Article

อัพเดทเครือข่ายมือถือรายใหญ่ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟเอช มีคลื่นไหนอยู่ในมือบ้าง

เมื่อดีแทคเพิ่มคลื่นความถี่ใหม่ที่กว้างที่สุด เราจังต้องขออัพเดตกันสักนิดเกี่ยวกับคลื่นความถี่ต่างๆ ของเครือข่ายมือถือในไทยแต่ละเจ้า รวมถึงจุดเด่นน่าสนใจเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกค่ายมือถือของคุณนั่นเอง

หลังจากที่มีข่าวคราวอัพเดตล่าสุดถึงคลื่นความถี่ใหม่จากค่ายดีแทค ทางเราก็จะขอมาอัพเดตข้อมูลล่าสุดกันสักนิดว่า ตอนนนี้เครือข่ายมือถือในไทยแต่ละเจ้านั้นถือครองคลื่นความถี่ใดบ้าง และจุดเด่นของแต่ละค่ายนั้นคืออะไร เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกค่ายมือถือของคุณนั่นเอง

เช็คทุกคลื่นความถี่ ทั้เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช


มาดูกันที่แบรนด์แรกอย่างเอไอเอสกันก่อน ซึ่งจากเดิมเอไอเอสถือครองคลื่นความถี่ 900MHz และ 1800MHz แต่หลังจากการประมูลคลื่นความถี่ในปี 2558 เอไอเอสจึงมีคลื่นความถี่ 900MHz คลื่น 1800MHz และคลื่น 2100MHz ความกว้างรวมกันทั้งหมด 40MHz พัฒนาเป็น AIS 4G Advance ซึ่งนอกจากการให้บริการอินเทอร์เน็ตแล้ว เอไอเอสยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองด้วยการเชื่อมต่อมาตรฐานผ่านเครือข่ายใยแก้วนำแสงไฟเบอร์ในพื้นที่ที่มีการใช้อุปกรณ์ไร้สายหนาแน่นทั้งภายในและภายนอกอาคาร และบริการ VoLTE HD voice เพื่อการสื่อสารที่คมชัดกว่า หรือจะเป็นเทคโนโลยีความเร็วสูงจากเอไอเอสอย่าง NEXT G ก็เป็นบริการที่น่าสนใจเช่นกัน

อีกหนึ่งค่ายที่ลูกค้าไว้วางใจ กับ TrueMove H ที่มาพร้อมกับ 4G+ เป็นค่ายแรก บนคลื่นความถี่ที่เยอะที่สุดใน 3 ค่ายมือถือ ทั้งคลื่น 850MHz (เช่ากับทาง CAT) คลื่น 900MHz, คลื่น 1800MHz และคลื่น 2100MHz และทำให้มีแบนด์วิธคลื่นที่กว้างถึง 55MHz จึงสามารถรรองรับการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมาก นอกจากนี้ ทางทรูมูฟเอชยังมาพร้อมด้วยบริการเสริมด้านความบันเทิงร่วมกับ 4G+ และแพ็คเกจการใช้งานที่ครอบคลุมและราคาโดนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสิทธิภาพ ความเร็ว แรงที่สุดจากทรูมูฟเอช

 

ส่วนค่ายดีแทคนี้มีการอัพเดตครั้งใหญ่ เพราะดีแทคได้นำคลื่นความถี่ 2300MHz ที่ทาง dtac และ TOT ลงนามสัญญาให้บริการ 4G LTE-TDD 2300MHz มีความกว้างที่สุด 60MHz รายแรกและรายเดียวในไทย และเมื่อร่วมกับคลื่นความถี่เดิมที่ดีแทคมีอยู่ทั้ง 850MHz, 1800MHz และ 2100MHz ความกว้างรวม 50MHz ทำให้ดีแทคกลายเป็นเครือข่ายที่มีแบนด์วิธกว้างที่สุดถึง 110MHz เลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังรองรับเทคโนโลยี TDD (Time Division Duplex) หรือการใช้งานคลื่นความถี่แบนด์เดียวเพื่อการรับและส่งข้อมูลในเวลาเดียวกัน ช่วยจัดสรรการใช้ช่องสัญญาณ เพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมหาศาลจากลูกค้าจำนวนมาก และเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าดีแทค

สรุปสั้นๆ เลือกใช้งานคลื่นความถี่จากค่ายไหนดี

สรุปทั้งสามค่ายมือถือในไทย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายใด มีคลื่นความถี่ใดอยู่ในมือก็ตาม แต่อำนาจการตัดสินใจก็ยังอยู่ที่คุณลูกค้า ซึ่งเครือข่ายที่ใช่สำหรับคุณ นอกจากสัญญาณที่แรง ให้บริการรวดเร็วและเสถียรแล้ว เรื่องของราคาค่าใช้จ่าย โปรโมชั่นร่วมกับสมาร์ทโฟน อุปกรณ์ต่างๆ ที่เข้ากันได้กับสัญญาณของแต่ละคลื่นความถี่ และบริการเสริมอื่นๆ ก็เป็นอีกหลายปัจจัยที่ดึงดูดและช่วยในการตัดสินใจ

แหล่งข้อมูล 1 2

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save