Article

ทำไมต้องกล้อง 3 ตัว สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Huawei P20 Pro

Do you know Huawei P20 Pro Triple camera

เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับกล้องเจนเนอเรชั่นใหม่ของ Huawei ใน P20, P20 Pro และ Mate RS ว่ามีอะไรใหม่ และน่าสนใจขนาดไหน แบบเจาะลึก จัดเต็ม

วันนี้เราจะมานำเสนอกล้องเจนเนอเรชั่นใหม่ของ Huawei ที่บอกเลยว่าน่าสนใจมากๆ แต่หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมในรุ่นใหม่อย่าง Huawei P20 Pro / Mate RS นั้น ถึงต้องมีกล้องถึง 3 ตัว แต่ละตัวทำงานยังไง วันนี้ Whatphone เรามีคำตอบมาฝากกันครับ

Do you know? Huawei P20 Pro Triple camera

Do you know Huawei P20 Pro Triple cameraเราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับกล้องเจนเนอเรชั่นใหม่ของ Huawei ใน P20, P20 Pro และ Mate RS ว่ามีอะไรใหม่ และน่าสนใจขนาดไหน แบบเจาะลึก จัดเต็ม อ่านที่เดียวจบแน่นอน

Do you know Huawei P20 Pro Triple camera

ก่อนอื่นต้องมาแยกกลุ่มกันก่อน สำหรับสมาร์ทโฟนที่มีกล้อง 3 ตัวนั้น จะมีแค่ Huawei P20 Pro และ Huawei Mate RS โดยจะประกอบไปด้วย Telephoto Lens, RGB Lens และ Monochrome Lens แต่สำหรับ Huawei P20 นั้น จะถูกตัด Telephoto Lens ออกไป ทำให้เหลือเพียง 2 ตัวเท่านั้นครับ

 

Huawei P20 Pro Triple camera DXOmark

หลายๆท่านที่ติดตามข่าวของ Huawei จากหลายเว็ปฯหลายสำนัก ก็อาจจะเกิดอาการงงถึงคะแนนว่าตกลงมันเท่าไหร่กันแน่ ลงไม่เหมือนกันสักที่ ขอสรุปง่ายๆเลยว่า บนเว็ปฯ DXOMark ในส่วนของ Mobile นั้น มีการแบ่งคะแนนเทสออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือคะแนนภาพนิ่ง คะแนนวิดิโอ และคะแนนโดยรวม

สำหรับ Huawei P20 นั้น มีคะแนนภาพนิ่งอยู่ที่ 107 คะแนน คะแนนวิดิโอ 94 คะแนน และคะแนนรวมอยู่ที่ 102 คะแนน

ส่วน Huawei P20 Pro นั้น มีคะแนนภาพนิ่งอยู่ที่ 114 คะแนน คะแนนวิดิโอ 98 คะแนน และคะแนนรวมอยู่ที่ 109 คะแนนครับ

 

Huawei P20 Pro Triple camera Telaphoto Lens

เลนส์ตัวแรกที่มีใน P20 Pro และ Mate RS คือ Telephoto Lens เลนส์ที่ช่วยให้คุณถ่ายภาพระยะไกล ได้ไกล้มากยิ่งขึ้นเหมือนกับว่าเราไปยืนถ่ายแบบใกล้ๆ เพราะมีความยาวโฟกัสมาก แต่เลนส์ตัวนี้ไม่ใช่เลนส์ซูมนะครับ แล้วถามว่าหัวเว่ยใส่เลนส์ตัวนี้มาเพื่ออะไร เพื่อที่เราจะได้ถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอได้สวยมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญ เผื่อมีใครอยากเอาไปส่องนกส่องกบ ก็สามารถทำได้ดีเช่นเดียวกัน

 

Huawei P20 Pro Triple camera RGB Lens

เลนส์ตัวต่อมาคือ RGB Lens จุดขายล่าสุดของ P20 Pro และ Mate RS รอบนี้เลยก็ว่าได้ เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนแบรนด์หัวเว่ยที่ยัดความละเอียดกล้องมาให้ถึง 40 ล้านเมกะพิกเซล และรูรับแสง F1.8 ช่วยให้ถ่ายภาพคมชัดสุดๆ ไม่ว่าจะซูมดูแค่ไหน ก็ไม่มีอาการภาพแตกให้เห็น แต่ใน P20 นั้น ถึงแม้ว่าจะมีเลนส์ตัวนี้มาเหมือนกัน แต่จะถูกลดความละเอียดลงให้อยู่ที่ 12 ล้านเมกะพิกเซลครับ

 

Huawei P20 Pro Triple camera Monochrom Lens

เลนส์ตัวสุดท้ายนี้ สำหรับแฟนๆ หัวเว่ยน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่อาจจะพึ่งมาสนใจ ต้องบอกเลยว่าเลนส์ตัวนี้ อย่าง Monochrom เป็นเลนส์ที่ถือเป็นจุดเด่นสำคัญอีกตัว ที่ถูกพัฒนาโดย Leica เพราะนี่จะเป็นฟีเจอร์ที่ทาง Leica ถนัดมากๆ นั่นก็คือการถ่ายภาพขาวดำ หลายท่านอาจจะมองว่าเราถ่ายรูปปกติแล้วทำเป็นขาวดำก็ได้ ไม่เห็นจะสำคัญอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว เลนส์ Monochrom ไม่ได้มีกระบวนการแบบนั้น ไม่ได้ถ่ายสีและทำเป็นขาวดำ หรือใส่ฟิวเตอร์แต่อย่างใด แต่มันคือการถ่ายขาวดำจริงๆ

โดย Leica ให้เห็นผลว่า เลนส์ทั่วไปนั้นจะมีการตัดบางส่วนออก (บางคนเรียกว่าการหาร 3) แต่เลนส์ตัวนี้จะทำการเก็บแค่แสง แต่ไม่เก็บสี ภาพที่ออกมาเลยจะมีความละเอียดและดีเทลของภาพที่ครบกว่านั่นเอง

 

Huawei P20 Pro Triple camera AI technology

เทรนด์ที่กำลังมาในช่วงนี้เลยก็คือการนำเอาเทคโนโลยี AI มาใส่ในกล้อง ซึ่งทาง Huawei ก็ไม่พลาดที่จะใส่เทคโนโลยีนี้มาในกล้องรุ่นใหม่นี้ด้วย จริงๆ ต้องบอกว่าใส่มาตั้งแต่ Huawei Mate 10/10 Pro แล้ว แต่มารอบนี้มันฉลาดมากกว่าเดิม เพราะ AI จะเข้ามาช่วยในเรื่องของระบบกันสั่นอีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว AI จะเรียนรู้สิ่งที่เรากำลังจะถ่าย และปรับการตั่งค่ากล้องให้เหมาะกับสิ่งที่จะถ่าย ไม่ว่าจะเป็น แมว อาหาร กลุ่มคน สีธรรมชาติ โคลสอัพ ภาพถ่ายกลางคืน ข้อความ สนามหญ้า ภาพบุคคลสุนัข ดอกไม้ไฟ ท้องฟ้าสีฟ้า ดอกไม้ เวที เอกสาร พระอาทิตย์ตกดิน หิมะ น้ำตก และชายหาด แน่นอนว่าในอนาคตก็จะทำได้มากกว่านี้ แต่ที่พิเศษสุดจริงๆ ก็คือเจ้า AI ตัวนี้ จะเข้ามาช่วยปรับสีสัน ไวท์บาลานซ์ ให้ภาพออกมาสวยที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

 

Do you know Huawei P20 Pro Triple camera

มาถึงตรงนี้อาจจะเกิดคำถาม ว่าสุดท้ายแล้ว ทำไมถึงจะต้องใส่มาจนถึง 3 ตัว ถ้าจะให้สมาร์ทโฟนทำอะไรเยอะขนาดนี้ ทำไมไม่ทำให้เปลี่ยนเลนส์เหมือนพวกกล้อง Mirrorless ไปเลยหละ? นั่นก็เพราะว่าการทำแบบนี้ มันจะช่วยให้กล้องแต่ละตัวที่มีความสามารถแตกต่างกันออกไป สามารถประมวลผลภาพได้ออกมาตามความต้องการของเรามากที่สุด เพราะการใช้งานกล้องบนสมาร์ทโฟนของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะชอบถ่ายคน บางคนอาจจะชอบถ่ายธรรมชาติ ทาง Huawei จึงพยายามที่คิดใส่อะไรที่มันหลากหลาย เพื่อให้ตรงกับทุกความต้องการของผู้ใช้ครับ

 

Huawei P20 Pro Triple camera Perfect Selfie

ส่วนสุดท้ายนี้ จะไม่พูดก็คงจะไม่ได้ เราพูดเรื่องกล้องหลังกันมาเยอะแล้ว ขอหมุนมาที่ด้านหน้ากันบ้าง กับกล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 24 ล้านเมกะพิกเซล!! นี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องเด่น และเป็นรุ่นแรกของ Huawei ที่ใส่กล้องหน้ามาให้เยอะขนาดนี้ ในส่วนของรูรับแสงนั้นก็อยู่ที่ f2.0 เพียงพอต่อการใช้งาน

นอกจากนี้แล้ว ยังได้เทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมในฟังก์ชั่นใหม่อย่าง 3D Portrait Lighting ที่จะจำลองใบหน้าแบบ 3D เพื่อที่เวลาเซลฟี่ ภาพจะได้ออกมาดูดีในทุกสถานการณ์ นอกจากนี้แล้วยังสามารถปรับแต่งภาพเอฟเฟ็กต์แสงคุณภาพระดับสตูดิโอ เพื่อเปลี่ยนภาพถ่ายเซลฟี่ให้กลายเป็นภาพถ่ายบุคคลที่น่าประทับใจได้อีกด้วยครับ

จบไปแล้วนะครับกับกล้อง 3 ตัวของ Huawei P20 Serise หวังว่านวัตกรรมนี้จะเป็นใบเบิกทางให้กับกล้องมือถือในอนาคตให้ชาญฉลาดและตอบสนองต่อผู้ใช้งานต่อไปครับ

 

บทความที่เกี่ยวของของ Huawei P20 Serise

>>> หัวเว่ยเปิดตัว Huawei P20 | P20 Pro สมาร์ทโฟนกล้อง Leica 3 ตัว ครั้งแรกในโลก

>>> เทียบกันเห็นๆ HUAWEI P20 Pro และ P20 เลือกยังไง รุ่นไหนดีนะ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save