News & Update

สงครามสมาร์ทโฟนจบแล้ว! สุดท้ายเหลือแค่ Android และ iOS

การต่อสู้ของตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงเวลาเกือบทศวรรษที่ผ่านมา ตอนนี้ถึงบทสรุปแล้ว เพราะว่าในศึกสงครามนี้เหลือเพียงแค่ Android และ iOS เท่านั้นที่ครองตลาด

การเติบโตของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเรียกได้ว่า ตอนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนทั่วโลกไปแล้ว ทาง Statista ได้ทำสถิติข้อมูลเปรียบเทียบ (โดยข้อมูลจากทาง Gartner) แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มระบบปฎิบัติการของสมาร์ทโฟนย้อนหลังไป 7 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ปี 2009 จนถึงเดือนมิถุนายนของปี 2016 โดยวัดจากจำนวนเครื่องที่ขายได้

smartphone platform market share

ดูจากปี 2009 ตลาดในตอนนั้นสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Symbien ของ Nokia ครองแชมป์เป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย BlackBerry ตามมาด้วย iOS ของ Apple ที่เพิ่งเปิดตัวกับ iPhone มาได้ไม่นาน ก็มียอดขายที่มากกว่า Windows ของ Microsoft และปิดท้ายด้วย Android ของ Google

แต่ผ่านไปเพียงแค่ปีเดียว ตลาดของสมาร์ทโฟนก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง เจ้าตลาดเดิมทั้ง Symbien และ BlackBerry มียอดขายลดลง ส่วน Windows นั้นลดลงไปเกือบ 50% โดยคนที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราดก็คือ Android  ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนขึ้นมาเป็นอันดับ 2

จากนั้น Android ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับทาง iOS นั้นก็ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ครองตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20% มาโดยตลอด ส่วนระบบปฎิบัติการอื่นๆ ที่เคยรุ่งเรืองยอดขายก็ลดน้อยลง จนสุดท้ายกับสถิติ 6 เดือนแรกของปี 2016 นี้ Android ครองตลาดยอดขายเป็นอันดับ 1 ที่กินส่วนแบ่งตลาดถึง 85.2% ส่วน iOS อยู่อันดับ 2 ที่ 13.8% ส่วนระบบปฎิบัติการอื่นๆ นั้นรวมกันทั้งโลกแล้วมียอดขายอยู่เพียงแค่ 1% เท่านั้น

ถึงจุดนี้คงจะสรุปได้แล้วว่าระบบปฎิบัติการบนสมาร์ทโฟนของโลกนี้คงมีเพียงแค่ Android และ iOS เป็นหลักเพียง 2 ระบบเท่านั้น

ล่าสุด BlackBerry เองก็หันมาผลิตสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Android เป็นหลัก ส่วนแบรนด์ของ Nokia ที่เคยใกล้จะหมดสัญญากับทาง Microsoft ก็เตรียมที่จะกลับมาสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งด้วยระบบ Android ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : Statista

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save