Article

รวมสารพัดบทสัมภาษณ์ Tatsumi Kimishima ประธาน Nintendo คนปัจจุบัน อนาคตของ switch รุ่นถัดไป และแผนการณ์หลังจากนี้

Tatsumi Kimishima ประธานบริษัท Nintendo คนปัจจุบันได้ออกเดินสายให้สัมภาษณ์กับสื่อทั่วประเทศญี่ปุ่นช่วงสิ้นปี โดยส่วนใหญ่พูดถึง Nintendo Switch และอนาคตในปีหน้า รวมไปถึงเครื่องเล่นตัวถัดไปต่อจาก Switch

Tatsumi Kimishima

ยอดขายของ Nintendo Switch ในช่วงหยุดยาวสิ้นปีเป็นยังไงบ้าง

ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้เพราะยังอยู๋ในช่วงหยุดปีใหม่ ต้องรอให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานกันเสียก่อนแต่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นและทั่วโลกอย่างที่คาดหมายไว้ แต่เนื่องจากเป็นปีแรกรายได้เลยยังไม่ถึงเป้าหมายความสำเร็จที่คาดหวังจากการพัฒนา Nintendo Switch

ปัญหาขาดตลาด

ทาง Nintendo พยายามเต็มที่แล้วที่จะผลิตให้ได้มากที่สุด ไม่รู้ว่าจะตอบความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกได้แค่ไหน แต่คิดว่าผลิตได้มากพอที่จะส่งไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกขายช่วงสิ้นปี

ทำไม Nintendo Switch ถึงฮิตติดลมบน

คุณ Kimishima บอกว่าการทำอะไรใหม่ไม่ได้แปลว่ามันจะได้รับการตอบรับที่ดีเสมอไป แต่โชคดีที่รูปแบบการเล่นของ Nintendo Switch แตกต่างจากยุคสมัยก่อนหน้าและถูกใจคนจำนวนมาก ทำให้ได้รับกระแสตอบรับที่ดี

แน่นอนว่า Nintendo Switch เปลี่ยนคอนเซปท์ของเครื่องเล่นคอนโซลที่ปกติต้องเสียบกับทีวีเท่านั้น ไม่สามารถนำไปเล่นข้างนอกบ้านได้ และยังถอดจอยออกมาแบ่งเล่นกับเพื่อนได้ด้วย แถมจอยคอนก็มีระบบสั่น HD Rumble กับเซนเซอร์อินฟราเรดในตัว ทำให้นำไปใช้งานได้หลากหลายมาก

กลุ่มเป้าหมายลูกค้าของ Nintendo Switch

ช่วงแรกที่วางจำหน่ายในเดือนมีนาคม กลุ่มคนที่ซื้อคือคนที่รอคอย Legend of Zelda: Breath of the wild ที่เลื่อนวางจำหน่ายมาหลายปี ทำให้กลุ่มแรกคือคนที่เป็นนักเล่นเกมส์จริงๆ ถือเป็นหนึ่งในแรงขับดันที่ทำให้ Nintendo Switch ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น Nintendo ก็ออกเกมส์ต่างๆ ตามมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Mario Kart, Splatoon, Super Mario Odyssey ซึ่งจับกลุ่มคนที่เล่นกันในครอบครัว เล่นไม่บ่อยแต่เล่นด้วยกันเป็นกลุ่ม

ถ้าอย่างนั้น Nintendo อยากให้ลูกค้ามีคนละเครื่อง หรือครอบครัวละเครื่อง

คุณ Kimishima บอกว่าได้ยินว่าหลายๆ บ้านก็มีหลายๆ เครื่องเหมือนกัน แม้จะไม่เท่ากับจำนวนสมาชิกภายในบ้านแต่ก็ถือว่าได้รับความสนใจจากผู้เล่นมาก อีกเหตุผลหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ Nintendo Switch นั้นไม่ได้แพงเท่ากับเครื่องอื่นๆ ทำให้ซื้อไปเล่นกันได้หลายเครื่อง และอย่างที่บอกไปแล้วคือมันนำไปเล่นข้างนอกบ้านได้ด้วย

เป้าหมายของปี 2018

คุณ Kimishima บอกว่าใครที่ซื้อไปเล่นช่วงสิ้นปีก็เล่นเกมส์ที่วางจำหน่ายปีนี้ไปก่อน เพราะมีเกมส์ดีๆ จำนวนมาก ส่วนคนที่ซื้อไปตั้งแต่ตอนเริ่มวางจำหน่ายใหม่ๆ เกมส์ส่วนใหญ่ก็มี DLC ตามมาแล้ว สามารถโหลดไป (หรือซื้อ) ไปเล่นต่อยอดจากของเก่าได้

มีโอกาสที่ Switch จะถูกนำไปใช้งานเพื่อความบันเทิงอื่นๆ ไหม เช่นเล่นวิดิโอ

น่าสนใจว่า Nintendo Switch จะทำหน้าที่เป็นเครื่องเล่นเกมส์ล้วนๆ ไปได้ไกลแค่ไหน แม้ว่าหลายคนอาจจะอยากให้ทำงานได้หลากหลายประเภท แต่ส่วนใหญ่อาจจะมีเครื่องที่ทำหน้าที่ดังกล่าวในบ้านอยู่แล้ว (เช่นชม Netflix) ซึ่งการทำให้ Nintendo Switch ทำเรื่องพวกนี้ได้อาจจะออกนอกเป้าหมายความเป็นเครื่องเล่นเกมส์ไปหน่อย

มีโอกาสใช้งาน AR/VR ในอนาคตไหม

เทคโนโลยีทั้งสองอย่างปัจจุบันก็มีการใช้งานกันแล้ว แต่ที่สำคัญคือจะทำให้ทั้งสองอย่างมาอยู๋ร่วมกับแพลตฟอร์มของ Nintendo อย่างไร ถ้า Nintendo ตีโจทย์แตกเราก็อาจจะได้เห็นการใช้งาน AR และ VR บนเครื่องเล่นเกมส์จริงๆ แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนดังกล่าว

เกมส์มือถือหลังจากนี้

Nintendo จะพัฒนาเกมส์มือถือออกมา โดยใช้จุดเด่นของแฟรนไชส์แต่ละตัว ทำให้เกมส์จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนว่าแนวทางการหาเงินก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย โดยจะพยายามออกเกมส์ให้ได้ปีละ 2 – 3 เกมส์ ตอนนี้มีแผนกสำหรับพัฒนาเกมส์มือถือโดยเฉพาะแล้ว ส่วนจะออกช่วงไหนบ้างนั้นจะพยายามกระจายๆ ออกไปไม่ให้ชนกับเกมส์ของ Nintendo เองบนแพลตฟอร์มอื่น

ความสัมพันธ์กับ DeNA

DeNA เป็นพันธมิตรที่สนับสนุน Nintendo หลายช่องทางมาก และทำได้ยอดเยี่ยมมาตลอด แต่ในอนาคตถ้าจะออกเกมส์มือถือเยอะๆ อาจจะต้องหาพันธมิตรเพิ่มเติมเหมือนกัน สำหรับตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

แผนเข้าสู่ธุรกิจอื่นๆ ที่ว่าคือการขายตัวละครและแฟรนไชส์?

Kimishima บอกว่าเรื่องดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดี ปีนี้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Uniqlo ออกเสื้อใหม่ และรองเท้ากับ VANS ซึ่งขายดีทั้งคู่ ทำให้ในอนาคตเราอาจจะเห็น Nintendo ไป Collaboration กับแบรนด์อื่นๆ นำตัวละครไปต่อยอด

แล้วเรามีโอกาสเห็นตัวละครเหล่านั้นเป็นหนังไหม

ตอนนี้ Nintendo เองกำลังเจรจากับพันธมิตรหลายๆ รายเรื่องนี้ แน่นอนว่ามีพันธมิตรสนใจหลายรายเหมือนกัน แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ถ้าได้ไฟเขียวเมื่อไหร่พันธมิตรเหล่านั้นจะประกาศเรื่องทำหนังทันที

อัพเดทเรื่อง Super Nintendo World ที่สวนสนุก Universal

ตอนนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ จะมีตัวละครเยอะมากแต่ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ คงต้องรอกันก่อนถึงจะเปิดเผยออกมา

เครื่องเล่นเกมส์ Console ต่อจาก Switch

Nintendo เริ่มพูดกันภายในเรื่องเครื่องเล่นเกมส์ตัวต่อไปแล้วเหมือนกัน แต่เนื่องจากกระแสและเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ ทำให้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดนัก อย่างเช่นช่วงนี้กระแส AI (ปัญญาประดิษฐ์) มาแรง ทาง Nintendo เองก็คิดอยู่ว่าจะนำเทคโนโลยีเหล่านั้นไปใช้ยังไง ถ้าฟันธงตั้งแต่ตอนนี้ก็จะทำให้แนวคิดค่อนข้างจำกัด ซึ่งคงต้องคุยกันอีกยาวๆ และยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายที่แน่นอนออกมา

ที่มา – Go Nintendo

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save