Article

ผลิตภัณฑ์ apple กับโครงการรักษ์โลก พึ่งตัวเองให้มากขึ้น เพื่อพึ่งโลกให้น้อยลง

apple environment

Apple มุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลกและดีที่สุดสำหรับโลกใบนี้ และยังคงเดินหน้าทำงานตามแนวทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญ

Apple มุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก และดีที่สุดสำหรับโลกใบนี้ และยังคงเดินหน้าทำงานตามแนวทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญ เช่น การจ่ายไฟให้กับอาคารสถานที่ของ Apple ทั่วโลกด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% สร้างสรรค์นวัตกรรมอันล้ำหน้าด้านการรีไซเคิลด้วย Daisy ซึ่งเป็นหุ่นยนต์แยกชิ้นส่วนใหม่ล่าสุด ทั้งยังเป็นผู้นำในวงการในการทำให้วัสดุปลอดภัยต่อผู้คนและต่อโลกยิ่งขึ้น โดยในผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ผลิต นวัตกรรมทุกอย่างที่สร้างสรรค์ เป้าหมายของแอปเปิลก็คือการทำให้โลกใบนี้ดีกว่าที่เคยเป็นมานั่นเอง

apple environment

แอปเปิลคิดใหม่เรื่องการใช้วัสดุ

ขุดเจาะจากโลกให้น้อยลง แต่ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์เก่าให้มากขึ้น

ภายในอุปกรณ์เก่านั้นมีวัสดุที่มีค่ามากมายที่เหมาะสำหรับนำไปสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แต่การคัดแยกวัสดุเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายและยากมากที่จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ทุ่มเทความชอบที่มีต่อนวัตกรรมไปกับการทดลองเทคโนโลยีรีไซเคิลแบบใหม่ๆ ด้วยความล้ำหน้าที่เกิดขึ้นกับ Daisy หุ่นยนต์แยกชิ้นส่วนใหม่ล่าสุด ทำให้สามารถคัดแยกวัสดุได้มากขึ้นและมีคุณภาพที่ดีขึ้น

เป้าหมายสูงสุดอยู่ที่การผลิตสินค้าที่ใช้เฉพาะทรัพยากรหมุนเวียนหรือวัสดุรีไซเคิลเท่านั้น และต้องการส่งวัสดุจำนวนเท่ากับที่ใช้ไปกลับคืนสู่ตลาด เพื่อให้ผู้อื่นได้ใช้ต่อ ซึ่งความมุ่งมั่นก็คือการที่วันหนึ่งจะไม่ต้องรบกวนทรัพยากรใดๆ บนโลกนี้อีกต่อไป

 

ขอแนะนำ Daisy สุดยอดหุ่นยนต์รีไซเคิลของแอปเปิล

Apple Daisy iPhone dissambly robot

Daisy เป็นหุ่นยนต์แยกชิ้นส่วนใหม่ล่าสุดของทางแอปเปิล ที่สามารถดึงเอาวัสดุอันมีค่าใน iPhone ออกมาได้อย่างล้ำหน้าและมีประสิทธิภาพมากที่สุด Daisy สามารถแยกชิ้นส่วน iPhone ได้สูงสุด 200 เครื่องต่อชั่วโมง โดยทั้งถอดและจัดเรียงส่วนประกอบต่างๆ เพื่อให้สามารถนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ใหม่ได้ในแบบที่ผู้ให้บริการรีไซเคิลทั่วไปไม่สามารถทำได้ และยังทำได้ในระดับคุณภาพเหนือที่กว่า ยกตัวอย่างเช่น Daisy สามารถดึงทังสเตนซึ่งเป็นวัสดุที่หายากบนโลก และอะลูมิเนียมอัลลอยแบบเฉพาะของ Apple จากนั้นจึงใช้วัสดุเหล่านี้เพื่อผลิตสินค้าใหม่หรือส่งกลับคืนสู่ตลาด ซึ่งเป็นการลดความจำเป็นในการขุดทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มขึ้นจากโลก

Daisy ไม่เพียงให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังสอนให้รู้ถึงความเป็นไปได้ เช่น การสร้างระบบดังกล่าวขึ้นมานำไปสู่แนวทางการรีไซเคิลอะลูมิเนียมอัลลอยแบบเฉพาะโดยไม่ทำให้เกิดการปนเปื้อนที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ และยังประสบความสำเร็จในการคิดค้นวิธีนำร่องเพื่อแยกและนำโคบอลต์กลับมาใช้ใหม่ จากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนและแร่โลหะหายากที่พบในแม่เหล็ก

 

วัสดุที่ Daisy มีโอกาสดึงกลับมาใช้ใหม่จากการแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์ iPhone ทุก 100,000 เครื่อง

Apple recycle

  • อะลูมิเนียม  1,900 กก.
  • ทอง  0.97 กก.
  • เงิน  7.5 กก.
  • แร่โลหะหายาก  11 กก.
  • ทังสเตน  93 กก.
  • ทองแดง  710 กก.
  • แพลเลเดียม  0.10 กก.
  • ดีบุก  42 กก.
  • โคบอลต์  770 กก.
  • แทนทาลัม  1.8 กก.

 

อุปกรณ์ที่ทนทาน คืออุปกรณ์ที่รักษ์โลกยิ่งกว่า

เพราะหากสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น ก็หมายถึงการลดความจำเป็นในการขุดทรัพยากรขึ้นมาจากพื้นโลกเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ ด้วยเหตุนี้แอปเปิลจึงได้ประเมินผลิตภัณฑ์เองในห้องแล็บสำหรับทดสอบความน่าเชื่อถือ โดยใช้วิธีการทดสอบที่เข้มงวดเพื่อจำลองประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์ของลูกค้า ตัวอย่างเช่น วิเคราะห์ความสามารถในการทนความร้อนและความเย็นแบบสุดขั้วของอุปกรณ์ การสัมผัสกับน้ำและสารเคมีในชีวิตประจำวัน และทดสอบการทนรอยขีดข่วนจากวัสดุอย่างผ้ายีนและโลหะ เช่น เหรียญ

 

นำ iPhone และ Apple Watch มาปั่นให้กระแทกไปมาเพื่อดูว่า
ตัวเครื่องมีรอยขีดข่วนหรือโครงสร้างมีความเสียหายหรือไม่

แอปเปิลทดสอบวัสดุใหม่ๆ ทั้งหมดอย่างครอบคลุม รวมถึงวัสดุรีไซเคิล เพื่อให้มั่นใจว่าวัสดุเหล่านั้นเป็นไปตามมาตรฐานทั้งด้านการทำงานและความทนทาน ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ต้องได้รับการซ่อมแซม ก็มีโครงการอย่าง AppleCare และบริการซ่อมที่ผ่านการรับรองจาก Apple เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้อุปกรณ์ของตัวเองได้นานขึ้น

 

แอปเปิลใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุที่ได้รับการจัดหามาอย่างรับผิดชอบให้มากขึ้นในบรรจุภัณฑ์ของแอปเปิล

ในปี 2017 บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ในสหรัฐฯ ของ Apple นั้น ใช้พลาสติกน้อยลงกว่าปี 2016 โดยเฉลี่ย 29%

 
คอยมองหาวิธีการต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อใช้กระดาษรีไซเคิลและกระดาษจากแหล่งที่จัดหามาอย่างรับผิดชอบในจำนวนมากขึ้น เพื่อสร้างเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้กระดาษอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อใช้เป็นทางเลือกทดแทนพลาสติก ซึ่งในปีงบประมาณ 2017 นั้น กระดาษที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์ 100% มาจากป่าที่ได้รับการจัดการอย่างรับผิดชอบ จากแหล่งไม้ที่อยู่ภายใต้การควบคุม หรือจากแหล่งรีไซเคิลต่างๆ แอปเปิลกำลังแทนที่ชิ้นส่วนพลาสติกบางรายการด้วยวัสดุอย่างเยื่อไผ่และชานอ้อย อันเป็นผลิตผลที่เหลือจากอุตสาหกรรมอ้อย ยังบรรลุเป้าหมายในการปกป้องและเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ที่ได้รับการจัดการอย่างยั่งยืนทั่วโลก เพื่อชดเชยการใช้กระดาษในปัจจุบัน เพื่อสร้างเยื่อไม้สำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป ผลลัพธ์ที่ได้ก็ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ทั้งสำหรับบรรจุภัณฑ์เองและสำหรับโลก
 

ปกป้องผืนป่าที่ยั่งยืนเพื่อทดแทนกระดาษบริสุทธิ์ที่ใช้ไป

ปัจจุบันผลผลิตรายปีจากโครงการอนุรักษ์ป่ามีมากกว่าปริมาณเยื่อไม้บริสุทธิ์ที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ Apple และด้วยความร่วมมือกับกองทุนเพื่อการอนุรักษ์ หรือ The Conservation Fund ทำให้สามารถคุ้มครองพื้นที่ป่าที่ยั่งยืนในแถบตะวันออกของสหรัฐอเมริกาไปแล้วกว่า 146 ตารางกิโลเมตร เช่นเดียวกับในประเทศจีนที่ช่วยปรับปรุงการบริหารจัดการพื้นที่ป่ามากกว่า 3,035 ตารางกิโลเมตร โดยร่วมมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF
 

น้ำทุกหยดที่ใช้ ถือเป็นความรับผิดชอบของเรา

แอปเปิลไม่เคยที่จะหยุดคิดหาวิธีอนุรักษ์น้ำและปล่อยน้ำเสียอย่างปลอดภัย ตัวอย่างเช่น ติดตั้งเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ควบคุมอันล้ำสมัยในขั้นตอนการปรับภูมิทัศน์ที่ซานตาคลาร่าวัลเลย์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งช่วยประหยัดน้ำได้ราว 59.8 ล้านลิตรต่อปี หรือในศูนย์ข้อมูลของแอปเปิล ได้ระบุพื้นที่ที่มีการใช้น้ำอย่างแม่นยำ ตรวจจับจุดที่น้ำรั่ว และคิดค้นวิธีที่ดียิ่งกว่าในการป้องกันการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ ยิ่งไปกว่านั้น ยังเพิ่มปริมาณการใช้น้ำฝนหรือน้ำที่ไม่สามารถบริโภคได้ที่ผ่านการรีไซเคิลแล้ว

ในปี 2013 ได้ก่อตั้งโครงการน้ำสะอาดหรือ Clean Water Program ขึ้นเพื่อช่วยเหลือซัพพลายเออร์ให้หันมาใส่ใจกับกลยุทธ์ด้านการอนุรักษ์น้ำมากขึ้น ซึ่งจากการสำรวจน้ำ การวิเคราะห์ข้อมูล การฝึกอบรมพนักงาน ตลอดจนการสนับสนุนทางเทคนิค ทำให้ในปี 2017 เพียงปีเดียว สามารถช่วยซัพพลายเออร์ประหยัดน้ำได้แล้วกว่า 18.9 พันล้านลิตร และเพิ่มสัดส่วนการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่โดยเฉลี่ยในโรงงาน 106 แห่งได้ถึง 37% และเนื่องจากซัพพลายเออร์หลายรายได้ผลิตส่วนประกอบให้กับบริษัทอื่นๆ เช่นกัน ดังนั้นผลงานของแอปเปิลจึงช่วยลดการใช้น้ำในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ของแอปเปิลอีกด้วย

 

Apple GiveBack Trade-In

นอกจากนี้ทางแอปเปิลจะช่วยรีไซเคิลอุปกรณ์เครื่องเก่าให้คุณ ทั้งฟรี ทั้งง่าย และดีต่อโลกใบนี้ ในโครงการ Apple GiveBack โดยโครงการนี้จะเปลี่ยนอุปกรณ์ที่คุณมีเป็นอุปกรณ์ที่คุณอยากได้นำอุปกรณ์ของคุณที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์มาแลกรับบัตรของขวัญ Apple Store หรือหากไม่เข้าเกณฑ์การแลกเป็นเครดิต ทางแอปเปิลก็จะนำไปรีไซเคิลให้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์รุ่นไหนหรือสภาพใด ก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นสิ่งที่ทั้งดีต่อคุณและดีต่อโลกใบนี้ได้

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save