Article

เสียบ micro USB ผิดด้าน !! ทำไมมันผิดเล่า ก็ปกติก็เสียบงี้นี่นา

เสียบ micro USB ผิดด้าน

เรื่องน่าหงุดหงิดใจ ทำไม เสียบ micro USB ผิดด้าน ทั้งๆที่ก็เสียบงี้มาตั้งนาน แล้วทำไมเครื่องนี้มันถึงเสียบด้านนี้กันเล่า มาไขคำตอบกัน

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าทำไมพอร์ต micro USB ที่เราใช้งานกันอยู่ในมือถือหลายรุ่นๆ มันถึงมีการวางตำแหน่งคว่ำหงายไม่เหมือนกัน บางรุ่นก็เอาเขี้ยว USB หันไปข้างหลัง บางรุ่นก็เอาขึ้นมาข้างหน้า อ้าว เสียบ micro USB ผิดด้าน นี่เอง

เสียบ micro USB ผิดด้าน !! เรื่องเล็กๆ ที่น่ารำคาญ

เสียบ micro USB ผิดด้าน

เรื่องของเรื่องคือวันก่อน ได้เอามือถือเครื่องเก่าของแม่มาใช้ เป็น Oppo F5 ที่มีการใส่พอร์ต micro USB ให้เขี้ยวหงายขึ้น เวลาเสียบสายชาร์จ แต่ทีนี้ก่อนหน้า ใช้ Moto G5 Plus ซึ่งมีการหันเขี้ยวของพอร์ตไปทางด้านหลังของตัวเครื่อง ก็เลยนึกสงสัยเรื่องนี้ขึ้นมา เลยพยายามไปหาคำตอบ

จนได้สาเหตุของมันมา 2 เรื่องใหญ่ๆง่ายๆเลย คืออย่างแรก มันไม่มีมาตรฐานในการวางตำแหน่งของเจ้าพอร์ต micro USB นี้ แม้ว่าเราจะมีมาตรฐานในด้านของสเปคการทำงาน จำนวนเขี้ยวพินต่างๆ รวมไปถึงรูปทรง และการล็อคกับหัวสายต่อ แต่มันไม่คยมีการระบุว่าต้องวางด้านไหนมาทางด้านหน้าเครื่อง และด้านไหนไปข้างหลังเลย มันก็เลยกลายเป็นว่าคนออกแบบเจ้าไหน อยากจะวางยังไง ก็เอาตามแต่ใจที่สะดวกเลย

เทียบช่อง micro USB ของ Oppo F5 (ล่าง) กับ Moto G5 Plus (บน)

ส่วนเหตุผลข้อสอง ก็คือเรื่องของการออกแบบอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างมือถือ ที่นักออกแบบจะเริ่มขั้นตอนจากการวางแวงวงจร Circuit Board ก่อน แล้วค่อยๆไล่วางชิ้นส่วนอุปกรณ์ตัวอื่นเพิ่มเข้ามา แล้วถึงมาลดขนาดของตัวบอร์ดและอุปกรณ์ต่างๆให้เล็กลงจนพอดีกับขนาดมือถือที่ตั้งโจทย์เอาไว้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องของพื้นที่่ที่จำกัดมากๆ ที่ต้องจัดสรรปันส่วนต่างๆลงให้พอเหมาะพอดี

แน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้คงจะเริ่มหายไปในไม่ช้า เมื่อมือถือรุ่นหลังๆเริ่มเปลี่ยนไปเป็นพอร์ต USB Type-C กันหมด แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา กว่าที่ทุกเครื่องในตลาดจะใช้พอร์ตนี้ครบ เพราะตอนนี้มักจะมีแค่ในรุ่นระดับราคากลางๆไปถึงสูงเท่านั้น รุ่นราคาถูกยังคงใช้พอร์ตเดิมตัวนี้อยู่ กับพวกรุ่นเก่าๆมากมายที่ยังมีคนใช้อยู่ในท้องตลาด เสียบผิดเสียบถูกนี่มันก็น่ารำคาญเหมือนกันนะเนี่ย ว่าแล้วก็เสียบสายชาร์จแป๊ป แบตฯจะหมดอีกแล้ว เฮ้อ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save