News & Update

มาแล้ว! Traffy ระบบติดตามรถเมล์ไทยด้วย GPS เปิดดูบนเว็บดูรู้ได้เลยวิ่งอยู่ที่ไหน

Traffy เป็นโครงการพัฒนาที่ช่วยให้เราสามารถตรวจเช็คตำแหน่งรถประจำทางว่าตอนนี้วิ่งอยู่ที่ไหน ใกล้ถึงป้ายแล้วหรือยัง เปิดเช็คที่เว็บได้แบบเรียลไทม์

อีกปัญหาสำหรับชาวกรุงเทพฯ คือการรอรถประจำทางอย่างไร้ความหวังว่ารถคันที่ต้องการนั้นจะมาเมื่อไร ด้วยการจราจรของไทยที่ไม่สามารถทำให้ระบบขนส่งมวลชนบนท้องถนนสามารถกำหนดเวลาของรถเมล์ที่จะวิ่งผ่านตามป้ายได้เหมือนในต่างประเทศ

Traffy เป็นหน่วยวิจัยที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเดินทาง ขนส่ง และจราจรในเครือของ NECTEC ร่วมกับ ขสมก.และ AIS ได้ทำการทดลองติดตั้งระบบสัญญาณ GPS บนรถประจำทางเพื่อแสดงผลแบบเรียลไทม์ (อัพเดตข้อมูลทุก 10 วินาที)โดยในระยะทดสอบ beta ได้ลองกับรถประจำทางสาย 73ก จำนวน 22 คันที่วิ่งเส้นทางระหว่างสะพานพุทธ-สวนสยาม

Traffy

ในระยะการทดสอบนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าไปที่หน้าเว็บของ Traffy เพื่อดูตำแหน่งของรถประจำทางแต่ละคันว่าอยู่ที่ไหนในเส้นทางแบบ Time Line, ดูสดแบบ แสดงผลบนแผนที่ หรือจะดูแบบเป็นตารางสรุปทั้งหมดแบบ Overview

นอกจากนี้ยังมีทีมของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เตรียมพัฒนา ViaBus แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการติดตั้งระบบ โดยจะใช้เช็คตำแหน่งของรถประจำทางสาย 36, 54 และ 204

ข้อมูลจาก : Bangkokbusclub

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save