Article

เปิดแผนพัฒนา dtac 5G ในวันนี้ และในอนาคต กับคลื่นความถี่ที่มีอยู่ในมือ

คลื่นที่ dtac ประมูลมาได้ดูเหมือนจะน้อยกว่าค่ายอื่น แต่ dtac ก็ได้เผยเหตุผลของการประมูลออกมาว่าเรื่องนี้มีการวางแผนการให้บริการ dtac 5G มาตั้งแต่ก่อนประมูล

หลังจากที่ดีแทคได้เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่สำหรับการใช้งาน 5G ในอนาคต ก็มีการพูดถึงเรื่องคลื่นความถี่ที่ dtac ประมูลมาได้ที่ดูเหมือนจะน้อยกว่าค่ายอื่นๆ แต่ทาง dtac ก็ได้เผยเหตุผลของการประมูลครั้งนี้ออกมาแล้วว่าเรื่องนี้มีการวางแผนการให้บริการ dtac 5G มาตั้งแต่ก่อนประมูลแล้ว

ดีแทคมีคลื่นย่านความถี่ต่ำ – กลางครบแล้ว ขาดเพียงคลื่นย่านความถี่สูงสำหรับให้บริการ dtac 5G

การเดินเกมของทางค่ายดีแทคในเรื่องของการจัดการคลื่นความถี่สำหรับการใช้งานทั้ง 4G และ 5G ถูกวางแผนมาล่วงหน้ามาสักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก่อนที่จะเข้าประมูล ทางดีแทคได้มีคลื่นความถี่อยู่ในมือสำหรับให้บริการ 4G ครบแล้ว ทั้งคลื่นความถี่ต่ำ ไม่ว่าจะเป็น 700 MHz, 900 MHz และคลื่นความถี่กลาง ไม่ว่าจะเป็นความถี่ 1800 MHz, 2100 MHz และ 2300 MHz (Roaming กับ TOT) ซึ่งถือว่าครอบคลุมการใช้งาน และเพียงพอสำหรับการให้บริการลูกค้าของดีแทคแล้ว 

และเมื่อเทคโนโลยี 5G ที่มีคลื่นความถี่สูงเพิ่มเข้ามา ซึ่งจะช่วยให้การรับส่งข้อมูลทำได้อย่างรวดเร็วขึ้น ทางดีแทคจึงขาดเพียงคลื่นในย่านความถี่สูง จึงเข้าประมูลเฉพาะความถี่ 26 GHz เพื่อให้ครอบคลุมครบทุกย่านความถี่ในการใช้งานของเทคโนโลยี 5G ซึ่งสุดท้ายก็เป็นไปตามที่ดีแทควางแผนไว้ และในอนาคตยังจะมีการประมูล 5G คลื่นความถี่ 3500 MHz ในปีหน้า ซึ่งทางดีแทคก็วางแผนที่จะเข้าร่วมประมูลความถี่นี้เพื่อให้เพียงพอสำหรับการใช้งาน 5G ในอนาคตด้วย

dtac 5G

ทำไมต้องคลื่นความถี่ 26 GHz

ในย่านความถี่ 26 GHz เป็นคลื่นระดับ mmWave (Millimeter Wave) มีคุณสมบัติที่สามารถรับส่งข้อมูลความเร็วสูง แต่ก็มีรัศมีการกระจายคลื่นเพียง 500-700 เมตรในที่โล่ง เหมาะสำหรับการใช้งานในที่ที่มีการใช้งานหนาแน่นอย่างเช่นใจกลางเมือง หรือในอาคาร ซึ่งทาง dtac ยังวางแผนจะนำไปใช้กับ Fixed Wireless Broadband อย่าง dtac@Home ที่จะช่วยให้บ้านหรือคอนโดที่อินเตอร์เน็ตแบบไฟเบอร์เข้าไม่ถึงสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเทียบเท่ากับสายไฟเบอร์ได้ นอกจากนี้จะยังรองรับอุปกรณ์ IoT ที่เริ่มมีอุปกรณ์เข้ามารองรับมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้การเลือกคลื่นความถี่ยังเลือกช่องสัญญาณที่คาบเกี่ยวกับคลื่น 28 GHz ซึ่งจะช่วยให้รองรับอุปกรณ์ที่ใช้งานครบทุกย่านความถี่มากขึ้นอีกด้วย 

dtac 5G

พร้อมเปิดให้บริการ 5G ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และแผนพัฒนา 5G ในอนาคต

จากการประมูลคลื่นความถี่ล่าสุดดีแทคได้ถือครองคลื่น 5G ความถี่ย่าน 26 GHz จำนวน 200 MHz ซึ่งสามารถนำมาให้บริการ 5G Fixed Wireless Broadband ซึ่งจะทำความเร็วได้สูงสุดราว 1 Gbps ในพื้นที่ที่กำหนดเปิดให้บริการ คาดว่าจะเปิดให้บริการราวครึ่งปีแรกของ ปี 2563

ส่วนการขยายโครงข่าย 5G บนคลื่น 700 MHz เพื่อเพิ่มการครอบคลุมใช้งาน 5G โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคของประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มติดตั้งโครงข่ายได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ และในปี 2563 ดีแทคมีแผนพัฒนานวัตกรรมบริการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการใช้งาน 5G ไร้สายความเร็วสูง Fixed Wireless Broadband และคอนเทนท์รูปแบบใหม่ โซลูชั่น IoT สำหรับอุตสาหกรรม และพัฒนารูปแบบใช้งาน

dtac 5G

ประสบการณ์การใช้งาน และลูกค้าดีแทคยังคงเป็นเรื่องที่ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานโทรศัพท์ หรืออินเตอร์เน็ต ทางดีแทคยังคงให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าดีแทคทุกคนมีประสบการณ์การที่ดีในการใช้งานเครือข่าย และในปีนี้ดีแทคก็ยังคงลงทุนขยายสถานีเครือข่ายอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น และเพื่อความเชื่อมั่น dtac สัญญาว่าจะไม่หยุดพัฒนา ทั้งเครือข่าย และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ

dtac 5G

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save