News & Update

Samsung Semiconductor เผยโร้ดแมปเตรียมผลิตตั้งแต่ 8 ไปจนถึง 4 นาโนเมตรด้วยแสง EUV ในอนาคต

Samsung Semiconductor ประกาศแผนโร้ดแมปสำหรับกระบวนการผลิตที่เล็กลงเรื่อยๆ ในอนาคต โดยมีแผนตั้งแต่ 8 นาโนเมตรถึงขนาด 4 นาโนเมตร รวมถึงกระบวนการผลิตแบบ FD-SOI

Samsung Semiconductor ได้ประกาศแผนโร้ดแมปสำหรับกระบวนการผลิตที่เล็กลงเรื่อยๆ ในอนาคต โดยมีแผนตั้งแต่ 8 นาโนเมตรถึงขนาด 4 นาโนเมตรแล้ว รวมถึงกระบวนการผลิตแบบ FD-SOI ด้วย

Samsung Semiconductor

Samsung Foundry Forum 2017 Samsung Semiconductor

ในงานสัมนาประจำปี Samsung Foundry Forum 2017 บริษัทได้เผยข้อมูลว่าอยู่ในระหว่างพัฒนา 8 LPP (8 nm Low Power Plus) เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งที่กำลังขยับจาก 10 นาโนเมตรไปเป็น 7 นาโนเมตร

  • ตามแผนแล้วการผลิตที่ 8 LPP จะเป็นการใช้เทคโนโลยีสเกลลิ่งปัจจุบันเป็นหนสุดท้าย โดยตั้งแต่ 7 นาโนเมตรลงไปจะใช้ EUV (Extreme Ultra Violet) ในการทำทรานซิสเตอร์
  • การผลิต 7 LPP จะเป็นก้าวแรกสู่การใช้ EUV (รังสีอุลตร้าไวโอเลทเข้มข้น)  โดยจะใช้รังสีพลังสูง 250W ในการตัดทรานซิสเตอร์ที่มีความแม่นยำ เป็นผลงานร่วมมือพัฒนาระหว่าง Samsung กับ ASML โดยจะผ่ากฏของมัวร์ (กฏที่ระบุว่าทรานซิสเตอร์จะเพิ่มปริมาณ 2 เท่าทุกๆ 18 เดือน) เป็นครั้งแรก
  • การผลิต 6 LPP น้ันจะเป็นการนำสเกลลิ่งกลับมาใช้งานร่วมกับ EUV หลักๆ แล้วจะทำให้ใส่ทรานซิสเตอร์ได้เยอะขึ้น และกินไฟน้อยลง
  • การผลิต 5 LPP จะเป็นการนำสเกลลิ่งร่วมกับการผลิตโครงสร้างแบบ FinFET ผลลัพธ์ยังเหมือนเดิม คือทรานซิสเตอร์เยอะขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น กินไฟน้อยลง
  • การผลิต 4 LPP จะเป็นการก้าวสู่โครงสร้างชิปแบบใหม่ MBCFET (Multi Bridge Channel FET) ที่ความจริงแล้วคือ GAAFET (Gate All Around FET) เฉพาะตัวของ Samsung Semiconductor นั่นเอง เทคนิคนี้จะใช้นาโนชีทเข้ามาช่วยเพื่อให้ผ่าทางตันของการทำสเกลลิ่ง และประสิทธิภาพที่ FinFET จะไปได้สุดทาง

นอกจาก FinFET ที่จะลดขนาดลงไปเรื่อยๆ แล้ว Samsung ยังเปิดตัวโครงสร้างแบบใหม่อีกด้วย ออกแบบมาเพื่อใช้งานในกลุ่ม Internet of Things ชื่อว่า FD-SOI (Fully Depleted Silicon on Insulator)

รุ่นแรกขนาดกระบวนการผลิตจะอยู่ที่ 28 นาโนเมตร ในตัวจะมีตัวส่งสัญญาณคลื่นวิทยุไร้สาย และ eMARM (Embedded Magentic Random Access Memory) อีกด้วย

รุ่นที่สองในอนาคตจะลดลงไปเหลือ 18 นาโนเมตร จะมี PPA เพิ่มเข้ามา (Power/Performance/Area) เน้นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นแม้จะมีพื้นที่และพลังงานเท่าเดิม

ที่มา – Samsung Newsroom, GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save