Article

Budnow ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการทำธุรกิจสำหรับ SMEs ไทย

วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์พิเศษจาก Startup น้องใหม่อายุไม่ถึงขวบ แต่คนทำหน้าไม่ค่อยใหม่แล้วเพราะน่าจะอยู่ในวงการนี้มานานตั้งแต่ยุคที่คำว่า Startup

วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์พิเศษจาก Startup น้องใหม่อายุไม่ถึงขวบ แต่คนทำหน้าไม่ค่อยใหม่แล้วเพราะน่าจะอยู่ในวงการนี้มานานตั้งแต่ยุคที่คำว่า Startup เริ่มบูมจนในปัจจุบัน บริษัทนี้ชื่อ Budnow เป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น bud โซลูชั่นไร้กระดาษเพื่อการทำธุรกิจของ SMEs ไทย เราจะไปพูดคุยกับ ดร.ดิ๊ง วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์ ถึงที่มาที่ไป และบทเรียนต่างๆ ที่ได้จากการทำ Startup กัน

ช่วยเล่าถึงแนวคิดและที่มาของ Budnow 

Budnow เป็นบริษัทจำกัดตามกฎหมายไทยตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 ครับ เราได้รับ Seed money จากบริษัท พีเพิลมีเดียกรุ๊ป จำกัด หรือ PMG ซึ่งทุกคนอาจจะเคยได้ยินผลงานอย่าง “SME ชี้ช่องรวย” จริงๆ ต้องบอกว่า PMG เป็นบริษัทที่ทำด้านสื่อครบวงจร ตั้งแต่ นิตยสาร สิ่งพิมพ์ อีเวนท์ จนกระทั้งถึง ทีวี แต่ยังไม่ได้เชี่ยวชาญด้านการใช้สื่อดิจิตอล เพิ่งจะมี Business Unit ใหม่ที่ดูแลด้าน Digital Media Solution โดยเฉพาะเมื่อปีสองปีที่ผ่านมานี้เอง ซึ่ง Budnow ก็เป็นหนึ่งในการตัดสินใจลงทุนด้านดิจิตอลอย่างจริงจังของทาง PMG เพื่อตอบสนองความต้องการของฐานลูกค้าเดิมที่เป็น SMEs

BUD2

เราทำเรื่อง O2O (Online to Offline) โดย Vision ของเราคือ เราจะโยนกระดาษทุกอย่างขึ้น Cloud เราจะทำให้ธุรกิจร้านค้าทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งแผ่นกระดาษที่ว่านี้ก็มีตั้งแต่ บัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้ม โบชัวร์ ใบปลิว ใบรับประกัน ฯลฯ ตอนเริ่มแรกๆ เราก็ฟุ้งนะครับว่าจะทำอะไรก่อนดี ไปทำวิจัยและศึกษาเรื่องบัตรรับประกันอยู่พักหนึ่ง ทำ Prototype ขึ้นมาปรากฏว่าลูกค้าไม่ใช้ มีข้อจำกัดที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ก็เลยพักโปรเจ็คนั้นไว้ก่อน แล้วก็กลับมาทำสิ่งที่เรามีความรู้ดีอยู่แล้วคือ Loyalty program เรารู้ปัญหาว่าทำไมมันเวิร์คกับบริษัทใหญ่ แต่ทำไม SMEs ใช้ไม่นานก็เลิกลาไป ก็เพราะเอาเข้าจริง SMEs ต้องการ Customer acquisition มากกว่า Customer retention เค้าต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ธุรกิจเล็กๆ ของเค้าอยู่รอดก่อน ดังนั้นการที่จะเพิ่มงานให้พนักงานหรือแม้กระทั่งเจ้าของเองที่จะมาสะสมแต้มให้ลูกค้า มันไม่มี Priority สักเท่าไร ทำได้ไม่นาน ดูเหมือน Concept จะดีแต่ก็เลิกลาไป ดังนั้นการกลับมาของ bud เราเลยพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการพาลูกค้ามาให้กับ SMEs ด้วย เราผสมเรื่องของ Rewards program เข้าไปในแอพพลิเคชั่น เราใช้ Connection จาก PMG ในการเอา Point ของบริษัทใหญ่ที่สนใจมาใช้กับร้านค้า SMEs รายย่อย ซึ่งก็เป็น win-win ทั้งคู่ บริษัทใหญ่ได้ CSR ได้ Privilege ให้ลูกค้า ส่วน SMEs ก็ได้ประชาสัมพันธ์ ได้คนเข้าร้าน พอเข้าร้านมาก็ค่อยสะสมแต้มต่อเป็น CRM ต่อ การทำงานมันครบ Loop มากขึ้น

ฟังดูแล้วดูดี แล้วมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างไหม

ปัญหาใหญ่ๆ คือ เสี้ยนครับ เราหาเรื่องทำทุกอย่างใหม่หมดเลย แทนที่จะเอา Code เก่ามาใช้ พอเรามีทีมงานใหม่เราก็เขียนใหม่อีกครั้ง (ซึ่งโปรแกรมเมอร์มักจะอ้างว่าไม่ชอบแก้งานใคร) มันเสียเวลาไปพอสมควร บริษัทเปิดปลายมกรา เราเสียเวลา 3 เดือนแรกไปกับการทำโปรเจ็คให้ลูกค้าที่เป็นบริษัทใหญ่แล้วก็ไม่ได้ทำ Core product พอมาพฤษภาเราเริ่มลุยกันเต็ม stream เพราะได้ทีมงานเข้ามาเกือบ 10 คน ก็ตีรันฟันแทงกันสนุกสนาน ผมว่ายังไงๆ เรื่องคนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของ Startup บางคนที่เรารับมา จริงๆ เค้าไม่ได้เหมาะจะเข้ามาในช่วงแรก มันเป็นช่วงที่ไม่ได้มีงานสำหรับเค้า ส่วนบางที่รับมารู้ทั้งรู้ว่าทัศนคติไม่ได้แต่ฝีมือน่าจะได้ สุดท้ายก็ไปกันไม่รอด การจัดคนให้เหมาะกับงาน ในช่วงเวลาที่ใช่ ผมว่านอกจากฝีมือดีแล้วต้องมีวาสนาดีด้วยนะถึงจะทำได้
BUD

ตอนนี้ bud พร้อมให้บริการแล้ว?

ไม่เคยพร้อมครับ 555 เอาเข้าจริง เราปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นแรกออกไปต้นเดือนกรกฎา ในงาน Smart SME EXPO 2015 ที่อิมแพค มันก็มีผลตอบรับกลับเข้ามา เราก็คิดว่ามัน Minimum Viable Product (MVP) แล้ว แต่พอมันทำงานได้ไม่ครบลูปก็ทำให้ทั้งลูกค้าและร้านค้างง ไม่สามารถใช้งานได้เอง ต้องเทรนก่อนถึงจะเข้าใจ ซึ่งถ้าปล่อยไปแบบนี้แล้วรีบหาลูกค้าหรือร้านค้ามาใช้งานเพิ่ม ผู้ใช้ก็ได้ประสบการณ์ที่ไม่ดีตอนนี้ผมเลยไม่อยากรีบ Scale อยากจะทดสอบกับร้านค้ากับลูกค้าเป็นกลุ่มๆ ไป ปรับแก้ไปเรื่อยๆ ซึ่งต้องบอกว่าเราโชคดีที่มีร้านค้าดีๆ คอยสนับสนุนอยู่ ถึงปัจจุบันนี้ก็สะสมแต้มได้แล้ว แลกของรางวัลได้แล้ว และเดือนกันยาที่จะถึงนี้เราก็จะเปิดตัวกับบริษัทใหญ่ที่ติดต่อกันมาตั้งนานแล้วให้ลูกค้าได้ใช้บริการ Rewards program กันสักที
แล้วขั้นต่อไปของ Budnow คืออะไร

ถ้าพูดตามเส้นทางธุรกิจของ Startup เรากำลังหานักลงทุนเพื่อเพิ่ม Run way ในช่วง Pre-Series A อยู่ครับ ช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ต้องคุยจริงๆ จังๆ แล้ว เพราะเครื่องร่อนลำนี้ อาจจะน้ำมันหมดก่อนเมื่อไรก็ได้ ตอนนี้โอกาสในตลาด SMEs เยอะมาก ไม่มีใครสามารถ Capture ได้หมด ไม่มีเบอร์หนึ่ง คนที่ทำ Loyalty program มาพร้อมกับ Boxbox.me ตอนนี้หายสาบสูญไปเกือบหมดแล้ว เห็นอยู่แค่ Stamp ที่ไม่ได้จับกลุ่ม SMEs เรามีบทเรียนหลายเรื่องทีเดียวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมพยายามพาร์ทเนอร์กับพี่ๆ หลายคนในวงการซอฟต์แวร์เพื่อสร้าง Synergy ให้เกิดขึ้นกับบริษัท ตอนนี้ทุกอย่างก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมากแล้วครับ ขอ Traction งามๆ สักหน่อย แล้วจะประกาศอีกที

BUD3

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save