Article

หงุดหงิดรอรถเมล์ 2 ชั่วโมงใช่มั้ย? นี่เลย! City Glide เช็คเวลาได้ ไม่ต้องรอนาน

City Glide Bus App

รอรถเมล์นานซะจนหงุดหงิด เรามีสิ่งดีๆมานำเสนอสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรอนานด้วย City Glide ที่สามารถบอกเวลาได้แบบเรียลไทม์ และแอปอื่นๆที่สามารถช่วยคุณได้

หลายคนคงจะเห็นทวีตดราม่าที่กำลังดังกระหึ่มอยู่ตอนนี้นะครับ โดยที่เหตุเกิดจากการที่ต้องรอรถเมล์นานซะจนหงุดหงิด เพราะไม่รู้ว่ารถเมล์สายที่เราต้องการขึ้นนั้นจะมาเวลาไหนกันแน่ แต่ช้าก่อน! เรามีสิ่งดีๆมานำเสนอสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรอรถเมล์นานด้วยเว็ปไซต์ City Glide ที่สามารถบอกเวลาได้แบบเรียลไทม์เลยครับ!(แหม่ เกริ่นนำอย่างกับโฆษณาขายของในทีวี)

city glide

City Glide เป็นเว็ปไซต์ที่ให้บริการค้นหาและคำนวนเวลาในการมาถึงของรถเมล์ปรับอากาศ จาก แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานรถเมล์นั้นสามารถดูเวลาการเดินรถของแต่ละสายได้แบบเรียลไทม์ จากระบบ GPS ที่ติดบนรถเมล์ที่ร่วมบริการทั้งหมด 33 สาย แน่นอนว่าไม่ครอบคลุมทั้งหมด แต่ก็ดีกว่าไม่มีเลยใช่มั้ยล่ะ?

สามารถค้นหารถเมล์และตรวจสอบได้ 2 วิธี

1. City Glide ค้นหาจากตำแหน่งปัจจุบัน

เพียงพิมพ์ชื่อสถานที่คุณอยู่ แล้วจะมีป้ายรถเมล์หลายๆแสดงขึ้นมาในละแวกที่เลือกไว้ (เลือกป้ายที่จะรอนะครับ) พอเลือกแล้วจะมีสายรถเมล์ที่ผ่านป้ายโชว์ขึ้นมา พร้อมทั้งมีคำนวณเวลาเดินทาง และยังสามารถเข้าดูรายชื่อป้ายจอดรถเมล์ที่เราเลือกไว้พร้อมกับเวลาประมาณที่จะถึงอีกด้วย

 

 

2. ค้นหาจากสายรถประจำทาง

กรณีที่ผู้ใช้รู้สายรถเมล์ที่เราจะขึ้นอยู่แล้ว หลังจากเลือกจะมีการแสดงเส้นทางการเดินทางทั้งหมดของสายนั้น เพียงผู้ใช้เลือกป้ายปลายทางที่ต้องการไป ก็จะมีรายการแสดงรถสายนั้นๆที่จะวิ่งผ่าน พร้อมคำนวณเวลาและแสดงพิกัดรถเมล์ด้วย

 

 

แต่ข้อเสียคือ สามารถดูได้ทีละสายรถเมล์เท่านั้น จะไม่เหมือนแอปฯนำทางทั่วไปที่เราแค่เลือกจุดต้นทางกับปลายทางแล้วจะโชว์เลยว่าเราควรขึ้นรถเมล์สายไหน แต่ถ้าคุณรู้สายที่ต้องการจะไปอยู่แล้วจะสบายขึ้นเยอะเลย

 

สายรถเมล์ที่ร่วมให้บริการ

16, 20, 23, 26, 36, 39, 49, 50, 59, 60, 63, 70, 79, 80, 84, 102, 129, 138, 145, 168, 204, 503, 505, 509, 510, 511, 514, 515, 522, 555, 556, A1 และ A2

ใครที่อยากลองใช้งานสามารถใช้งานบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้โดยไปที่เว็ปไซต์ www.cityglide.com

Google Maps

 

นอกจากนี้ยังมีอีกแอปพลิเคชันที่ช่วยในการเลือกขึ้นรถเมล์อีกนั่นคือ Google Maps นั่นเองครับ มีความสะดวกกว่าตรงที่เราสามารถเลือกต้นทางปลายทาง แล้วตัวแอปฯจะทำการเลือกสายรถเมล์ให้คุณ (หรือจะต่อด้วยรถไฟฟ้าก็ได้นะ)

 

 

ข้อเสียของ Google Maps นั้นก็มีเช่นกัน เพราะว่าข้อมูลที่ทาง Google Maps นั้นจะเป็นข้อมูลที่ได้จาก ขสมก. เท่านั้น แต่ก็ยังบอกเวลาไว้คร่าวๆว่ารถเมล์ที่เราต้องการขึ้นนั้นจะมาในทุกๆกี่นาที

 

Viabus App

 

และแอปพลิเคชันสุดท้ายจะขอนำเสนอก็คือแอปพิเคชัน Viabus จากนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั่นเองนอกจากฟีเจอร์ที่มีความคล้ายกับซิตี้ไกลด์ในส่วนที่มีการแสดงพิกัดของรถแบบเรียลไทม์ แต่สะดวกกว่าเพราะสามารถเลือกต้นทางปลายทางได้แบบ Google Map นั่นเองครับ สามารถใช้งานได้แค่ใน Android/iOS เท่านั้น

 

 

แต่เสียดายที่ Viabus ยังเป็นเวอร์ชันทดลองอยู่ ถ้าใครสนใจอยากมีส่วนร่วมในการทดลองสามารถติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ค Viabus ได้เลย

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ต้องการใช้บริการรถเมล์แต่ไม่อยากรอนาน จะได้ไม่หัวร้อนกันเนาะ อิอิ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save