Article

เครื่อง Class B คืออะไร? ใช่เครื่องเกรด B หรือไม่ มาหาคำตอบกัน

สมาร์ทโฟน CLASS B กสทช

หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าสติกเกอร์ Class B บนหลังกล่องสมาร์ทโฟนที่วางขายในไทยนั้นมีความหมายว่าอะไร วันนี้ทาง Whatphone ก็มีข้อมูลนี้มาฝากกันครับ

หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าสติกเกอร์ Class B ที่แปะอยู่หลังกล่องสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องที่วางจำหน่ายในไทยนั้น มีความหมายว่าอย่างไร แต่มันไม่ใช่ตัวบอกคุณภาพหรือเกรดของตัวเครื่องแน่นอน วันนี้ทาง Whatphone ก็มีข้อมูลของสัญลักษณ์นี้มาฝากกันครับ

การแบ่งประเภทเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ (Class)

เครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ต้องได้รับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. ประเภท ก (Class A equipment) คือ เครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ผู้ประกอบการ ต้องแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องตามมาตรฐานทางเทคนิคหรือข้อกำหนดทางเทคนิค โดยผ่านการทดสอบจากหน่วยตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน แล้วจึงแจ้งจดทะเบียนเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์นั้นต่อสำนักงานกสทช.
  2. ประเภท ข (Class B equipment) คือ เครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ผู้ประกอบการ ต้องแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องตามมาตรฐานทางเทคนิคหรือข้อกำหนดทางเทคนิคโดยผ่านการทดสอบจากหน่วยตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน และเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์นั้นต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานกสทช.ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

สมาร์ทโฟน CLASS B กสทช

โดยผู้ประกอบการมีหน้าที่แสดงเครื่องหมายการได้รับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานที่ตัวเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ประเภท ข ให้แสดงเครื่องหมาย (NTC ID. / NBTC ID.) มีรูปแบบดังนี้

สมาร์ทโฟน CLASS B กสทช

  • AAAAAA หมายถึง หมายเลขการรับรอง (6หลัก)
  • BB หมายถึง เลข ปี ค.ศ.ที่รับรอง (สองหลักสุดท้าย)
  • XXXX หมายถึง รหัสประจำตัวของผู้ประกอบการ (4หลัก)

ก็จบกันไปแล้วสำหรับความหมายของสติกเกอร์ Class B ที่ติดอยู่บนกล่องสมาร์ทโฟน สำหรับใครที่อยากติดตามบทความดี ๆ หรือข่าวสารใหม่ ๆ ก็สามารถกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือ www.whatphone.net ได้เลยครับ

ที่มา : NBTC (กสทช)

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save