Article

เก็บตกควันหลงของงาน CES 2017 งานใหญ่รับต้นปี : ปีเตอร์กวง

สวัสดีครับ พบกับผมเช่นเคย ปีเตอร์กวง ควงมือถือ พิธีกรรายการ “ล้ำหน้าโชว์” ซึ่งรายการนี้ผลิต และสร้างสรรค์โดย บริษัท ล้ำหน้าโชว์ จำกัด ที่เราทั้งสาม (พี่หลาม ปีเตอร์กวง อาจารย์ศุภเดช) ได้ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ด้วยกันเพื่อให้ผู้ชมได้บริโภคสาระดีๆ ที่ให้ความรู้ด้านไอทีและเทเลคอม บวกกับความบันเทิงตามสไตล์แบบของพวกเราไปด้วย โดยออกอากาศทางช่อง Nation Channel (เนชั่นแชนแนล) รับชมได้ที่ช่อง 22

สวัสดีครับ พบกับผมเช่นเคย ปีเตอร์กวง ควงมือถือ พิธีกรรายการ “ล้ำหน้าโชว์” ซึ่งรายการนี้ผลิต และสร้างสรรค์โดย บริษัท ล้ำหน้าโชว์ จำกัด ที่เราทั้งสาม (พี่หลาม ปีเตอร์กวง อาจารย์ศุภเดช) ได้ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ด้วยกันเพื่อให้ผู้ชมได้บริโภคสาระดีๆ ที่ให้ความรู้ด้านไอทีและเทเลคอม บวกกับความบันเทิงตามสไตล์แบบของพวกเราไปด้วย โดยออกอากาศทางช่อง Nation Channel (เนชั่นแชนแนล) รับชมได้ที่ช่อง 22 ทั้งทางทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียม ทุกวันอาทิตย์ ออกอากาศสดเวลา 15:00-16:00 อยากให้ติดตามกันเยอะๆ นะครับ แล้วบ่ายวันอาทิตย์ของคุณ จะมีความหมายมากกว่าเดิม… สำหรับตัวผมเองก็ยังประจำการใน What Phone Magazine ทุกเดือนเหมือนเช่นเคยครับ เพื่อไขข้อข้องใจและเก็บตกข่าวคราวความเคลื่อนไหวในวงการเทเลคอม ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ สำหรับฉบับนี้มาเก็บตกควันหลงของงาน CES 2017 กัน ก่อนที่ในปลายเดือนกุมภาพันธ์งาน MWC 2017 กำลังจะมาถึงอีกคำรบหนึ่งแล้ว

CES 2017 งานแรกแห่งปีที่ใครๆก็แย่งเปิดหัว เอาฤกษ์เอาชัย

ces_2017_banner

งาน CES (Consumer Electronic Show) งานใหญ่หลังจากหยุดปีใหม่กันไป ครั้งนี้จัดขึ้นในวันที่ 5-8 มกราคมที่ผ่านมา จัดขึ้นที่เดิมนั่นคือ Las Vegas นั่นเอง งานนี้เรียกเงินเข้าประเทศได้มากโขเลยทีเดียว ปีนี้พิเศษตรงที่งานจัดมาครบรอบ 50 ปีแล้ว นับว่าเป็นงานที่จัดได้อยู่ยงคงกระพันจริงๆ งาน CES เป็นที่รู้จักและพูดถึงในระดับโลกมานานแล้ว และบริษัทระดับโลกที่ผลิตเครื่องไฟฟ้า อุปกรณ์สื่อสารก็มักจะมาใช้งานนี้เป็นเวทีโลกในการเปิดตัวสินค้าสำคัญๆ ประจำปี ก่อนที่จะเปิดขายสู่ตลาดโลก อาทิเช่น โทรทัศน์ เครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเลต กล้องถ่ายรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน (ตู้เย็น เครื่องซักผ้า) สินค้า IoT (Internet of Things) รวมถึงแก็ดเจ็ตต่างๆ อีกมากมาย

บริษัทใหญ่ระดับโลกล้วนแล้วแต่จับจองพื้นที่ในการนำเอาสินค้าของตัวเองชนิดที่เรียกว่าครบวงจรทุกอย่างมาจัดแสดงกันอย่างคึกคัก ต่างจากงาน MWC (Mobile World Congress) ที่จะเน้นเฉพาะด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร อุปกรณ์สมาร์ทโฟน อุปกรณ์เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เนต แอพพลิเคชั่น พร้อมโซลูชั่นต่างๆ และพวกสินค้า IoT แก็ดเจ็ตต่างๆ ถ้าพูดถึงว่างาน CES มีเปิดตัวสมาร์ทโฟนและแก็ดเจ็ตอะไรบ้าง ก็ต้องบอกว่าเป็นงานรองจาก MWC แน่ๆ เพราะฉะนั้นไฮไลท์ในงานนี้จะย่อมน้อยกว่า ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละยี่ห้อว่าจะขโมยซีนต้นปีนี้เลย หรือไปแย่งซีนกันตอนงาน MWC ที่มีทุกยี่ห้อเตรียมโต๊ะแถลงข่าวกันอย่างหนาแน่น ชนิดที่เรียกว่าต้องคอยหลบหลีกเวลาเพื่อไม่ให้ชนกัน สำหรับงาน CES 2017 นี้ก็มียักษ์ใหญ่มาเปิดตัวสมาร์ทโฟนกันอยู่บ้าง ได้แก่ Samsung, Asus, ZTE, Honor, LG, BlackBerry (TCL)

 Samsung เปิดตัวเบาๆกับ A-Series 2017 ที่มาตามรอบทุกต้นปี

untitled-1

Samsung งานนี้จัดเต็มด้วยการขนสินค้าใหม่และเทคโนโลยีมากมายไม่ว่าจะเป็น Smart TV Series ปี 2017, Chrome Book 2 รุ่นใหม่ที่น่าสนใจมากๆ และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับสมาร์ทโฟน CES ปีนี้ก็ขนเอาตัว A-Series 2017 มาเปิดตัวกันตามคาด เพราะ A-Series นั้นจะเปิดตัวกันในทุกๆ เดือนมกราคมอยู่แล้ว งานนี้มาพร้อมกัน 3 รุ่นเช่นเคย ได้แก่ A7 (2017), A5 (2017), A3 (2017) ซึ่งพอดีกับที่บ้านเราเพิ่งเปิดตัวขายกันไปในปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งบ้านเราก็จำหน่ายแค่ A7 และ A5 เหมือนเช่นเคย เพราะ A3 นั้นสเปคเทียบกับราคาแล้วดูจะสู้ยากกับคู่แข่งในตลาดตอนนี้ เว้นเสียแต่โอเปอร์เรเตอร์บ้านเราจะมาช่วยให้ส่วนลดค่าเครื่องก็อาจพอไหว

20170104cjzyamqf3w9kcefv3pcojkob

untitled-3

โดย A7 และ A5 ปีนี้มาแปลกตรงที่สเปคของสองรุ่นนี้เหมือนกันเป๊ะ แต่ต่างกันแค่หน้าจอ โดย A7 มีขนาดจอ 5.7” Full HD Super AMOLED ส่วน A5 มีขนาดจอ 5.2” Full HD Super AMOLED เช่นกัน ส่วนสเปคที่เหลือเหมือนกันหมด ได้แก่ CPU Exynos Octa-core 1.9 GHz, RAM 3 GB, ROM 32 GB, กล้องหน้าและกล้องหลังเท่ากันที่ 16 ล้านพิกเซล บอดี้เป็นโลหะสวยงามมาก หน้าจอกระจกโค้ง 2.5 D ที่สำคัญมาคราวนี้มีคุณสมบัติกันน้ำได้เหมือนรุ่นพี่อย่าง Galaxy S7 ด้วยมาตรฐาน IP 68 อีกสิ่งที่ต่างก็คือขนาด Battery แน่นอนย่อมแปรไปตามขนาดเครื่องอยู่แล้ว โดย A7 มีแบตฯ 3,600 mAh ส่วน A5 มีแบตฯ 3,000 mAh นั้นก็เพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

งานนี้ก็ถือว่าเป็นการเปิดตัวเบาสำหรับรุ่น Flagship ของ Samsung ส่วนตัวฮีโร่นั้นจะมาแน่นอนนั่นก็คือ Galaxy S8 แต่จะมาหลังงาน MWC สำหรับในปีนี้ คาดว่าจะเปิดตัวปลายเดือนมีนาคมแล้วขายต้นเดือนเมษายนนู่นเลย เพราะฉะนั้นใครที่รอว่า Galaxy S8 จะมาให้ยลโฉมในงาน MWC ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก็ต้องอดใจรอไปอีกเดือนนะครับ

ASUS สมาร์ทโฟนจากไต้หวันขนไม้เด็ด Zenfone AR, Zenfone 3 Zoom มาอวดโฉม

201715_54243

201715_54245

งานทางฝั่งอเมริกาอย่าง CES ถือว่าเป็นงานที่ ASUSTEK ให้ความสำคัญค่อนข้างมาก และมักจะนำเอา Notebook รุ่นต่างๆ มาเปิดตัวเสมอ รวมถึง Smartphone รุ่นเรือธงสำหรับครึ่งปีแรกด้วย โดย Zenfone Series จะเปิดตัวในช่วงกลางปี ถือว่าเป็นรุ่นเรือธงอีกกลุ่มหนึ่ง

สำหรับงาน CES 2017 ปีนี้ ASUS ได้เอาไม้เด็ดอย่าง Zenfone AR เรือธงเอกที่เน้นในเรื่องกล้องหลังที่จะทำงานสัมพันธ์กับระบบ AR (Augmented Reality) ที่ปัจจุบันกำลังเป็นกระแสนิยมที่นำมาใช้งานกันค่อนข้างมาก โดย ASUS ร่วมมือกับ Google ในการนำเอา Tango ซึ่งเป็นระบบ Platform AR ที่ Google ได้ดีไซน์ไว้และเตรียมนำเอามาใช้กับ Android OS เป็นครั้งแรกที่นำมากับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โดย Zenfone AR ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนสเปคท็อปสุดๆ ของ ASUS ในขณะนี้ โดยมีขนาดหน้าจอ 5.7” QHD 2K มาพร้อมกับกล้องหลังที่รองรับการใช้งานการจับภาพวัตถุ AR

สำหรับการถ่ายภาพก็ยังให้ความละเอียดสูงถึง 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับการถ่ายวิดีโอระดับความละเอียด 4K ขณะที่หน่วยประมวลผลใช้ Qualcomm Snapdragon 821 มาพร้อม RAM 8 GB สูงสุดในวงการตอนนี้แล้ว (มีรุ่นที่สเปค RAM 4 GB ด้วย) และมี ROM สูงสุด 256 GB เรียกว่าสเปคสูงสุดนี่จัดเต็มกันมากๆ ดูแล้วราคาน่าจะกระฉูดกว่าสมาร์ทโฟนเรือธงค่ายอื่นๆ กันละครับงานนี้

zenfone_ar__zs571__front_and_back_2

อีกรุ่นนั่นก็คือ Zenfone 3 Zoom เรือธงซีรี่ย์ 3 มาพร้อมกล้องหลังคู่ ที่กำลังเป็นที่นิยม โดยงานนี้กล้องหลังของรุ่นนี้มาในแนวคอนเซปเดียวกับ Apple iPhone 7 Plus เลยคือมีเลนส์แรกเป็นแบบมุมกว้าง 25 มม. F/1.7 ส่วนอีกเลนส์เป็นแบบเทเล 59 มม. F/2.8 ซึ่งถือว่าทำซูมได้ลึกกว่า ขณะที่ภาพมุมกว้างก็ทำได้ครอบคลุมกว่า iPhone 7 Plus ตัวเครื่องใช้หน้าจอ 5.5” FHD มาพร้อม CPU Qualcomm Snapdragon 625 Octa-core ตัวยอดนิยมในสมาร์ทโฟนรุ่นกลาง RAM 4 GB, ROM 128 GB เหลือเฟือในการใช้งานระดับนี้ ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนในระดับหมื่นกลางที่น่าใช้อีกตัว งานประกอบก็สวยงามทีเดียว น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งครับ

 

ZTE, Honor, LG, BlackBerry พาเหรดกันมาโชว์สินค้ากันอย่างพร้อมเพรียง

zte-blade-v8-pro-spec

นอกจากนั้น Samsung และ ASUS ที่นำเอาสินค้าในระดับสูงมาโชว์แล้ว ยังมีแบรนด์ต่างๆ อีกหลายยี่ห้อต่างก็ไม่น้อยหน้าขอมาโชว์เช่นกัน

ZTE เปิดตัว Blade V8 Pro ในสเปคระดับหมื่นกลาง ด้วยหน้าจอ 5.5” FHD CPU Snapdragon 625 Octa-core, RAM 3 GB ROM 32 GB กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่ 3,140 mAh จัดได้ว่าเป็นตัวเรือธงตระกูล Blade ที่เป็นน้องๆ Axon อีกทีหนึ่ง

group-packshot

Honor เปิดตัวในงานนี้ด้วย Honor X6 ผลิตภัณฑ์คู่แฝด Huawei GR5 2017 ด้วยรูปลักษณ์การออกแบบเดียวกัน (รุ่นนี้เปิดตัวที่ขายในจีนไปก่อนในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว) สเปคเดียวกัน เพื่อเอาไว้ใช้ในกลยุทธ์ของตลาดออนไลน์นั่นเอง ด้วยหน้าจอ 5.5” FHD กล้องหลังคู่ 12 + 2 ล้านพิกเซลเพื่อการถ่ายภาพแบบโบเก้ (ภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอนั่นเอง) CPU HiSilicon Kirin 655 RAM 3 GB, ROM 32 GB แบตฯ 3,340 mAh ก็เหลือเฟือในการใช้งานมากกว่าหนึ่งวัน

lg-stylus-3-official

LG ตอนแรกคาดว่าจะมีการเปิดตัวสินค้าระดับ Hi-End อย่าง G6 แต่กลับกลายเป็นเปิดตัวรุ่นแมสอย่าง Stylus 3 สมาร์ทโฟนรุ่นกลางที่มีปากกาแบบหัว Cabon ด้วยหน้าจอใหญ่ 5.7” HD มาพร้อมกับ CPU Mediatek MT6750 RAM 3 GB, ROM 16 GB กล้อง 13 + 5 ล้านพิกเซล ถือว่าเป็นรุ่นกลางๆ ที่ราคาประหยัดแล้วเน้นจุดขายด้วยปากกาที่เขียนหน้าจอแบบ Galaxy Note ได้ (แต่ความสามารถของปากกาเทียบไม่ได้กับ Note) นอกจากนั้นยังมี K-Series อีก 4 รุ่นได้แก่ K3 (จอ 4.5”), K4 (จอ 5.0”), K8 (จอ 5.0” HD), K10 (จอ 5.3” HD) โดยทั้งสี่รุ่นเป็นสมาร์ทโฟนในระบบ 3G/2G ซึ่งไม่น่าจะเข้ามาขายในบ้านเรา

dtek50-blackberry

BlackBerry ในงานนี้มีการนำเอา DTEK70 (Codename Mercury ตามที่เป็นข่าว) รุ่นนี้เป็น BlackBerry Smartphone ที่ผลิตและขายโดย TCL มาโชว์ในงานด้วย แต่เหมือนกับอยากมาเช็คเรตติ้ง เพราะไม่ได้แจงรายละเอียดสินค้าแต่อย่างใด คาดว่าจะเก็บไว้เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับรุ่นอื่นๆ ในงาน MWC เดือนหน้าที่สเปน โดยรุ่นนี้ Hi-Light อยู่ที่การเป็นสมาร์ทโฟน Android หน้าจอ 4.5” นี้มาพร้อมแป้นพิมพ์ QWERTY คีย์บอร์ด ทำให้เหมือนกับการย้อนยุคไปสู่ตอนรุ่งเรืองของ BlackBerry ที่ใช้แป้นพิมพ์ในการป้อนข้อมูล ซึ่งในยุคนั้นฮิตกันเอามากๆ ขณะที่ในงานนี้ยังมีการเอารุ่นอย่าง DTEK 50, DTEK 60 มาโชว์ด้วย เพราะแน่นอนสองรุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีการเปลี่ยนถ่ายมาเป็น TCL ผลิตและจัดจำหน่ายแล้ว ต้องรอดูว่าในงาน MWC เดือนหน้าจะมี BlackBerry รุ่นไหนออกมาอีก งานนี้มาดูกันว่า BlackBerry ยุคใหม่จะแรงเหมือนกับเมื่อ 7-8 ปีก่อนหรือป่าว

งานช้างมาเดือนหน้า Mobile World Congress 2017 โปรดติดตามอย่ากระพริบตา

maxresdefault

แน่นอนพอเดือนกุมภาพันธ์มาถึง งาน MWC ก็มาตามนัดซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม ที่เดิมเมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน แต่จากงานข่าวล่าสุด สมาร์ทโฟนหลายยี่ห้อเตรียมเปิดตัวกันวันที่ 26 กุมภาพันธ์เลย งานนี้จับตาดูครับ จะมีอะไรๆให้เราได้เห็นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาของ Nokia, BlackBerry การเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ จากยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Huawei, OPPO, vivo, HTC, Lenovo รวมถึงว่า Samsung จะมีอะไรใหม่มาโชว์ใหม่หลังจากข่าวล่าสุดแจ้งว่า Galaxy S8 จะเปิดตัวปลายเดือนมีนาคมนู่น ต้องติดตามกันให้ดี และแน่นอนฉบับเดือนมีนาคม ผมก็จะเอาควันหลงของงาน MWC 2017 มาอัพเดตกันอย่างแน่นอน แล้วเจอกันฉบับหน้าครับผม J

สำหรับแฟนๆ ท่านใดที่มีคำถาม สามารถติดตามมาได้ที่ twitter ของผม @peter2514 นะครับ ส่วน facebook ตามมาได้ที่ Techoffside ถ้าจะติดตาม Instagram ก็ Search หา ID “peter2514” ได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ฉบับหน้านะครับ ขอบคุณทุกการติดตามครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save