News & Update

TSMC เตรียมย้ายการผลิตไปที่ 12 นาโนเมตร

TSMC ได้ออกแผนเตรียมย้ายกระบวนการผลิตจาก 28 นาโนเมตรไปสู่ 12 นาโนเมตร แม้ว่าคู่แข่งอย่าง Samsung จะเริ่มผลิตที่ขนาดเล็กกว่าอย่าง 10 นาโนเมตรแล้วก็ตาม

TSMC (Taiwan Semiconductor Manufaturing Company) ได้ออกแผนเตรียมย้ายกระบวนการผลิตจาก 28 นาโนเมตรไปสู่ 12 นาโนเมตร แม้ว่าคู่แข่งอย่าง Samsung จะเริ่มผลิตที่ 10 นาโนเมตรแล้วก็ตาม

TSMC

เทคโนโลยีที่ผลิต 12 นาโนเมตรของ TSMC นี้จะเป็นเทคโนโลยีที่เดิมผลิต 16 นาโนเมตร นั่นเอง โดยตอนแรกทาง TSMC วางแผนจะเปิดเทคโนโลยีการผลิต 16 นาโนเมตรรุ่นที่สี่ โดยมีการควบคุมพลังงานที่รั่วไหลในชิปน้อยลง และราคาที่ต่ำลงกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจและจะเปิดตัวกระบวนการผลิตที่เล็กลงอย่าง 12 นาโนเมตรแทน

คาดว่าหลังจากเปิดตัวกระบวนการผลิตที่ 12 นาโนเมตรอย่างเป็นทางการแล้ว ทาง TSMC จะรับคำสั่งผลิตทั้ง 16 และ 12 นาโนเมตรควบคู่กันต่อไป โดยปัจจุบันคู่แข่งที่รับจ้างผลิตให้กับรายอื่น ได้แก่ Samsung และ Globalfoundries นั่นเอง โดยทั้งคู่ใช้การผลิตที่ 14 นาโนเมตร (ส่วน Intel นั้นเน้นผลิตใช้งานเองเป็นหลัก)

ลูกค้าของ TSMC ในปัจจุบันนั้นมีอยู๋มากมาย เฉพาะรายดังๆ ก็ได้แก่ Apple, MediaTek, HiSilicon, Spreadtrum, Xilinx และ Nvidia ขนมาแทบทั้งวงการเลยทีเดียว

ที่มา – Guru3D

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save