Article

อัพเดท! เครือข่ายมือถือประเทศไทย หลังแจสเบี้ยวร่วมวง 4G

ในที่สุดแจสก็ไม่มา…การที่ JAS ไม่เข้ามาชำระเงินค่าประมูลกับทาง กสทช. นั้นเป็นเรื่องที่หลายๆ คนคาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว สำหรับบทลงโทษของ กสทช. ที่มีต่อทาง JAS เบื้องต้นแน่นอนว่าคือการริบเงินประกัน 644 ล้านบาท ที่ได้วางไว้ก่อนการประมูล พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ JAS ในการประมูลทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า

วันที่ 21 มีนาคม 2559 เป็นวันครบกำหนดชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz ของผู้ชนะการประมูล ซึ่ง ณ เวลานั้นเหลือเพียง JAS (Jas Mobile) เท่านั้นที่ยังไม่ได้ชำระค่าประมูลคลื่นดังกล่าว เนื่องจากผู้ชนะการประมูลอีกรายอย่าง True Universal communication (True Move-H) ได้ชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz งวดแรกและยื่นหนังสือค้ำประกันจากธนาคารที่มีมูลค่าเท่ากับยอดเงินที่ชนะการประมูล ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2559
ในที่สุดแจสก็ไม่มา…การที่ JAS ไม่เข้ามาชำระเงินค่าประมูลกับทาง กสทช. นั้นเป็นเรื่องที่หลายๆ คนคาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว สำหรับบทลงโทษของ กสทช. ที่มีต่อทาง JAS เบื้องต้นแน่นอนว่าคือการริบเงินประกัน 644 ล้านบาท ที่ได้วางไว้ก่อนการประมูล พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ JAS ในการประมูลทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า

Logo 3BB BROADBAND
นอกจากนี้ JAS อาจจะถูกฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากการจัดประมูล รวมถึงค่าเสียหายเพิ่มเติมอื่นๆ และอาจรวมไปถึงการพิจารณาตรวจสอบใบอนุญาตดิจิตอลทีวี (MONO) และธุรกิจบรอดแบนด์ (3BB) อีกด้วย อย่างไรก็ตามวงการโทรคมนาคมยังต้องเดินหน้าต่อไปผู้เล่นหน้าเก่าทั้ง 3 เจ้ายังอยู่กันครบและต่างก็เสริมแกร่งด้วยทรัพยากรที่ตัวเองมีทั้งหมด

011
AIS มีคลื่นอยู่ในมือ 2 คลื่น รวมแล้ว 30 MHz ซึ่งความถี่เกือบทั้งหมดมาเปิดบริการ 4G Advance ที่ความเร็วสูงสุด 150 Mbps และพร้อมนำเทคโนโลยี 4.5G (300 Mbps) และอุปกรณ์มาเปิดให้บริการในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ AIS ยังได้จับมือกับทาง dtac นำคลื่นความถี่บางส่วนมาให้บริการ 2G และได้ร่วมมือกับ TOT ในการนำคลื่นของ TOT มาใช้งานกับเทคโนโลยี 3G อีกด้วย

036
ความครอบคลุมของเครือข่าย AIS 4G Advance ในปัจจุบันถือว่าพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว คาดว่าในช่วงก่อนเดือนมิถุนายน 2559 นี้จะครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 77 จังหวัด โดยในปัจจุบัน AIS ขยายโครงข่ายไปแล้วกว่า 60 จังหวัด ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 5 เดือนเท่านั้น

ในแง่เทคโนโลยีอื่นๆ AIS ได้เริ่มเปิดให้บริการ VoLTE ที่เป็นบริการในแง่การคุยด้วยเสียงแบบใหม่ บนเทคโนโลยี 4G ที่ทำให้การเชื่อมต่อโทรศัพท์เร็วขึ้น (เพียง 0.3 วินาที) และมีเสียงและภาพที่ชัดยิ่งขึ้นในระดับ Full HD

019

022
dtac พวกเขาไม่ได้คลื่นใหม่เลยในศึกการประมูลคลื่นที่ผ่านมาทั้ง 2 ครั้ง แต่ถึงกระนั้นพวกเขามีคลื่นอยู่ในมือมากมายอยู่แล้ว แค่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะหมดสัมปทานในปี 2561 ซึ่งก็คืออีกแค่ 2 ปีเท่านั้นเอง แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจยังคงต้องดำเนินต่อไป การเปิดตัวเทคโนโลยีที่เรียกได้ว่าสู้สุดใจอย่าง Super 4G จึงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการนำคลื่น 1800 MHz กว่าครึ่งที่ตนเองถือครองอยู่มาใช้งานบนระบบ 4G อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะต่อกรกับผู้เล่นหน้าเดิมที่ต่างก็ได้คลื่นใหม่จากการประมูลที่ผ่านมา โดยมีข้อได้เปรียบตรงที่เป็นคลื่นความถี่เดียวในการให้บริการ ทำให้มือถือราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4-5 พันบาท ก็สามารถใช้งาน Super 4G ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทันที

ความเร็วสูงสุดของ dtac Super 4G อยู่ที่ 126 Mbps (ดาวน์โหลด) พร้อมขยายให้ใช้งานกันได้ทั่วประเทศภายในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ แต่ปัจจุบันการให้บริการโครงข่าย 4G แบบดั้งเดิมของ dtac ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

043
เทคโนโลยีอื่นๆ ของ dtac ที่น่าสนใจและได้ถูกเปิดใช้งานกันจริงแล้วก็คือ VoLTE ที่เหมือนกับของ AIS และพ่วงมาด้วยอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจก็คือ VoWiFi ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ในจุดที่อับสัญญาณมือถือและพื้นที่ต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการโทรศัพท์ผ่านระบบ Wi-Fi ทำให้สามารถใช้งานได้ทั่วโลก โดยมีการคิดค่าบริการเท่ากับแพ็คเกจปกติ ซึ่งจะทำให้คุณประหยัดไปได้อีกเยอะเวลาอยู่ต่างประเทศ

True move-H คือ ผู้เล่นที่ได้คลื่นใหม่จากการประมูลทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันพวกเขามีคลื่นอยู่ในมือเยอะที่สุดและมีความหลากหลายมากที่สุด ทั้ง 850 MHz (CAT), 900 MHz, 1800 MHz และ 2100 MHz ซึ่งทั้งหมดนี้ True move-H ได้นำมาลงทุนทำเครือข่ายของตัวเองทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น 2G, 3G และ 4G ที่พัฒนาไปถึงขั้น 4G+
031
ล่าสุด True move-H ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยีการนำโครงข่าย 3 คลื่นมารวมกัน (CA = Carrier Aggregation) เพื่อเพิ่มความเร็วไปจนถึงขั้น 300 Mbps+ เลยทีเดียว โดยปัจจุบัน 4G ของ True move-H ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด และส่วนใหญ่กำลังทยอยอัพเกรดเป็น 4G+ นอกจากนี้ True move-H ยังเตรียมเปิดให้บริการ VoLTE เต็มรูปแบบเร็วๆ นี้ (ปัจจุบันอยู่ในช่วงทดลองการใช้งานกับบางแพ็คเกจ)

 

003

ขอทิ้งท้ายด้วยการอัพเดทวงการเครือข่ายอีกรูปแบบ อย่าง MVNO ที่มีหลายเจ้ากลับมาทำตลาด เกิดกระแสคึกคักอีกครั้งกับ เพนกวิน (The White space) ซิมตัวเล็กใจใหญ่ ให้ค่าโทรวินาทีละ 1 สตางค์ และอินเตอร์เน็ตแบบ Unlimited (1 Mbps) สำหรับ 10,000 ซิมแรก รวมไปถึงบริษัทอื่นๆ อย่าง MyWorld, 168 และ i-mobile Plus ก็เตรียมกลับหวนคืนสู่ธุรกิจอีกครั้งโดยเป็น Partner กับ กสท. (CAT Telecom) ที่เปิดให้บริการบนโครงข่าย 3G คลื่น 850 MHz เท่านั้น สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมไว้ว่างๆ จะมาเล่าให้ฟังกันครับ วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save