News & Update

SONY จดสิทธิบัตรชาร์จไฟมือถือให้กันและกันผ่านระบบไร้สาย ( wireless charging ) ไม่ต้องพึ่งปลั๊ก

Sony ได้จดสิทธิบัตรที่จะเปลี่ยนมือถือธรรมดาให้กลายเป็นแวมไพร์ที่ดูดพลังชีวิตจากเครื่องอื่นโดยผ่านระบบชาร์จไฟไร้สาย wireless charging และ NFC

SONY จดสิทธิบัตรใหม่ที่จะทำให้อุปกรณ์ไอทีทุกชนิด อย่างเช่นมือถือสามารถทำตัวเป็นแวมไพร์ดูดพลังชีวิตจากมือถือหรืออุปกรณ์เครื่องอื่นๆได้ ด้วยระบบชาร์จไฟไร้สาย( wireless charging )ที่เพียงแค่จับคู่กันด้วย NFC ก็จ่ายไฟให้กันได้แล้ว

SONY จดสิทธิบัตรใหม่ชาร์จไฟมือถือ( wireless charging )ให้กันได้แล้ว

wireless charging

ในสิทธิบัตรระบุเอาไว้ว่าเมื่อโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ที่มี NFC ทั้งสองเครื่องทำการจับคู่กันด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถจ่ายไฟให้กันได้ผ่านเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สาย โดยไม่ได้จำกัดว่าทั้งสองอย่างจะต้องเป็นมือถือ อาจจะเป็นแทบเล็ต โน้ตบุค หรืออุปกรณ์ไอทีที่มีแบตเตอรีขนาดใหญ่รุ่นอื่นๆ ก็ได้ด้วยเช่นกัน (แน่นอนว่ารวมไปถึง Powerbank ด้วย)

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายในปัจจุบันนั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง เช่นการชาร์จไฟจากแบตเตอรีขนาด 2,500 mAh ไปยังแบตเตอรีอีกก้อนที่มีขนาดเท่ากันนั้นไม่สามารถทำได้เต็ม 100% เนื่องจากจะเกิดการสูญเสียพลังงานในอากาศไป

ทางโซนี่ต้องไปหาทางแก้ปัญหานี้เสียก่อนถ้าหากจะผลักดันเทคโนโลยีนี้ให้ไปอยู๋ในอุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นจริงๆ แน่นอนว่าการจดสิทธิบัตรนั้นไม่ได้ยืนยัน 100% ว่าเราจะได้เห็นมันนำไปใช้งานอย่างแน่นอน บางทีโซนี่อาจจะแค่จดไปงั้นๆ เพื่อป้องกันตัว หรือเตรียมฟ้องรายอื่นๆ ที่คิดได้ทีหลังก็เป็นได้ หรือไม่แน่ทางโซนี่เองอาจจะกำลังพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายที่เกิดการสูญเสียพลังงานต่ำลงอย่างมากแล้วก็เป็นได้

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save