News & Update

ไขข้อข้องใจ พาวเวอร์แบงค์ระเบิด เกิดขึ้นได้จริงหรือ?

กรณีที่มี พาวเวอร์แบงค์ระเบิด จากการที่ทิ้งเอาไว้ในรถ แล้วจอดรถตากแดดไว้ เกิดเหตุไฟลุกไหม้ขึ้นมา หลายคนจึงสงสัยว่ามันมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆ หรือ?

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวที่สร้างความตกใจให้กับผู้คนก็คือ พาวเวอร์แบงค์ระเบิด สาเหตุมาจากลืมพาวเวอร์แบงค์ (Power Bank) หรือแบตเตอรีไฟสำรองทิ้งเอาไว้ในรถ แล้วจอดรถตากแดดไว้ เกิดเหตุไฟลุกไหม้ขึ้นมา หลายคนจึงสงสัยว่ามันมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆ หรือ?

เชื่อว่าตอนนี้ พาวเวอร์แบงค์ ถือเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนต้องพกติดตัวควบคู่ไปกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพราะว่าในการใช้งานมือถือในแต่ละวัน พลังงานแบตเตอรี่ในตัวเครื่องไม่สามารถใช้ได้ตลอดทั้งวัน ก็มีเพาเวอร์แบงค์นี่ล่ะมาคอยต่อลมหายใจให้ใช้งานติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้ทั้งวัน

แต่ประเด็นที่ว่า พาวเวอร์แบงค์ระเบิด นั้นเกิดขึ้นได้หรือเปล่า ต้องบอกว่า “มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้”

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทางหน้า Facebook ของตนเอง เนื่องจากมีนักข่าวมาสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ พาวเวอร์แบงค์ระเบิดในรถ ซึ่งทาง อ.เจษฎาได้ให้ความเห็นว่าเรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าหากพาวเวอร์แบงค์นั้น เป็นรุ่นเก่าที่ยังเป็นแบบ “ลิเธียมไอออน” (Li-Ion) ที่เก่าและเสื่อมคุณภาพแล้ว

พาวเวอร์แบงค์ระเบิด

เพราะว่า แบตเตอรี่แบบ ลิเธียมไอออน นี้มีราคาถูกและจุปริมาณไฟฟ้าได้มาก แต่ทว่าก็มีโอกาสที่จะเกิดการลัดวงจร, ระเบิด หรือติดไฟจนลุกไหม้ได้ ถ้าหากเป็นของที่ผลิตออกมาไม่ได้คุณภาพ, ระบบตัดวงจรควบคุมไฟมีปัญหา หรือว่าหมดอายุการใช้งานแล้ว ซึ่งในยุคปัจจุบันนี้ แบตเตอรี่แบบที่เป็น “ลิเธียมโพลิเมอร์” (Li-Po) จะมีความปลอดภัยมากกว่า

และยิ่งการใช้งานอย่างไม่เหมาะสม ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ พาวเวอร์แบงค์ระเบิดได้ อาทิเช่น ถูกน้ำจนทำให้วงจรป้องกันเสียหาย, ได้รับความร้อนที่สูงมาก, ชาร์จด้วยกระแสไฟที่สูงเกิน, ได้รับการกระแทกอย่างแรง

นอกจากนี้ ศ.ดร.ประภาส จงสถิตย์วัฒนา อาจารย์ภาควิศวคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังให้ข้อมูลด้วยว่า ลิเธียมเป็นโลหะที่ไวไฟต่อปฎิกริยาเคมีมาก และอาจจะเกิดการลัดวงจรเมื่อเจอความร้อนที่สูจนติดไฟ จากรายงานเคยมีเหตุการณ์ที่พาวเวอร์แบงค์ระเบิดในตอนที่ใช้โทรศัพท์และกำลังชาร์จไฟไปด้วย แต่เหตุการณ์พาวเวอร์แบงก์ระเบิดโดยที่ไม่ได้มีการเสียบชาร์จอยู่ก็มีความเป็นไปได้ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากแค่ 1 ในล้าน

ใช้งาน Power Bank อย่างไร…ให้ปลอดภัย

  • เลือกใช้ Power Bank เฉพาะที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน มีตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานการผลิต และผ่านการทดสอบความปลอดภัย
  • หลีกเลี่ยง Power Bank ราคาถูกแต่ว่ามีความจุที่สูง เพราะมีโอกาสที่เป็นสินค้าที่มาตรฐานการผลิตต่ำ อาจจะถึงขั้นไม่มีระบบตัดไฟลัดวงจรที่ปลอดภัย
  • ขณะที่นำสมาร์ทโฟนมาเสียบเพื่อชาร์จไฟ ไม่ควรเล่นหรือใช้งานระหว่างที่ชาร์จ เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในการจ่ายกระแสไฟฟ้า จนอาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรได้
  • เมื่อเสียบชาร์จไฟเพื่อเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ใน Power Bank เมื่อชาร์จจนเต็มแล้วให้ถอดสายออก ไม่ควรเสียบชาร์จคาทิ้งไว้ เพราะอาจจะเกิดความร้อนและการลัดวงจรได้ รวมไปถึงไม่ควรเสียบชาร์จไฟ Power Bank ไว้ในขณะที่ไม่มีใครอยู่บ้าน
  • ไม่ควรใช้ Power Bank ที่หมดอายุการใช้งานหรือเสื่อมสภาพ ไม่ควรใช้งานเกิน 2 ปี

ปัจจุบันเริ่มมีการควบคุมความปลอดภัยของการใช้งาน Power Bank มากขึ้น โดยเฉพาะในสายการบินต่างๆ ที่มีข้อกำหนดห้ามนำเอาแบตเตอรี่ที่มีความจุเกินกำหนดขึ้นเครื่อง ทั้งการโหลดใส่ในกระเป๋าหรือพกขึ้นเครื่อง เพื่อป้องกันความเสียงในการเกิดอุบัติเหตุได้

ข้อมูลจาก : รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ | เดลินิวส์

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save