Article

7 สิ่งที่น่าสนใจในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Microsoft

หลังจากที่พัฒนาทางด้านซอฟท์แวร์มานาน Microsoft ก็ได้ทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตัวเองหลากหลายรุ่นเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และผลิตภัณฑ์

หลังจากที่พัฒนาทางด้านซอฟท์แวร์มานาน Microsoft ก็ได้ทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตัวเองหลากหลายรุ่นเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ Windows 10 เวอร์ชั่นล่าสุดที่ปล่อยให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อัพเกรดใช้งานกันแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งขณะนี้ก็มีการอัพเกรดใช้งาน Windows 10 กว่า 110 ล้านเครื่องไปแล้ว โดยงานเปิดตัวคราวนี้ทาง Microsoft ได้มีการตรียมตัวและทำการบ้านมาดีมาก และดูเหมือนว่าจะเรียกศรัทธาจากแฟนๆ และผู้ใช้งานต่างๆ กลับมาได้เยอะเลยทีเดียว และภายในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

Facebook ตอบรับทำแอพฯ ลง Windows 10 แบบ Universal Apps

Facebook Universal Apps

ถือเป็นเรื่องที่น่าดีใจสำหรับผู้ใช้งาน Windows Phone ที่ทาง Facebook ตอบรับเรื่องการพัฒนาแอพฯ Facebook พร้อมกับ Messenger และ Instagram ลงในระบบปฏิบัติการ Windows 10 โดยทั้งหมดจะเป็นแบบ Universal Apps อีกด้วย ซึ่งจะทำให้รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ Windows 10 ทุกชิ้นอย่างแน่นอนแล้ว นอกจากนี้ยังมีแอพฯ จาก The Weather Channel, CBS, UBER, Audible หรือแม้แต่เกมอย่าง Candy Crush Saga, Soda Saga ที่ตอบรับการพัฒนาแอพฯ และเกมลงใน Windows 10 ด้วย

Microsoft Lumia 950 และ Lumia 950 XL สมาร์ทโฟนเรือธงจาก Microsoft

Lumia_950 Lumia_950XL

เวลาผ่านไปหลังจากที่เข้าซื้อกิจการด้านโทรศัพท์มือถือจาก Nokia มา ทาง Microsoft ก็ยังคงวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Nokia และเพิ่งมาเปลี่ยนเป็นแบรนด์ Microsoft เมื่อต้นปี 2015 แต่ก็ยังไม่มีสมาร์ทโฟนที่เป็นระดับเรือธงออกมาเลย จนกระทั่งงานเปิดตัวนี้ ได้ทำการเปิดตัว Microsoft Lumia 950 และ Lumia 950 XL สมาร์ทโฟนระดับเรือธงไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับจัดเต็มทั้งด้านสเปคและฟีเจอร์มาเลย

Microsoft Lumia 950 จะมีหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ส่วน Lumia 950 XL จะมีหน้าจอใหญ่กว่า 5.7 นิ้ว นอกจากขนาดหน้าจอแล้ว สเปคภายในของทั้งคู่ก็แตกต่างกันด้วย โดย Lumia 950 XL นั้นจะมีสเปคภายในที่ดีกว่า Lumia 950 แต่ทั้ง 2 รุ่นจะมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมกับแฟลช LED 3 ดวงที่จะช่วยให้คุณถ่ายรูปภาพได้สีสันสมจริง และถ่ายผู้คนให้ดูเป็นคนมากขึ้น แน่นอนว่ายังมีฟีเจอร์กล้องต่างๆ มาให้ใช้งานเพิ่มเติมกันด้วย นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนมาใช้งานพอร์ตมาตรฐานใหม่ USB-C หรือ USB Type-C ที่จะช่วยให้ชาร์จไฟและโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วขึ้น

สเปค Microsoft Lumia 950

  • ขนาด 2 x 145 x 73.2 มิลลิเมตร
  • หน้าจอ AMOLED ClearBlack ขนาด 2 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล
  • กล้องหลังออโตโฟกัสเทคโนโลยี PureView ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช LED 3 ดวง
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 808 แบบ 6 แกน Hexa-core 1.8 GHz
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB แรม 3 GB
  • รองรับ microSD Card สูงสุด 2 TB
  • รองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE, 3G, Wi-Fi, Bluetooth, NFC
  • ซิมการ์ดแบบนาโนซิม
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh รองรับการชาร์จไร้สาย Wireless Charging
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10

 

สเปค Microsoft Lumia 950 XL

  • ขนาด 1 x 151.9 x 78.4 มิลลิเมตร
  • หน้าจอ AMOLED ClearBlack ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด WQHD (2560 x 1440 พิกเซล)
  • กล้องหลังออโตโฟกัสความละเอียด 20 ล้านพิกเซล PureView เซ็นเซอร์ BSI ไฟแฟลช LED 3 ดวง
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 810 Octa-core 2.0 GHz
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB
  • รองรับ microSD Card สูงสุด 2 TB
  • รองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE, 3G
  • ซิมการ์ด Nano SIM
  • Wi-Fi, Bluetooth 4.1, NFC
  • แบตเตอรี่ 3,340 mAh รองรับการชาร์จไร้สาย Wireless Charging
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10

 

Microsoft Display Dock แค่เสียบ ก็สามารถใช้งานเสมือนคอมพิวเตอร์ได้ทันที

Microsoft-Display-Dock-Gallery

Microsoft ได้ทำการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมของ Microsoft Lumia 950 และ Lumia 950 XL ที่จะช่วยแปลงให้มือถือกลายร่างเป็น PC ย่อมๆ ได้เลย พร้อมกับการใช้งาน Universal Apps ที่หน้าจอใหญ่ขึ้น และสามารถต่อคีย์บอร์ดและเมาส์เพื่อใช้งานได้ทันที ซึ่งแน่นอนว่าแอพฯ อย่าง Word, Excel และ PowerPoint และแอพฯ อื่นๆ ของ Microsoft ก็รองรับ Universal Apps แล้ว

Microsoft Lumia 550

Lumia 550

นอกจากจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับเรือธงไปแล้ว Microsoft ยังมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows 10 อีกทางเลือกเพิ่มเติม โดยรุ่นนี้จะเป็นรุ่นคาประหยัด พร้อมใช้ชื่อว่า Microsoft Lumia 550 และจะมีจุดเด่นที่เรื่องราคาประหยัดพร้อมรองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE พร้อมใช้บริการต่างๆ จาก Microsoft ได้อย่างครบครัน อาทิ Word, Excel, PowerPoint, Skype, OneDrive, Outlook, OneNote, Cortana และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับ Microsoft Lumia 550 รุ่นเล็กนี้จะมีหน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว มาพร้อมกล้องหลังออโตโฟกัสความละเอียด 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ซีพียู Quad-core 1.1 GHz ความจำภายใน 8 GB, RAM 1 GB รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card สูงสุด 200 GB แบตเตอรี่ 2,100 mAh ถือเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการความสามารถระดับเรือธงแต่ต้องการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 และบริการต่างๆ จาก Microsoft

Microsoft Surface Pro 4

Surface Pro 4

ได้มีการเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ต่อจากรุ่นที่แล้วในชื่อว่า Microsoft Surface Pro 4 โดยมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเป็น 12.3 นิ้ว และลดขอบหน้าจอรอบตัวเครื่องลง ตัวเครื่องบางลงเหลือเพียง 8.4 มิลลิเมตร ใช้ชิพประมวลผล Intel รุ่นใหม่ Gen 6 ทำให้เฉลี่ยเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 30% และยังมีการเคลมว่าเร็วกว่า MacBook Air ถึง 50% เลยทีเดียว และใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro เป็นระบบปฏิบัติการที่ติดมากับตัวเครื่อง พร้อมกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

สำหรับหน้าจอของ Surface Pro 4 มีการนำเทคโนโลยี PixelSense มาใช้งานเพื่อรองรับการใช้งานกับปากกา Surface Pen ที่รองรับแรงกดได้ถึง 1,024 ระดับ พร้อมความสามารถใหม่ยางลบที่ปลายด้ามปากกา และยังคงความสามารถในการคลิกที่ปลายปากกาเพื่อเปิดโปรแกรม OneNote และทำการจดได้ทันที ถ้าคลิกที่ปลายปากกา 2 ครั้ง จะเป็นการบันทึกหน้าจอและนำเข้าสู่ OneNote ทันที และตัวปากกาจะมีแม่เหล็กแนบติดกับตัวเครื่องเหมือนกับรุ่นก่อน สำหรับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของปากกา Surface Pen จะสามารถใช้งานได้ถึง 1 ปีเลยทีเดียว

ในด้านอุปกรณ์เสริมก็ยังคงมาพร้อมกับ Type Cover ที่ปรับปุ่มคีย์บอร์ดและทัชแพดใหม่ โดยปุ่มคีย์บอร์ดจะแยกออกจากกัน ดูเหมือนบนโน้ตบุ๊คมากขึ้น และขยายทัชแพดกว้างขึ้นอีก 40% พร้อมรองรับมัลติทัช 5 จุด เพิ่มแถบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเข้ามา(มีเฉพาะสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) และ Dock สำหรับเชื่อมต่อออกจากใหญ่ที่รองรับความละเอียดถึง 4K ได้ 2 หน้าจอ สามารถต่อสายเมาส์และคีย์บอร์ดเพิ่มได้

Microsoft Surface Book

Surface Book

นอกจากจะเปิดตัว Surface Pro 4 ไปแล้ว ยังมีการเปิดตัวโน้ตบุ๊คตัวแรกของนามบริษัทโดยใช้ชื่อว่า Surface Book และยังมีจุดเด่นที่สามารถถอดหน้าจอออกจากแท่นคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้ ซึ่งดูๆ ไปแล้วอาจจะไม่ต่างจาก Surface Pro 4 เท่าไรนัก นั่นคือความคิดที่ผิด เมื่อเสียบหน้าจอ Surface Book เข้ากับฐานคีย์บอร์ด จะสามารถใช้ความสามารถของกราฟิกการ์ด NVIDIA พร้อมกับแรมเพิ่มเติมที่ฐานคีย์บอร์ดได้ ทำให้ Surface Book นั้นสเปคสูงและแรงกว่า Surface Pro 4

ในส่วนของหน้าจอก็มีการใช้เทคโนโลยี PixelSense ทำให้สามารถใช้งานคู่กับปากกา Surface Pen ได้ และมีแม่เหล็กเพื่อดูดติดกับตัวหน้าจอของ Surface Book ได้เหมือนกับ Surface Pro 4

Microsoft Band 2 นาฬิกาเพื่อสุขภาพ

Microsoft Band 2

Microsoft ได้มีการเปิดตัว Microsoft Band 2 สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพรุ่นใหม่ต่อยอดจากรุ่นเก่า โดยมีการปรับปรุงภายนอกอย่างเห็นได้ชัด มีหน้าจอและรูปทรงที่โค้งเข้ากับข้อมือมากขึ้น แต่ยังคงฟีเจอร์ที่เน้นด้านสุขภาพเช่นเคย ยังคงมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจตลอดเวลา (Heart Rate Monitor) เพื่อวัดสุขภาพของเราทั้งกลางวันและกลางคืน พร้อมกันนี้ยังเพิ่มเซ็นเซอร์บารอมิเตอร์เข้ามาเพื่อความดันอากาศสำหรับนักปีนเขา, VO2 max ระบบวัดปริมาตรออกซิเจนสูงสุดที่ใช้ และรองรับการใช้งานร่วมกับการเล่นกอล์ฟ พร้อมมีระบบเทรนมาให้ใช้งานกันด้วย

ทาง Microsoft ยังประกาศพาร์ทเนอร์อื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกันได้ อาทิ Runkeeper, Strava, Golf with TaylorMade®, Shape Magazine, MyFitnessPal, Uber และ Starbucks นอกจากฟีเจอร์ด้านสุขภาพ เมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพฯ Microsoft Health และสามารถดูอีเมล์, ข้อความ, รับการแจ้งเตือนต่างๆ และใช้งานผู้ช่วยดิจิตอล Cortana บนสายรัดข้อมือ Microsoft Band 2 ได้

จากเดิม Microsoft เป็นผู้พัฒนาทางด้านซอฟท์แวร์เสียเป็นส่วนใหญ่ ตอนนี้หันมาเป็นผู้พัฒนาทางด้านฮาร์ดแวร์อย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งจะมีการแข่งขันทางด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์มากขึ้นระหว่าง Microsoft และ Apple มากขึ้น เพื่อแย่งตลาดผู้บริโภคทุกระดับ งานนี้ผลดีก็ตกอยู่กับผู้ใช้งานที่จะมีตัวเลือกอุปกรณ์และบริการดีๆ ให้เลือกมากขึ้นนั่นเอง

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save