News & Update

Microsoft เปิดตัว Xbox Project Scorpio แล้ว เรนเดอร์ 4K 60FPS ได้สบายๆ

วันนี้ทาง Microsoft ได้เปิดตัวรายละเอียดของสเปคภายในของ Project Scorpio ให้เห็นว่าเครื่องนั้นแรงสุดๆ แถมยังรองรับเกมส์เก่าของ Xbox One ด้วย

ข่าวลือเรื่อง Xbox One รุ่นใหม่ภายใต้รหัสพัฒนา Project Scorpio นั้นมีมาหลายปีแล้ว วันนี้ทาง Microsoft ได้เปิดตัวรายละเอียดของสเปคภายในให้เห็นว่าเครื่องนั้นแรงสุดๆ แถมยังรองรับเกมส์เก่าของ Xbox One ด้วย

Project Scorpio

Project Scorpio

Scorpio นั้นจัดว่ายังอยู่ในสถาปัตยกรรมยุคเดียวกันกับ Xbox One แต่อัพเกรดสเปคให้แรงขึ้นกว่าเดิม ทำให้มันไม่ใช่เครื่องรุ่นใหม่เอี่ยมแบบครั้งกระโดดจาก Xbox 360 มาเป็น Xbox One แต่ประการใด โดยเป้าหมายหลักๆ คือทำให้เกมส์สามารถประมวลผลในระดับ 4K ได้สบายๆ (เช่นเดียวกับ PlayStaiton 4 Pro ที่ออกมาเพื่อการประมวลผลระดับ 4K) โดยตัว Scorpio นั้นมีพลังประมวลผลที่ 6 TeraFLOPS กลายเป็นเครื่องเล่นคอนโซลที่แรงที่สุดในตอนนี้ (PS4 Pro ที่ออกมาก่อนหน้านี้มีพลังประมวลผลเพียง 4.12 TeraFLOPS เท่านั้น)

ตัวหน่วยประมวลผลของ Scorpio นั้นยังคงเป็น X86 จาก AMD ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษเช่นเคย โดยยังเป็นหน่วยประมวลผล 8 คอร์ (มี L2 Cache ขนาด 4MB) แต่เพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกา จากเดิม 1.75 GHz เป็น 2.3 GHz ทำให้แรงขึ้นราวๆ 30% ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงจริงๆ คือตัวประมวลผลกราฟฟิค โดยเพิ่มจำนวน Compute Unit จาก 12 หน่วย เพิ่มขึ้นเป็น 40 หน่วย (คู่แข่งอย่าง PS4 Pro มี Compute Unit เพียง 36 หน่วยเท่านั้น) และเร่งสัญญาณนาฬิกาจาก 853 MHz เป็น 1172 MHz  ทำให้แรงกว่ารุ่นเดิมราวๆ 4.6 เท่า

นอกจากเพิ่มจำนวนหน่วประมวลผลกราฟฟิค และเร่งความเร็วทั้งหน่วยประมวลผลทั้งสองแล้ว Scorpio ยังเปลี่ยนหน่วยความจำใหม่เสียด้วย โดยใน Xbox One นั้นใช้ DDR3 ขนาด 8GB แต่ Scorpio จะใช้ GDDR5 ขนาด 12GB แทน โดยจะแบ่งให้ระบบปฏิบัติการ 4GB ส่วนเกมส์จะเรียกใช้งานได้ 8GB เต็มๆ

ส่วนอื่นๆ ก็คือฮาร์ดดิสก์เพิ่มขนาดเป็น 1TB แต่ยังคงใช้ฟอร์มแฟคเตอร์ 2.5 นิ้วเช่นเดิม ส่วนไดรฟ์ Blu-Ray นั้นจะรองรับการเล่นวิดิโอ 4K จากแผ่น (เรียกว่า UHD Blu-Ray) และระบบ Dolby Atmos สำหรับเกมส์, DirectX ในฮาร์ดแวร์, พาวเวอร์ซัพพลายในตัวใข้หัวจ่ายไฟเหมือนกับ Xbox One

ในการเดโมทาง Microsoft เลือกใช้ Forza Motorsport 6 ที่ Xbox One สามารถเล่นที่ความละเอียด 1080p60 (ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 60FPS) แต่เรนเดอร์ที่ระดับ 4K60 บน Scorpio ได้สบายๆ  ที่สำคัญคือใช้พลังประมวลผลไปเพียง 50 – 60% เท่านั้น

ทาง Microsoft ระบุว่า Scorpio จะสามารถเล่นเกมส์เก่าทั้งหมดของ Xbox One ได้ และเรนเดอร์ได้ดีกว่าเดิมโดยผู้พัฒนาเกมส์ไม่ต้องออกแพทช์อัพเดทแต่ประการใด เกมส์ไหนที่เคยเล่นแล้วกระตุกน่าจะปราศจากปัญหานี้แล้ว ส่วนเกมส์ที่ปรับความละเอียดหน้าจอตามสถานการณ์ก็น่าจะรันที่ความละเอียดสูงสุดเป็นหลักเนื่องจากเครื่องสามารถประมวลผลที่ระดับสูงสุดได้สบายๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีจอ 4K ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะ Microsoft ระบุว่าเกมส์ทั้งหมดจะรันที่ระดับ 1080P ได้เต็มความสามารถ หรือถ้าอยากลองอะไรใหม่ๆ ก็สามารถเรนเดอร์ที่ 4K แล้วลดขนาดลงมาเหลือ Full HD ก็ได้

Microsoft ไม่ได้ระบุว่าและวันวางจำหน่ายนั้นมีกำหนดอย่างไรบ้าง แต่คาดว่าเครื่อง Xbox Scorpio จะวางจำหน่ายปลายปีนี้ ราคาน่าจะใกล้เคียงกับตอนเปิดตัว Xbox One ที่ $499 รายละเอียดอื่นๆ ต้องรอฟังกันในงาน E3 ปีนี้ครับ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save