News & Update

ไม่รวยจริงซื้อไม่ได้! นักธุรกิจชาว Turkish เข้าซื้อกิจการของ Vertu มือถือสุดหรูในราคา 2.2 พันล้านบาท

Vertu บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนสุดหรูของอังกฤษได้ถูกซื้ออีกครั้งด้วยมูลค่า 50 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2.2 พันล้านบาท โดยนาย Uzan นักธุรกิจชาวตุรกีสุดอื้อฉาวแล้ว

The Telegraph ได้ออกมาให้ข่าวว่า Vertu บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสุดหรูของอังกฤษได้ถูกซื้ออีกครั้งด้วยมูลค่า 50 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2.2 พันล้านบาท โดยนาย Hakan Uzan นักธุรกิจชาวตุรกีสุดอื้อฉาวที่ถูกเนรเทศออกจากประเทศของตัวเองและลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยยังประเทศฝรั่งเศส

 ” Vertu ” Luxury phone

Pic Credit : AndroidCentral

ส่วนสาเหตุของการถูกเนรเทศนั้นก็คือ ครอบครัว Uzan ได้ยืมเงินจาก Nokia และ Motorola เพื่อก่อตั้ง Telsim ในปี 1994 แต่ความล้มเหลวของ dotcom นำไปสู่ปัญหาทางการเงินที่รุนแรง เพราะ Uzan ขาดทุนมหาศาลและผิดนัดการคืนเงินกู้ยืมจำนวนกว่า 2.1 พันล้านเหรียญ นอกจากนี้ยังมีข้อหาฉ้อโกง ที่กล่าวหาว่าครอบครัวของ Uzan ยักยอกเงินสดมากกว่า $ 1000000000 เพื่อเอาไปจ่ายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวและสินค้าหรูหราอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

และด้วยเหตุนี้ทำให้โนเกียและโมโตโรล่าจึงได้ร่วมกันยื่นฟ้องกลุ่ม บริษัท Uzan ที่ทำให้พวกเค้าได้รับความเสียหายเกินกว่า 4 พันล้านเหรียญ จนกระทั่งชนะคดีไป และ Uzan ก็ล้มละลายถูกยึดทรัพย์สินไปจนหมด และถูกศาลตัดสินให้เนรเทศออกจากประเทศตั้งแต่ปี 2003

จากนั้นอีกพักใหญ่ในปี 2012 ทาง Nokia ก็ได้ขายเวอตู ให้แก่กลุ่มบริษัทผู้ถือหุ้นเอกชนของสวีเดนที่มีนามว่า EQT VI ด้วยมูลค่าประมาณ 175 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 7.6 พันล้านบาท EQT VI ถือครองได้ประมาณ 18 เดือน และต่อมาในปี 2015 ทาง EQT VI ได้ขายเวอตูให้กับบริษัท Godin Holdings ของฮ่องกง แต่ไม่ได้เปิดเผยมูลค่าในการซื้อขายแต่อย่างใด และล่าสุดก็อย่างที่เป็นข่าวออกมาว่า Hakan Uzan นักธุรกิจชาวตุรกีสุดอื้อฉาวได้เข้ามาสานต่อโดยซื้อกิจการต่อจาก Godin Holdings ไปในราคา 50 ล้านปอนด์นั่นเอง 

ซึ่งโฆษกของ Hakan Uzan ได้ออกมากล่าวว่า “ เวอตูเป็นแบรนด์ที่ทรงพลังซึ่งได้รับการยอมรับในตลาดสมาร์ทโฟน และยินดีที่จะได้ร่วมงานกับทางเวอตูเพื่อแสดงศักยภาพให้ออกมาได้อย่างเต็มที่”

ที่มา  :  The Telegraph

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save