Article

5 ข้อดีของการพก กล้องมือถือ ไปเที่ยว แทนกล้องดิจิตอลคอมแพ็ค

จากยุคก่อนโทรศัพท์มือถือเป็นเพียงเครื่องมือสื่อสารที่เน้นการติดต่อสื่อสาร พูดคุยโทรศัพท์เป็นหลัก ในยุคต่อมาเริ่มมีการติด กล้องมือถือ เข้ากับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ จนพัฒนามาสู่ยุคสมาร์ทโฟนก็ยังคงมีกล้องมาให้ แต่ความละเอียด ความคมชัด ก็ยังพอเอาไว้ถ่ายเล่นสนุกๆ ใช้ส่งข้อความหากันแบบขำๆ 

จนมาถึงยุคปัจจุบัน ในยุคที่ทั้งสมาร์ทโฟน และกล้องพัฒนามาถึงขีดสุด และจะยังคงพัฒนาต่อไปอีกเรื่อยๆ ทั้งความคมชัด การซูมภาพ การถ่ายภาพมุมกว้าง และยังมีฟีเจอร์เด่นๆ ให้เลือกใช้งานอีกมากมาย เรามาดูกันว่า 5 เหตุผลที่ไม่จำเป็นต้องพกกล้องดิจิตอลแบบคอมแพ็คมีอะไรบ้าง ในที่นี้เราจะพูดถึงกล้องคอมแพ็คที่มีราคาพอๆ กับสมาร์ทโฟนทั่วไปนะครับ

กล้องมือถือ

1. กล้องมือถือ มีความละเอียดที่สูงกว่า

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าความละเอียดของกล้องบนสมาร์ทโฟนนั้นแซงหน้ากล้องคอมแพฺ็คไปนานแล้ว อย่างเช่น Redmi Note 8 Pro ที่มีกล้องหลักความละเอียดสูงถึง 64 ล้านพิกเซล ดังนั้นความละเอียดไม่ต้องพูดถึง โดยกล้องดิจิตอลแบบคอมแพ็คปัจจุบันที่ราคาพอๆ กับสมาร์ทโฟนทั่วไปจะมีความละเอียดอยู่ที่ 16-20 ล้านพิกเซลเท่านั้นเอง 

กล้องมือถือ

2. กล้องมือถือ มีระบบ AI ที่ชาญฉลาดกว่า

ด้วยเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันสูง จึงทำให้ผู้ผลิตต่างก็คิดค้นเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้การถ่ายภาพของตัวเองนั้นเหนือกว่าคู่แข่ง อย่างเช่นระบบ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น จึงทำให้การถ่ายภาพที่นอกจากจะแค่ถ่ายแล้ว ระบบ AI ยังรู้ด้วยว่าภาพที่เรากำลังจะถ่ายคืออะไร แถมยังแยกออกด้วยว่าเป็นภาพวิวทิวทัศน์  ท้องฟ้า ภูเขา สัตว์เลี้ยง แยกออกแม้กระทั่งผู้ชาย ผู้หญิง ซึ่งระบบ AI จะช่วยปรับแต่งความสว่าง โทนสีให้มีสีสันมากขึ้น ซึ่งหากเป็นกล้องดิจิตอลแล้วอาจจะต้องเลือกปรับโหมดการถ่ายภาพเอง อีกทั้งยังต้องโหลดภาพเข้าคอมพิวเตอร์เพื่อปรับแต่งโทนสีเองด้วย จะเห็นได้ว่ากล้องสมาร์ทโฟนน้้นสะดวกกว่ามากๆ

กล้องมือถือ

กล้องมือถือ

ภาพจากเลนส์ Macro

3. ถ่ายภาพได้ครบชัดทุกระยะ ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์

สำหรับการเปลี่ยนเลนส์ในกล้องดิจิตอลคอมแพ็คนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะไม่สามารถเปลี่ยนได้อย่างแน่นอน แต่สำหรับสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันมีกล้องมาให้ 2 เลนส์บ้าง 3 เลนส์บ้าง และในตอนนี้ก็มีมาให้ถึง 4 เลนส์กันเลยทีเดียว มีมาให้ทุกระยะตั้งแต่เลนส์ Wide ระยะปกติ, เลนส์ Ultra wide, เลนส์ Telephoto ไปจนถึงเลนส์ Macro ไว้ถ่ายระยะใกล้ได้ด้วย จะถ่ายใกล้ถ่ายไกล สมาร์ทโฟนรุ่นเดียวเหมือนมีเลนส์หลายตัว แถมยังไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนเลนส์อีก

กล้องมือถือ

ภาพจากเลนส์ Ultra wide

กล้องมือถือ

ภาพจากเลนส์ Macro

4. ไม่ต้องพกอุปกรณ์ชาร์จให้วุ่นวาย สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวจบ

กล้องคอมแพ็คหลายรุ่นยังต้องใช้อแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ หรือแท่นชาร์จแบตเตอรี่แยกต่างหาก การพกพาอุปกรณ์การชาร์จแบตหลายๆ อย่างคงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ แต่ถ้าพกสมาร์ทโฟนไปเครื่องเดียว ที่ชาร์จอันเดียว แค่นี้ก็เที่ยวถ่ายรูปได้อย่างสนุกแล้ว เพียงชาร์จแบตมือถือให้เต็มเท่านั้นพอ แค่นี้ก็เที่ยวถ่ายรูปชิคๆ คูลๆ ได้แล้ว

5. กล้องคอมแพ็คต่อเน็ต โพสโซเชียลไม่ได้ แต่สมาร์ทโฟนทำได้หมด!!

แค่ข้อนี้ข้อเดียวก็น่าจะทำให้ใครหลายๆ คนตัดสินใจได้แล้วว่าควรจะพกอะไรออกไปเที่ยว เพราะลำพังกล้องดิจิตอลก็ทำได้เพียงแค่ถ่ายภาพ เสร็จแล้วก็ต้องรอกลับบ้านดาวน์โหลดภาพลงคอมพิวเตอร์เพื่อโพสภาพลงโซเชียล หรือถ้าเป็นรุ่นที่ใหม่หน่อยก็จะมี WiFi ในตัว สามารถเชื่อมต่อกับมือถือเพื่อส่งภาพ เสร็จแล้วค่อยลงโซเชียลอีกต่อหนึ่ง ซึ่งนั่นก็จะต้องใช้เวลาในการส่งภาพอีก แต่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวทำได้จบครบกระบวนความ จะโพสลงโซเชียล ตอบคอมเมนท์ก็ทำได้หมดอยู่แล้ว


เมื่อนับข้อดีได้ 5 แล้วก็อย่าลืมพกสมาร์ทโฟนติดตัวก่อนไปเที่ยวนะครับ

ติดตามข่าวสารวงการ IT สมาร์ทโฟน แก็ดเจ็ทได้ที่ Facebook Fanpage What Phone

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save