเจอร์เพิ่มเติมนอกเหนือจาก Smart Selection ครอปภาพบางส่วนเพื่อสร้างภาพใหม่ หรือครอปไฟล์วิดีโอเพื่อสร้างภาพ GIF ก็ได้ และ Action Memo จดโน้ตด่วนและการเขียนหน้าจอ ยังมี Translate การแปลภาษา, Magnify แว่นขยายใหญ่เมื่อใช้งาน และอื่นๆ ให้ลองเล่นกันเพียบ แถมตัวปากกาเวอร์ชั่นใหม่ยังถูกออกแบบมาให้มีขนาดของด้ามและหัวปากกาที่เรียวเล็ก กันน้ำลึก 1.5 เมตรนาน 30 นาทีแบบตัวเครื่องด้วยนะ!

เห็นแบบนี้แล้ว Galaxy Note 5 ยังสบายดีอยู่ไหม? หรือคิดจะเปลี่ยนใจไปซื้อรุ่นใหม่ดีกว่ากันนะ ถ้ากำลังตัดสินใจว่าจะสั่งจอง Samsung Galaxy Note 8 ดีไหม ติดตามช่องทางการจองได้ที่นี่ ทั้งจองผ่านดีลเลอร์ และ 3 โอเปอเรเตอร์มือถือเมื่อซื้อร่วมกับแพ็คเกจอินเทอร์เน็ต หรือจะไปลุ้นโปรโมชั่นแรงๆ ในงาน Thailand Mobile Expo 2017 ในวันที่ 28 กันยายนนี้ก็ได้นะ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save