Article

รู้หรือไม่? GPS บนสมาร์ทโฟน มีประโยชน์อย่างไร เอาไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง??

GPS บนสมาร์ทโฟน มีประโยชน์อย่างไร เอาไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง

เหล่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายคนคงสงสัยว่า GPS หรือระบบระบุตำแหน่งที่อยู่บนมือถือของเราทำอะไรได้บ้าง? มีประโยชน์ยังไง?? วันนี้ทาง Whatphone ก็มีคำตอบมาฝากครับ

เหล่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายคนคงสงสัยว่า GPS หรือระบบระบุตำแหน่งที่อยู่บนมือถือของเราทำอะไรได้บ้าง? มีประโยชน์ยังไง?? วันนี้ทาง Whatphone ก็จะพามาเหลาเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ฟังกันครับ

GPS คืออะไร?

GPS คือ ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก ย่อมาจากคำว่า Global Positioning System ซึ่งจีพีเอสทำงานโดยการรับสัญญาณจากดาวเทียมแต่ละดวง (NAVSTAR, Galileo และ GLONASS) โดยสัญญาณดาวเทียมนี้ประกอบไปด้วยข้อมูลที่ระบุตำแหน่งและเวลาขณะส่งสัญญาณ ตัวเครื่องรับสัญญาณ GPS อาทิ สมาร์ทโฟน จะต้องประมวลผลความแตกต่างของเวลาในการรับสัญญาณเทียบกับเวลาจริง ณ ปัจจุบันเพื่อแปรเป็นระยะทางระหว่างเครื่องรับสัญญาณกับดาวเทียมแต่ละดวง ซึ่งได้ระบุมีตำแหน่งของมันมากับสัญญาณดังกล่าวข้างต้น

GPS and Location Graphic

โดยความแม่นจำของ GPS นั้นจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วย ยิ่งอยู่ในสถานที่โล่งแจ้งก็สามารถทำให้รับสัญญาณจากดาวเทียมได้แม่นยำขึ้น แต่ถ้าอยู่ในอาคารหรือสภาพแวดล้อมที่มีคลื่นแทรกมาก ๆ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการรับสัญญาณลดลงเช่นกัน (ที่มา : Global5Thailand )

 

แล้ว GPS บนสมาร์ทโฟน ใช้ทำอะไรได้บ้าง??

Apple Maps GPS Location

  • ใช้นำทาง : เปิดมาข้อแรกก็คงไม่พ้นกับการใช้นำทางไปในสถานที่ที่เราจะไป (มันจะบอกตำแหน่งที่เราต้องการค้นหาและยังมีรายละเอียดของสถานที่รอบตัว (ทั้งเวลาที่จะไปถึง, ระยะทาง, เส้นทางรถโล่ง, เส้นทางรถติด) โดยใช้แอปพลิเคชั่นสุดฮิตอย่าง Google Maps และ Apple Maps (บน iPhone / iPad) นั่นเอง

 

pokemon go

  • ใช้ในการเล่นเกมส์ : ต้องบอกเลยว่าเกมส์สมัยนี้ถูกพัฒนามาให้ล้ำมากยิ่งขึ้น และล่าสุดกับเกมส์ Pokemon Go ที่กำลังเป็นที่นิยมเมื่อไม่นานมานี้ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้จีพีเอสเป็นหลักในการระบุหาตำแหน่งยิมหรือเส้นทางต่าง ๆ ในเกมส์นั่นเอง

 

  • ใช้ค้นหาสมาร์ทโฟน : แน่นอนว่ามือถือทุกเครื่องในสมัยนี้ก็ย่อมมี GPS ติดเครื่องอยู่เสมอ แอปพิลเคชั่นค้นหาเครื่องก็เป็นหนึ่งในประโยชน์ที่จะได้ใช้ความสามารถเต็ม ๆ ของจีพีเอสได้เหมือนกันครับ เพราะมันจะระบุตำแหน่งของเครื่องที่เราเปิดตำแหน่งไว้ล่าสุด เพื่อเป็นเบาะแสในยามฉุกเฉินเวลาสมาร์ทโฟนหายไป

 

GPS Connect with Fitbit Blaze

  • ใช้เชื่อมต่อกับสมาร์ทวอทช์ : Smartwatch บางรุ่นสามารถรับสัญญาณจีพีเอส จากสมาร์ทโฟนของเราเพื่อใช้ระบุตำแหน่งหรือใช้วัดระยะทางหรือติดตามของสถานที่ที่เราจะไปได้อีกด้วย

 

Bixby Vision GPS บนสมาร์ทโฟน

  • ใช้ค้นหาสถานที่ : บนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy นั้นจะมีฟีเจอร์เด็ดอย่าง Bixby Vision ที่ไว้ใช้ค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่สำคัญ ได้แบบเรียลไทม์ (ดังภาพด้านบน)

 

  • ใช้ในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน : ส่ง Location ณ ตำแหน่งที่เราอยู่ไปให้คนที่เราต้องการให้ช่วยเหลือได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นในแอปพลิเคชั่น LINE, Facebook Messenger, Google Maps และอีกมากมายก็สามารถส่งตำแหน่งที่เราอยู่ได้แบบเรียลไทม์ แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายอย่าง Wi-Fi หรือ 4G เพื่อความแม่นยำด้วยนะครับ

ก็จบกันไปแล้วกับประโยชน์ของจีพีเอสที่ทางเว็บไซต์เรานำมาฝากกัน และสำหรับใครที่อยากติดตามบทความดี ๆ หรือข่าวสารใหม่ ๆ ก็สามารถกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ WhatPhone – Commu ได้เลยครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ดาวเทียมระบุตำแหน่งที่นิยมใช้กันในอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ มีชนิดกี่ชนิด ใช้ทำอะไรกันบ้าง

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save