Article

Facebook Home ยุทธการ Take Over สมาร์ทโฟน

ในสหรัฐอเมริกา “เฟซบุ๊ก” กลายเป็นแอพฯ ที่คนใช้มากที่สุดอันดับ 1 แต่เป้าหมายการครองโลกของเฟซบุ๊กที่ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอหนุ่มวัยไม่ถึง 30 วางเอาไว้

Untitled-1

Facebook Home ยุทธการ Take Over สมาร์ทโฟน

ในสหรัฐอเมริกา “เฟซบุ๊ก” กลายเป็นแอพฯ ที่คนใช้มากที่สุดอันดับ 1 แต่เป้าหมายการครองโลกของเฟซบุ๊กที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กซีอีโอหนุ่มวัยไม่ถึง 30 วางเอาไว้ก็คือ การรุกตลาดของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์พีซี แต่เล่นเน็ตคล่องผ่านมือถือ เพื่อให้เฟซบุ๊กกลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่ช่วยให้คนสื่อสารข้ามทวีปได้ตลอดเวลา และปัจจุบันนี้ก็สมหวังแล้ว เพราะยอดคนใช้เฟซบุ๊กผ่านมือถือนั้นสูงกว่าจอพีซีเสียแล้ว

ที่ผ่านมาซีอีโอคนนี้ย้ำชัดกับสื่อว่า ไม่ว่าเฟซบุ๊กจะเติบโตไปใหญ่แค่ไหนก็ตาม จะไม่มีทางไปยุ่งกับธุรกิจอื่นที่ตนไม่ถนัด ไม่ว่าจะเป็นการทำระบบปฏิบัติการมาแข่งแอนดรอยด์, iOS หรือการผลิตเครื่องมือถือมาแข่งกับซัมซุง แอปเปิ้ล เพราะเป้าหมายคือ การทำให้เฟซบุ๊กไปอยู่ในทุกอุปกรณ์ที่ต่อเน็ตได้ (ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วในท้องตลาด) ไม่ว่ามันจะเป็นรุ่นใด ยี่ห้อใดก็ตาม ฟังดูแล้วยิ่งเห็นว่าท่านมาร์ค “มองการณ์ไกล” ขนาดไหน

และตอนนี้ Facebook Home ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของเฟซบุ๊ก คือ คำตอบแรกของยุทธการ การ Take Over สมาร์ทโฟน เรามาทำความรู้จักกับ Facebook Home ในทุกๆ แง่มุมกันเลย!

Facebook Home คืออะไร?

2013-04-05_01-55-12

2013-04-05_02-05-13

2013-04-05_17-56-50

2013-04-05_20-32-57

หากตอบแบบกวนๆ Facebook Home เป็นมากกว่า App แต่ไม่ใช่ OS เพราะมันคือ App launcher สำหรับแปลงให้เครื่องมือถือแอนดรอยด์สามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องกดเปิดแอพฯ อีกต่อไป เพราะมันจะมากองที่หน้าจอตั้งแต่เปิดเครื่อง

ซึ่งแฟนแอนดรอยด์ตัวจริงก็รู้อยู่แล้วว่ามี App Launcher ให้โหลดฟรีมากมายในท้องตลาด ดังนั้น Facebook Home จึงไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ของโลก แต่ถือว่าช่วยอำนวยสะดวกกับผู้เสพติดเฟซบุ๊กได้มากทีเดียว

ฟีเจอร์เด่นของ Facebook Home

Facebook Home ระบุว่าตลอด 6 ปีที่โลกรู้จักกับไอโฟน และแอนดรอยด์ วันนี้ทุกแอพสโตร์มีแอพฯ ร่วมกันหลายล้านแอพฯ ทำให้การเล่นสมาร์ทโฟนถูกตีความว่าเป็นการใช้แอพฯ ล้วนๆ ซึ่งบางครั้งการลงแอพฯ เยอะมากไปก็ปวดหัว ดังนั้นเฟซบุ๊กจึงเห็นว่าการเลือกใช้เฉพาะแอพฯ ที่ชอบจะดีกว่า จึงออกมาเป็น Facebook Home อย่างที่เห็น

เมื่อติดตั้ง Facebook Home แล้ว ก็จะได้เล่น 3 ฟีเจอร์หลักของ Facebook Home ได้แก่

zuckhome

 

Cover Feed: ภาพสไลด์โชว์ของแต่ละโพสต์ที่ดึงมาจาก News feed บนเฟซบุ๊ก จุดเด่นคือ การเห็นภาพใหญ่ๆ เต็มจอเลื่อนช้าๆ ไปเรื่อยๆ และเมื่อใดที่ต้องการกด Like ภาพไหนๆ ก็แค่แตะจอสองครั้ง และแสดงความเห็นได้ทันที

App Launcher: เมื่อสไลด์จอไปด้านข้าง ก็จะพบกับปุ่มเมนูของแอพฯ ต่างๆ ที่คล้ายๆ เป็นปุ่มลัด เพื่อเล่นแอพฯ โปรดของเรา ซึ่งเราสามารถลากแอพฯ ใดๆ ก็ตามในเครื่องมาใส่ไว้ที่นี่

Chat Heads: ไฮไลท์ของ Facebook Home ที่ใครๆ ก็ต่างชื่นชอบคือ การทำให้ Facebook chat สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะเปิดแอพฯ ไหน เพราะมันจะมาเตือนในรูปแบบวงกลม ระบุหน้าของผู้ส่งข้อความ และตัวเลขข้อความที่ส่งมา ซึ่งสามารถใช้กับแบบการแชตแบบหนึ่งต่อหนึ่ง และการใช้แชตแบบกลุ่มได้ด้วย โดยปุ่มกลมๆ ตรงนี้จะโผล่มาแสดงบนหน้าแอพฯ ต่างๆ ที่เราเปิดอยู่นั่นเอง ทำให้อ่านและตอบข้อความได้ทันที ไม่ว่าจะกำลังเปิดเว็บ เล่นเกม หรือฟังเพลง

2013-04-05_02-28-20

2013-04-05_02-44-20

 

Facebook Home ใช้กับมือถือรุ่นไหน?

ตอนเปิดตัว Facebook Home ทางทีมงานพาค่ายมือถือไต้หวัน HTC และค่ายมือถือ AT&T มาร่วมเปิดตัวด้วย นั่นก็เพราะว่าต้องการโชว์ HTC First คือ มือถือเครื่องแรกที่มีการติดตั้ง Facebook Home มาให้จากโรงงาน ทำให้สามารถใช้งาน Facebook Home ได้ทันทีตั้งแต่เปิดเครื่อง ทั้งยังมาพร้อมกับแพ็คเก็จอินเตอร์เน็ต โดยขายเพียงเครื่องละ 3,200 บาท แบบติดสัญญา

ส่วนมือถือรุ่นอื่นที่รองรับ Facebook Home ได้ ก็ได้แก่ HTC One (Future), HTC One X, HTC One X+, Samsung GALAXY S III, Samsung GALAXY S4 (Future), Samsung GALAXY Note II โดยสามารถดาวน์โหลดแอพฯ Facebook Home มาติดตั้งลงเครื่องได้ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Facebook Home กับขุมรายได้ใหม่จาก Mobile Advertising

เมื่อกูเกิ้ล บริษัทเน็ตครองโลกพีซีได้ เงินค่าโฆษณามหาศาลก็เข้าบริษัทกูเกิ้ลจนเป็นรายได้หลักของบริษัทไปแล้ว ไม่ว่าจะมาจาก adsense, adwords หรือแม้กระทั่ง Double Click และ Admob โฆษณาผ่านมือถือ และวันนี้เมื่อเฟซบุ๊กประกาศก้องจะครองโลกมือถือ ก็ต้องวางแผนหารายได้จากมือถือด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการออก Facebook Home มาจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนใช้เวลากับเฟซบุ๊กมากยิ่งขึ้น ยิ่งใช้เวลามากเท่าไหร่ก็มีโอกาสเห็น และเล่นกับโฆษณามากยิ่งขึ้น (ที่ผ่านมาทุกๆ 10-15 โพสต์จะมีโฆษณาขึ้นปรากฎให้เห็นอยู่แล้ว)

ซึ่งทางทีมงานเฟซบุ๊กย้ำชัดว่าจะมีการนำโฆษณามาปรากฎใน Cover Feed บน Facebook Home อย่างแน่นอน แต่ยังมิใช่เร็วๆ นี้ อาจะเป็นได้ว่าจะมาพร้อมกับ  Facebook Home เวอร์ชั่นแท็ปเล็ตพีซีที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ก็เป็นได้

web 2013-04-05_21-29-29

ปัญหาที่ Facebook Home ต้องฝ่าฟัน

ดูเหมือนว่า Facebook Home คือหน้าต่างบานใหญ่ที่จะทำให้คนติดหนึบกับการเล่นเฟซบุ๊กบนมือถือมากยิ่งขึ้น แต่มันก็ไม่ได้ง่ายอย่างนั้น เพราะกว่าจะทำให้คนหันมาซื้อ HTC First หรือดาวน์โหลด Facebook Home ลงบนมือถือนั้นต้องมีกลยุทธ์การโปรโมท และหาพันธมิตรเพิ่มอีกมาก อย่างไรก็ดี นอกจาก HTC และ AT&T ที่ประกาศร่วมวง Facebook Home แล้ว ยังมีค่ายฮาร์ดแวร์และเครือข่ายมือถืออีกหลายรายเข้ามาจอยด้วย ไม่ว่าจะเป็น  Orange, Samsung, EE, Qualcomm, Huawei, Sony, ZTE, Lenovo, Alcatel Onetouch เป็นต้น

สุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ การนำ Facebook Home ไปใช้บนระบบปฏิบัติการ iOS, Windows Phone หรือปฏิบัติการอื่นๆ เป็นไปได้หรือไม่ ก่อนอื่นผู้เขียนเชื่อว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ ที่เป็นระบบเปิดหรือฟรี อย่าง Firefox OS, Tizen น่าจะนำ Facebook Home ไปผสานได้ไม่ยาก บางครั้งอาจจะไม่ต้องรอเฟซบุ๊กทำ อาจจะมีโปรแกรมเมอร์เก่งๆ จัดให้ไปใช้แบบฟรี แต่สำหรับกระดูกใหญ่ๆ และแข็งอย่าง iOS ของแอปเปิ้ลนั้นเป็นเรื่องที่มองเผินๆ ก็เห็นว่าประตูถูกปิดตาย เพราะแอปเปิ้ลไม่ยอมให้ใครมาแตะกับระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่างแน่นอน แต่สำหรับขาแฮคที่ Jailbreak เครื่อง ไม่แน่ว่าจะได้เล่น  Facebook Home เวอร์ชั่น iOS ก็เป็นได้

กล่าวโดยสรุป เห็นได้ชัดเจนว่าปณิธานที่ท่านมาร์คได้ว่างไว้ว่า “เฟซบุ๊ก” นับตั้งแต่ปี 2013 นี้จะเน้นทำฟีเจอร์ หรือดีไซน์ต่างๆ ทุกอย่างเพื่อทำให้ประสบการณ์การใช้งานบนมือถือดีที่สุด ซึ่ง Facebook Home ก็ทำให้ภาพนั้นเป็นจริงขึ้นมาแล้ว

อย่างไรสิ่งสุดท้ายที่อยากฝากไว้ก็คือ การรู้ทันว่า Facebook Home เกิดมาเพื่อทำให้เรา “ติดเฟซบุ๊ก” มากยิ่งขึ้น แต่ขนาดซีอีโออย่างมาร์ค ยังเผยว่าเวลาไปเที่ยวก็ปิดมือถือ…ถึงคราวที่เราๆ ต้องลองบ้างแล้ว!

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save