News & Update

WiGig มาตรฐานสำหรับไวไฟความเร็วสูงแห่งโลกอนาคตเริ่มใช้กันปีหน้า

WiFi

สมาคม WiFi Alliance ได้ออกมาตรฐาน WiGig (รหัส 802.11ad) สำหรับ WiFi ความเร็วสูงสุดๆ แล้ว โดยจะใช้ความถี่ย่าน 60 GHz และเทคโนโลยี Beamforming ทำให้สามารถส่งข้อมูลได้เร็วสูงสุด 8Gbps

สมาคม WiFi Alliance ได้ออก WiGig (รหัส 802.11ad) ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับ WiFi ความเร็วสูงสุดๆ แล้ว โดยจะใช้ความถี่ย่าน 60 GHz และเทคโนโลยี Beamforming ทำให้สามารถส่งข้อมูลได้เร็วสูงสุด 8Gbps

” WiGig ” มาตรฐานสำหรับ WiFi ความเร็วสูง

ความเร็ว 8Gbps (gigabit per second) สามารถแปลงให้เข้าใจง่ายๆ ว่าสามารถโหลดไฟล์ได้ 1GB (gigabyte) ต่อวินาที โดยมีเงื่อนไขอยู่ว่าต้องอยู๋ไม่ห่างจากเราท์เตอร์นัก (อยู๋ในห้องเดียวกัน และห่างไม่เกินสิบเมตร) ปัจจุบันมีพันธมิตรที่เตรียมจะเปิดตัวสินค้าที่รองรับเทคโนโลยีนี้แล้วด้วยกันจำนวนหนึ่ง ชื่อเป็นที่คุ้นเคยในวงการดี ได้แก่ Intel, Dell, Qualcomm

ปัจจุบันเราใช้ความถี่ที่ 2.4 และ 5 GHz ที่ค่อนข้างหนาแน่น เนื่องจากอุปกรณ์ทั่วโลกกว่า 180 ล้านชิ้นต่างใช้ความถี่ใกล้เคียงกันมาก การย้ายไปใช้ 60GHz ที่ยังโล่งอยู่จะทำให้การสื่อสารเป็นไปได้ง่ายขึ้น โล่งขึ้น และดีขึ้น โดยล่าสุดแบรนด์อย่าง Samsung ก็เริ่มทดสอบสินค้าตัวเองที่ใช้ วิกิก แบบยังไม่มี Certified แล้ว

wigig

802.11ac เทคโนโลยีก่อนหน้านี้มีความเร็วต่ำกว่าวิกิก ราวๆ 3 เท่า แต่ในทางทฤษฏีแล้วตัว วิกิกเองก็ทำได้เพียงราวๆ 600 Mbps เท่านั้น ห่างไกลกับความเป็นไปได้ทางทฤษฏีมาก (วิ่งได้ราวๆ 1/13 ของทฤษฏีเท่านั้น)

เหตุผลที่ความเร็วในทางทฤษฏีสูง แต่ปฏิบัติจริงต่ำนั้นเป็นเพราะว่าเทคโนโลยี Beamforming และการจำกัดระยะห่างระหว่างผู้ใช้งานกับเราท์เตอร์นั้นทำให้ความเร็วเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่ในโลกความเป็นจริงเราไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเราท์เตอร์ขนาดนั้น

สำหรับอุปกรณ์ตัวแรกที่จะใช้วิกิก คือ Dell Latitude E7450/70 โน้ตบุคจากทาง Dell นั่นเอง ส่วนอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ในกลุ่มสมาร์ทโฟน แทบเล็ต คงต้องรอปีหน้ากว่าจะเริ่มเห็นใช้กัน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save