Article

รู้ทุกเรื่อง! เกี่ยวกับดีไซน์และหน้าจอของ Samsung Galaxy S9/S9+ มีอะไรใหม่?

what new Galaxy S9

Galaxy S9/S9+ สมาร์ทโฟนเรือธงหน้าจอและการดีไซน์ ทำไมต้องจอโค้ง

ก็เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ Samsung Galaxy S9/S9+ สมาร์ทโฟนเรือธงประจำปี 2018 ที่ต้องบอกเลยว่า การกลับมาในครั้งนี้ของเขานั้นไม่ธรรมดาจริงๆ ซึ่งในส่วนของฟีเจอร์และลูกเล่นต่างๆ ก็สามารถตามอ่านกันได้ในเว็บ WhatPhone แต่สำหรับบทความนี้ เราจะมาพูดถึงในส่วนของหน้าจอและการดีไซน์ ที่หลายๆคนอาจจะบ่นว่ามันก็เดิมๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันมีส่วนที่เปลี่ยนไปอยู่ จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาชมไปพร้อมๆกันเลยครับ

Samsung Galaxy S9 / S9+

ขนาดที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย

Samsung Galaxy S9 และ S9 Plus นั้น หากมองเผินๆ เราอาจคิดว่ามันน่ามีขนาดพอๆกับ S8 และ S8 Plus เลย แต่ในความเป็นจริงแล้วต้องบอกว่าแอบไม่เหมือนอยู่ครับ เริ่มกันที่ความกว้างของ S9/S9 Plus จะมีขนาดที่แคบกว่า S8/S8 Plus อยู่เล็กน้อย แต่ความยาวกลับยาวกว่าเล็กน้อยด้วยเช่นกัน แต่ที่น่าแปลกใจจริงๆน่าจะเป็นในเรื่องของความหนาและน้ำหนา ที่ S9/S9 Plus ค่อนข้างหน้ากว่า น่าจะเป็นเพราะรอบนี้เขาจัดเทคโนโลยีใหม่ๆมาเยอะจริงๆ แต่โดยรวมแล้ว ก็ยังคงความเป็นสมาร์ทโฟนที่บางเป็นอันดับต้นๆของโลกอยู่ครับ

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

วัสดุที่ใช้ในการประกอบ

พูดถึงวัสดุรอบตัวเครื่องกันก่อนเลย S9 และ S9 Plus นั้น มาพร้อมหน้าจอที่ครอบด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 5 รวมไปถึงด้านหลังด้วย แต่เราจะมีความรู้สึกว่ากระจกหลังนั้น มันมีความแวววาวและฟรุ้งฟริ้งกว่ารุ่นก่อนอยู่พอสมควร ส่วนเฟรมข้างก็ยังคงเป็น Aluminium 7000 ซีรีย์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานอยู่แล้ว

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

ตำแหน่งการสแกนลายนิ้วมือที่ดีขึ้น

ถึงแม้ว่างานนี้จุดเด่นที่ถูกพูดถึงในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย โดยจะเทไปที่การโปรโมท Intelligent Scan ซะส่วนใหญ่ แต่ถ้าหลายๆคนสังเกตุ จะเห็นว่าตำแหน่งสแกนของ S9/S9 Plus นั้น อยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้น จริงอยู่ว่าเราอาจจะเห็นตำแหน่งนี้ใน Samsung Galaxy A8/A8 Plus 2018 มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่นี่จะพิเศษกว่าเพราะวัสดุที่ใช้ รวมไปถึงเฟรมที่กั้นกล้องและตำแหน่งสแกนที่สูงในระดับที่พอดี อีกทั้ง Samsung ยังเคลมมาอีกด้วยว่า ตำแหน่งตรงนี้ เป็นตำแหน่งที่จะตรงกับนิ้วชี้ของผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่จับสมาร์ทโฟนพอดี

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

มีฟิล์ม Black Bezel ติดมาด้วย

ปัญหาของสมาร์ทโฟนหลายๆรุ่น โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆที่มักจะมาพร้อมเทคโนโลยีและเซ็นเซอร์ต่างๆ มักจะทำให้ด้านหน้าของสมาร์ทโฟนไม่สวย เพราะมันจะเต็มไปด้วยวงกลมอะไรต่างๆมากมาย Samsung จึงได้คิดค้นฟิล์มแบบพิเศษ ในชื่อ “Black Bezel” เป็นฟิล์มสีดำที่ติดมากับ S9/S9 Plus เพื่อให้พลางตาเซ็นเซอร์ต่างๆ และ Iris Scanner โดยที่ฟิล์มตัวนี้จะโปร่งแสงเมื่อจอไฟ ดังนั้นมันจึงไม่มีผลกระทบทำให้จอแสดงผลมืดลงแต่อย่างใด แต่มันจะทำให้ในส่วนหน้าจอทั้งหมดดูดำยิ่งขึ้น เพื่อให้จอ Infinity Display ดูไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ(ตามคำโฆษณา ฮ่าๆ)

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

จอ Infinity Display รอบนี้ เสริมทัพด้วยอะไรบ้าง?

เมื่อเราพูดถึงจอ Samsung ก็คงมั่นใจในเรื่องความสวยความสดอยู่แล้ว แต่การมาของ Samsung Galaxy S9/S9 Plus นั้น ไม่ได้หยุดพัฒนาไปแค่นั้น เพราะในรอบนี้เขามาพร้อมกับเทคโนโลยีมากมาย ในส่วนของสเปกนั้น S9 จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 5.8″ Quad HD+ (2960×1440) 570 ppi ส่วน S9 Plus นั้น จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 6.2″ Quad HD+ (2960×1440) 529 ppi ทั้งคู่ยังคงใช้จอ Super AMOLED ที่มีจุดเด่นเรื่องสีสันที่สวยงาม และสีดำที่ดำสนิทจริงๆ และอัตราส่วนหน้าจอแบบ 18.5:9 เช่นเคย ส่วนเรื่องเทคโนโลยีที่จะมาทำให้ภาพสวยยิ่งขึ้นก็ยังคงมีมาด้วย นั่นก็คือ Mobile HDR Premium ที่จะทำให้ภาพคมชัดยิ่งกว่า

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

Vivid Viewing ที่ฉลาดยิ่งขึ้น

ส่วนเทคโนโลยีที่เคยมีมาแล้วอย่าง Vivid Viewing เราอาจจะเคยเห็นมาตั้งแต่ Samsung Galaxy S7 EDGE ที่เวลาเราออกแดด หน้าจอที่มีสีสันที่จี๊ดจ๊าดกว่าปกติ ข้อดีคือมันจะทำำให้เห็นจอได้ดีขึ้น แต่ข้อเสียคือสีภาพมันเพี้ยนไปหมด ดังนั้น Vivid Viewing ตัวใหม่นี้ จะมีการปรับภาพให้ดียิ่งขึ้น แต่จะไม่ปรับเฉพาะตอนออกแสงจ้าเท่านั้น มันจะทำงานในตอนกลางคืนด้วย โดยตัวสมาร์ทโฟนจะทำการวัดความสว่างในขณะนั้น และปรับสีจอให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อให้สีภาพออกมาได้ดีในทุกสถานการณ์

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

จะนั่งหรือนอน ก็สะดวกไปหมด

อันนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบหรือหน้าจออะไรมากนัก แต่จะเกี่ยวไปที่การแสดงผลเสียมากกว่า โดยใน Samsung Galaxy S9 และ S9 Plus นั้น จะมีความพิเศษตรงที่ว่าหากเรานอนเล่นเกม หรือชมภาพยนต์อยู่ แล้วมีข้อความเข้า หรืออยากจะออกมาตอบเมลล์ต่างๆ UI จะเปลี่ยนเป็นแนวนอนและใช้งานง่าย ไม่เฉพาะแค่ปรับ UI เป็นแนวนอนเท่านั้น เวลาที่มีแจ้งเตือน จะมีป๊อบอัพเล็กๆขึ้นมา หากเราจะกดตอบ ก็จะมีหน้าต่างแอพฯนั้นขึ้นมาเลย โดยจะแสดงผลเป็นแนวตั้งที่กลางจอ แต่ทุกอย่างยังคงเป็นแนวนอนอยู่

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

แต่ไม่ใช่แค่เวลาใช้สมาร์ทโฟนแนวนอนเท่านั้น ในแนวตั้งก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันครับ

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

ดีไซน์เดิม เพิ่มเติมคือกล้องคู่

จอ Infinity Display นั้น หลายๆคนคงอยากได้มาสำหรับการชมภาพยนต์ หรือเล่นเกมมันส์ๆ แน่นอนว่าในรอบนี้ Samsung ก็จัดชมใหญ่ให้กับสายมัลติมีเดีย ใส่ลำโพง Surround แบบคู่มาให้แล้ว(รอมานานเหลือเกิน) โดยลำโพงนี้เป็นแบบ Stereo ที่จูนโดย AKG และพ่วงมาพร้อมกับการปรับเสียงซอฟแวร์จาก Dolby Atmos หลังจากที่ผมได้ฟังแล้ว ก็ต้องบอกเลยว่าเสียงของ S9/S9 Plus รอบนี้ ทั้งเสียงดี ทั้งเสียงดังจริงๆ ครับ

 

Samsung Galaxy S9 / S9+

สีใหม่ สวยเหลือเกิน

Samsung Galaxy S9/S9 Plus นั้น มาพร้อมสีใหม่ และก็ยังคงมีสีเดิมอยู่ รวม 4 สีด้วยกัน คือสี Midnight Black(ดำ), Lilac Purple(ม่วงชมพู), Coral Blue(ฟ้า) และ Titanium Gray(ขาวออกเงิน) และทุกสีด้านหน้าจะเป็นสีดำทั้งหมด ส่วนสี Coral Blue ขอบข้างก็ไม่ใช่สีทองเหมือนรุ่นที่ผ่านๆ มาแล้วนะครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save