News & Update

App Performance Class มาตรฐานใหม่ MicroSD เน้นประสิทธิภาพมากกว่าความเร็ว

App Performance Class

SD Association หน่วยงานกำหนดมาตรฐานการ์ดหน่วยความจำได้เปิดมาตรฐานใหม่สำหรับ SD Card (และ MicroSD) โดยจะเน้นประสิทธิภาพใช้งานมากกว่าความเร็วที่ใช้งานได้

SD Association หน่วยงานกำหนดมาตรฐานการ์ดหน่วยความจำได้เปิดมาตรฐานคลาสความเร็วแบบใหม่สำหรับ SD Card (และ MicroSD) โดยจะเน้นประสิทธิภาพใช้งานมากกว่าความเร็วที่ใช้งานได้ โดยจะเรียกว่า App Performance Class

microsd

ตั้งแต่ Android 6.0 Marshmallow ขึ้นไป ผู้ใช้งานสามารถใช้ฟีเจอร์ Adoptable Storage ได้ โดยระบบจะรวม MicroSD เข้ามาเป็นส่วนเดียวกันกับ Internal Storage ในเครื่อง ไม่มีแบ่งแยกว่าการ์ดมีพื้นที่เท่าไหร่ เครื่องมีพื้นที่เท่าไหร่ อย่างไรก็ตามการรวมพื้นที่เข้าด้วยกันแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เนื่องจากการ์ดอาจจะมีความเร็วไม่มากเพียงพอ ทำให้การรวมเข้ากับพื้นที่ในตัวเครื่องแทนที่จะรวดเร็วขึ้นกลับช้าลงในการใช้งานจริง

ปัญหานี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้น เพราะผู้ใช้งานไม่สามารถคาดเดาได้ว่าการ์ดจะมีประสิทธิภาพเพียงพอในการใช้งานร่วมกับพื้นที่ในตัวเครื่องหรือไม่ จนกว่าจะลองซื้อมาใช้เอง และหาคำตอบว่าดีหรือแย่เอาเอง ทาง SD Association เลยต้องการเข้ามากำหนดมาตรฐานที่จะแก้ไขปัญหานี้นั่นเอง

ในแบบร่างมาตรฐาน SD Specification 5.1 จะกำหนดคลาสใหม่ ใช้ชื่อเรียกว่า App Performance Class โดยการ์ดรุ่นแรกจะเป็น A1 (App Performance Class 1) เงื่อนไขของการได้รับโลโก้คือการ์ดจะต้องมีความสามารถดังนี้

  • อ่านข้อมูลแบบสุ่ม (Random Read IOPS) 1500
  • เขียนข้อมูลแบบสุ่ม (Random Write IOPS) 500
  • อ่าน/เขียน ข้อมูลบนการ์ดได้ต่อเนื่อง 10 MBs

โลโก้ A1 นี้จะปรากฏอยู่ทั้งบนตัวการ์ด และแพคเกจบรรจุภัณฑ์ในอนาคต แน่นอนว่าตัวการ์ดยังสามารถนำไปใช้งานเก็บข้อมูลทั่วๆ ไปได้เหมือนเดิม แต่การันตีว่าถ้านำไปรวมกับระบบแล้วยังคงประสิทธิภาพและความเร็วเอาไว้ได้ดี

ทาง SD Association ระบุว่าในอนาคตจะมีการ์ดประสิทธิภาพสูงเช่น A2 ออกมาเมื่ออุตสาหกรรมไอทีต้องการความเร็วในการทำงานมากกว่าปัจจุบัน

ที่มา – Android Police, Market Wired

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save