News & Update

Intel เตรียมเปิด Thunderbolt 3 ให้ผู้ผลิตนำไปใช้แบบไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ หวังดันแจ้งเกิดเต็มที่

intel เป็นผู้ผลักดันเทคโนโลยี Thunderbolt มาโดยตลอด โดยในเวอร์ชันล่าสุด Thunderbolt 3 หันมาใช้สายประเภท USB Type C แทน ทำให้สามารถใช้กับอุปกรณ์ทั่วไปได้

Intel เป็นผู้ผลักดันเทคโนโลยี Thunderbolt มาโดยตลอด โดยในเวอร์ชันล่าสุด ” Thunderbolt 3 “ หันมาใช้สายประเภท USB Type C แทนสายเฉพาะทางเหมือนในอดีต ทำให้สามารถใช้กับอุปกรณ์ทั่วไปได้ แต่ถ้าต้องการให้วิ่งได้ความเร็วสูงสุดก็จำเป็นต้องใช้ชิปพิเศษข้างในอยู่ดี

Thunderbolt 3

Thunderbolt 3

สาเหตุหนึ่งที่ ธันเดอร์โบลท์ 3 ไม่ได้รับความนิยมมากนักแม้จะมีประสิทธิภาพสูงอย่างเหลือเชื่อ ก็เพราะว่าชิปดังกล่าวนั้นเป็นผลงานพัฒนาของ Intel และมีราคาค่อนข้างแพง ถ้าใครจะนำไปใช้ในมือถือหรือพีซีก็จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Intel

แม้กระทั่งชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดของ Intel อย่าง Kaby Lake นั้นก็ยังไม่ได้รองรับ ธันเดอร์โบลท์ 3 อย่างเต็มรูปแบบ ผู้ผลิตเมนบอร์ดที่ต้องการใส่ฟีเจอร์นี้จำเป็นจะต้องซื้อชิป Alpine Ridge มาใส่เอง เพื่อให้ตัวเครื่องสามารถสื่อสารข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Thunderbolt ได้

แต่หลังจากนี้ไปสถานการณ์จะเปลี่ยนไปอย่างมาก เนื่องจาก Intel วางแผนจะเปิดเทคโนโลยีดังกล่าวสู่สาธารณะแบบฟรีๆ คาดได้ว่าผู้ผลิตรายแรกที่จะกระโดดมาใช้เทคโนโลยีนี้ก็คือ AMD คู่แข่งรายใหญ่ของ Intel นั่นเอง

นอกจากฝั่งพีซีแล้วฝั่งมือถือก็มีโอกาสได้รับผลประโยชน์จากกรณีนี้ด้วยเช่นกัน การที่ชิป ARM ในอนาคตอาจจะมีตัวส่งข้อมูล ธันเดอร์โบลท์ 3 ผ่านพอร์ต USB Type C ด้วยความเร็วสูง จ่ายไฟสูงสุด  100W และส่งภาพขึ้นหน้าจอ 4K สองจอได้สบายๆ ไม่แพ้พอร์ต HDMI / DVI / VGA ด้วยซ้ำ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save