Article

Action cam แก็ดเจตมาแรง มีประโยชน์ยังไง? | อินทัช พงษเกษม

ปัจจุบัน Action cam นั้นก็ยังถือเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้จำเป็น แต่มีไว้ก็อุ่นใจกว่า แบบกล้องติดหน้ารถยนต์ หรือกลัวพลาดช็อตภาพที่สำคัญๆ อะไรทำนองนั้น

ปัจจุบัน Action cam นั้นก็ยังถือเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้จำเป็น แต่มีไว้ก็อุ่นใจกว่า แบบกล้องติดหน้ารถยนต์ หรือกลัวพลาดช็อตภาพที่สำคัญๆ อะไรทำนองนั้น

Action cam

การเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนที่รุนแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดตลาดใหม่ที่พ่วงตามกันมา ทั้งอุปกรณ์สวมใส่ป้องกันและอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับตัวสมาร์ทโฟนที่เรียกกันรวมๆ ว่าแก็ดเจตและอุปกรณ์เสริม โดยแก็ดเจตหรืออุปกรณ์เสริมที่ว่านั้นถูกแบ่งออกเป็นหลายชนิด ซึ่งหลักๆ ที่ยอดฮิตและรู้จักกันดีก็คือ พาวเวอร์แบงค์ และ ไม้เซลฟี่ ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานมากขึ้น

023

19-14

ช่วงปี 2016 แก็ดเจตที่กำลังมาแรงและเป็นกระแสมากกว่า พาวเวอร์แบงค์ และ ไม้เซลฟี่ และเกินคำว่าอุปกรณ์พื้นฐาน หรืออาจจะเรียกได้ว่าของเล่นราคาแพง ก็คือโดรน (Drone) และกล้องแอคชั่นแคมที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะอย่างหลังที่เราจะมาพูดถึงกันวันนี้ว่ามันน่าสนใจอย่างไรและมันจะสร้างประโยชน์อะไรได้บ้างสำหรับผู้ใช้งาน

003

18-6

Action cam มีมาซักพักใหญ่แล้ว หลายคนรู้จักกันในนามว่า Go Pro ซึ่งเป็นแบรนด์แรกๆ ที่มุ่งมั่นทำแอคชั่นแคมมาตั้งแต่ต้นและยอดฮิตสำหรับนักผจญภัยและนักท่องเที่ยว เพราะสามารถบุกตะลุยและถ่ายภาพการผจญภัยได้ง่ายกว่าสมาร์ทโฟน ด้วยความสามารถกันน้ำและมีเคสไว้สำหรับกันกระแทก แต่ Go Pro ยังมีจุดที่ยากในการเข้าถึงของผู้บริโภคส่วนใหญ่ เพราะยังถูกมองว่าเป็นของสิ้นเปลือง

001

010

009

Go Pro ดังมาพักใหญ่แล้วตลาดก็กำลังมา ประเทศจีนจะยอมได้อย่างไร ในที่สุดกล้องแอคชั่นแคมก็มีโรงงานและแบรนด์จากประเทศจีนออกมาวางขายกันเกลื่อนตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 โดยมีแบรนด์ชั้นนำที่ถูกนำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยโดยร้านค้าต่างๆ ทั่วไป นอกจาก Go Pro ที่เห็นกันได้ชัดก็คือ SJ Cam, Xiaomi และ Gateway ในความจริงแล้วยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย

7-22-26-25

กล้องแอคชั่นแคมถือเป็นพื้นฐานของอุปกรณ์กล้องที่ถูกนำไปใช้งานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่ติดตั้งบนโดรน หรือกล้องที่สุดตั้งที่หน้ารถยนต์ หรือที่เรียกว่ากล้องติดรถยนต์นั่นแหละครับ เพียงแต่มันไม่ได้มีอุปกรณ์ป้องกันอะไรหลากหลายมากมายเท่า แอคชั่นแคม

021-024

หน้าที่ของแอคชั่นแคมที่สามารถประยุกต์มาใช้ได้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง? เหตุผลหลักๆ อยู่ 2 ข้อ

2-4

1. กล้องติดหมวกกันน็อค

ถ่ายภาพเหตุการณ์ต่างๆ หน้าที่ไม่แตกต่างจากกล้องติดหน้ารถยนต์ แต่ด้วยความเป็นรถจักรยานยนต์ทำให้แอคชั่นแคมเป็นทางเลือกที่ควรมากกว่า ส่วนใหญ่จะเห็นว่ามันจะถูกติดไว้กับหมวกกันน็อคของผู้ขับขี่จักรยานยนต์หรือจักรยานธรรมดา

8-5

2. Action cam

เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอหยิบสมาร์ทโฟนในกระเป๋ามาแล้วกดเปิดกล้องอีกต่อไป เพราะ แอคชั่นแคมสามารถนำไปติดไว้ที่ ไม้เซลฟี่ หมวก เสื้อ หรือจะเป็นเป้สะพาย ทำให้การถ่ายภาพเก็บรายละเอียดในแต่ละช่วงเวลาทำได้รวดเร็วกว่า ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญๆ แต่ข้อเสียก็คือมันไม่มีหน้าจอให้ดู (แต่ถ้าจะดูก็ทำได้นะ ที่เห็นกันได้ชัดๆแค่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของเราไว้)

13-15-27

ช่วงหลังๆ พัฒนาไปมาก แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนาน ทำให้สามารถถ่ายต่อเนื่องได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน รวมไปถึงความละเอียดของภาพนิ่งและวีดีโอที่สูงไปจนถึงขั้น 4K ด้วยขนาดกล้องแล้วถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จิ๋วแต่แจ๋ว

17-11

อย่างไรก็ตามคงต้องบอกว่าปัจจุบันแอคชั่นแคมนั้นก็ยังถือเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้จำเป็น แต่มีไว้ก็อุ่นใจกว่า แบบกล้องติดหน้ารถยนต์ หรือกลัวพลาดช็อตภาพที่สำคัญๆ อะไรทำนองนั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแบรนด์จากประเทศจีนที่นำเข้ามานั้นมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2,500 บาท ไปจนถึง 9,000 บาท แล้วแต่แบรนด์และการรับประกัน แต่ความพรีเมี่ยมคงต้องยกให้กับ Go Pro แต่ในภาพรวมของสินค้าถือว่ามีราคาถูกลงกว่าเดิมค่อนข้างมาก เป็นอุปกรณ์ที่ผมแนะนำให้ลองพิจารณาถึงประโยชน์ที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save