News & Update

ZTE ปิดร้านค้ามือถือออนไลน์หลังถูกแบนห้ามซื้อชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกา

ZTE

ZTE (แซดทีอี) อยู่ในสถานการณ์ก้ำกึ่งที่เรียกได้ว่าจะต้องออกจากวงการมือถือ หรือจะหาทางเปลี่ยนชิ้นส่วนหลายๆ อย่างเพื่อเอาตัวรอด แต่อาจจะเข้าตลาดสหรัฐไม่ได้อีก ไม่ว่าทางไหนก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ดีทั้งนั้น

ZTE close shop online

ZTE (แซดทีอี) นั้นเป็นม้ามืดในวงการมือถือสหรัฐ แม้จะเป็นแบรนด์ที่เงียบๆ แต่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในสหรัฐมากถึง 9.5% นับเป็นอันดับที่สี่ตามหลัง Apple, Samsung และ LG การโดนแบนรอบนี้ส่งผลให้ต้องออกจากธุรกิจในสหรัฐเป็นที่แน่นอนแล้ว

เนื่องจากชิปอื่นๆ อย่าง MediaTek ไม่ครอบคลุมทุกย่านความถี่ที่ใช้งานในสหรัฐอเมริกา

ณ ตอนนี้ ZTE ปิดเว็บขายมือถือออนไลน์สำหรับสหรัฐอเมริกาแล้ว รวมไปถึงปิดหน้าเว็บบน Taobao ในเครืออาลีบาบา ระบุว่าจะอัพเดทในภายหลัง แต่ดูแนวโน้มแล้วไม่มีโอกาสจะได้กลับมาขายมากนัก แม้จะย้ายไปใช้ชิป MediaTek เพราะว่าไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพในสหรัฐเมริกานั่นเอง

ทางแซดทีอีได้เขียนโน้ตส่งไปยังตลาดหุ้นฮ่องกงว่าจากการโดนแบนครั้งนี้ ธุรกิจของแซดทีอีหลายๆ ตัวต้องถอนตัวออกจากตลาด อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีเงินสดมากพอที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปตามกฏหมายและข้อบังคับที่กำหนดไว้ โดยสถานการณ์ทั้งหมดนี้เป็นเพราะแซดทีอีไปขายอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้กับเกาหลีเหนือและอิหร่านที่สหรัฐคว่ำบาตรนั่นเอง

โดยตอนที่ถูกจับได้ก็สัญญาว่าจะแก้ไข และไล่พนักงานออก รวมทั้งไม่มอบโบนัสให้กับคนที่เกี่ยวข้อง โดยรับทราบดีว่าถ้าหากละเมิดข้อตกลงนี้ก็จะโดนแบนห้ามซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจากสหรัฐเป็นเวลา 7 ปี

แต่สุดท้ายแซดทีอีก็ออกโบนัสให้กับพนักงาน 35 คนที่เกี่ยวข้อง และไล่ระดับ Senior ออกเพียงสี่คนเท่านั้น ส่งผลให้ถูกไต่สวน และตัดสินห้ามซื้อผลิตภัณฑ์ใดๆ จากสหรัฐ ทำให้ไม่สามารถใช้ชิป Qualcomm หรือใส่ Google Play Services ลงในมือถือได้อีก

ที่มา – Phone Arena

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save