News & Update

แบตเตอรี่รุ่นใหม่แบบ supercapacitor ชาร์จแค่ไม่กี่วินาที ใช้งานต่อเนื่องได้ทั้งวัน

Battery

งานวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ supercapacitor ที่มีขนาดเล็กลง แถมยังสามารถชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่าแบบในปัจจุบันถึง 20 เท่า

นักวิทยาศาสตร์จาก University of Central Florida (UCF) ได้สร้างต้นแบบของแบตเตอรี่แบบ supercapacitor ที่มีขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง สามารถชาร์จไฟได้ถึง 30,000 ครั้ง และเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยม ไอออนแบบเดิม มันยังสามารถชาร์จไฟได้เร็วกว่าถึง 20 เท่า

นักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาแบตเตอรี่ต้นแบบชิ้นนี้บอกว่า ด้วยแบตเตอรี่นี้ เพียงเสียบชาร์จแบตเตอรี่มือถือแค่ไม่กี่วินาที คุณก็จะมีพลังงานสำหรับใช้งานมือถือไปได้มากกว่า 1 อาทิตย์เลยทีเดียว

เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบนี้จะเป็นการเก็บพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ที่พื้นผิวของวัตถุแบบ 2 มิติ แตกต่างจากแบตเตอรี่แบบเดิมที่ใช้ปฎิกริยาทางเคมี ตอนนี้การค้นคว้ายังอยู่ในระยะเริ่มต้นที่เตรียมจะเข้าจดสิทธิบัตร ในอนาคตพวกเขาคาดว่าเมื่อสามารถพัฒนาจนถึงระดับผลิตเป็นอุตสาหกรรมใช้งานจริงได้ จะช่วยให้การใช้งานชาร์จไฟในสมาร์ทโฟนทำได้รวดเร็ว, มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และไม่เกิดการระเบิด รวมถึงการนำไปใช้งานในการเก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้งานในครัวเรือนก็จะเติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : Engadget

 
 
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save