News & Update

วีโว่ Xplay6 โชว์ต้นแบบตัวอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอใช้เทคโนโลยีของ Qualcomm

Qualcomm ได้โชว์ต้นแบบตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอ และสามารถอ่านได้แม้จะอยู่ใต้น้ำ โดยรุ่นที่นำมาจัดแสดงต้นแบบนั้นเป็นโทรศัพท์ของ Vivo Xplay6 รุ่นดัดแปลง

Qualcomm ได้โชว์ต้นแบบตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอ และสามารถอ่านได้แม้จะอยู่ใต้น้ำ โดยรุ่นที่นำมาจัดแสดงต้นแบบนั้นเป็นโทรศัพท์ของวีโว่ Xplay6 รุ่นดัดแปลง

” Xplay6 “

Vivo Xplay6

นอกจากซ่อนไว้ใต้หน้าจอ OLED แล้วตัวอ่านลายนิ้วมือนี้สามารถซ่อนใต้วัสดุอย่างโลหะหรือกระจกก็ได้ แต่จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง คือกระจกต้องหน้าไม่เกิน 800 ไมครอน หรืออลูมิเนียมหนาไม่เกิน 650 ไมครอน เมื่อเทียบกับตัวอ่านลายนิ้วมือัลตราโซนิครุ่นก่อนหน้าแล้วดีขึ้นพอควร เนื่องจากของเก่าอ่านทะลุกระจกหรืออลูมืเนียมได้เพียง 400 ไมครอนเท่านั้น

Vivo Xplay6 Modified Fingerprint Reader

ตัวอ่านลายนิ้วมืออัลตราโซนิครุ่นแรกนั้นมีเพียง Xiaomi Mi 5s เท่านั้นที่นำไปใช้ แต่รุ่นต้นแบบที่นำมาจัดแสดงในงาน MWC Shanghai นั้นกลับเป็นวีโว่เอ็กส์เพลย์ 6 ที่ดัดแปลงเพื่อให้ใช้ตัวอ่านลายนิ้วมือชนิดใหม่ การทำงานก็เหมือนกับระบบอ่านลายนิ้วมือแบบเดิมๆ คือบันทึกลายนิ้วมือให้ระบบจำได้ เพียงแต่แทนที่จะต้องวางบนตัวอ่านลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงกดลงบนหน้าจอ

ประสิทธิภาพนั้นเป็นไปตามที่โฆษณา คือตรวจสอบได้จากใต้หน้าจอจริง แต่ว่ายังมีความหน่วงๆ อยู่ราวๆ 1 วินาที และพื้นที่ตรวจจับลายนิ้วมือยังมีขนาดค่อนข้างเล็ก โฆษกของวีโว่ ระบุว่าในทางทฤษฏีแล้วสามารถใช้งานได้ทั้งหน้าจอ แต่จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นไม่น้อย จึงครอบคลุมพื้นที่ขนาดเล็กแทน ยังไม่แน่ว่าตอนวางจำหน่ายจริงอาจจะทำให้ครึ่งจอล่างสามารถอ่านลายนิ้วมือได้

นอกจากเครื่องต้นแบบแล้วยังมีตัวอ่านลายนิ้วมืออัลตราโซนิคที่สามารถไว้หลังตัวเครื่องที่วัสดุเป็นโลหะ สามารถอ่านลายนิ้วมือได้แม้จะอยู่ในน้ำ คาดว่าจะถูกนำไปประยุกต์ใช้งานร่วมกับกล้องถ่ายรูปได้ (เช่นทดแทนการกดปุ่มชัตเตอร์) เนื่องจากในน้ำการสัมผัสหน้าจอเพื่อกดถ่ายรูปอาจจะกดยากหรือกดไม่ติด การกดตัวอ่านลายนิ้วมือจึงเป็นเรื่องที่ง่ายกว่ากันมาก แต่ปัญหานี้ค่ายอื่นๆ ก็มีวิธีแก้ปัญหาต่างกันไป เช่น SONY มีปุ่มชัตเตอร์โดยเฉพาะ ส่วน HTC ก็ใช้การบีบเครื่องที่เรียกว่า Edge Sense

ทาง วีโว่ ยังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่ามือถือที่ใช้ตัวอ่านลายนิ้วมืออัลตราโซนิคนี้จะเริ่มวางจำหน่ายเมื่อไหร่ แต่จากข้อมูลของ Qualcomm ในงานระบุว่าตัวอ่านลายนิ้วมือจะมีสองชุด ชุดแรกคือตัวอ่านลายนิ้วมือใต้วัสดุอย่างโลหะและกระจก จะมากับ Snapdragon 660 และ 630 เริ่มส่งมอบให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเดือนนี้ ส่วนตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอจะเริ่มส่งให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนพร้อมกับแพลตฟอร์มในอนาคตที่ยังไม่เปิดตัว (และจะมีรุ่นที่ทำงานร่วมกับชิปเซ็ตอื่นได้ด้วย) เริ่มส่งมอบกันไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ กว่าจะมีมือถือรุ่นแรกที่มีตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอน่าจะเป็นราวๆ ต้นปี 2018

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save