News & Update

Samsung จดสิทธิบัตรใหม่ นาฬิกาขอบจอแสดงผลได้ด้วย

คงต้องยอมรับว่าวงการนาฬิกาอัจฉริยะนี่คือของเล่นไอทีที่ทำตลาดยากที่สุดแล้ว แม้จะมีคู่แข่งหลายรายอย่าง Pebble, Apple Watch, Samsung Gear แต่ทว่ากลับไม่มีรายไหนสามารถจับใจมหาชนเอาไว้ได้อย่างมากๆ เสียที

อย่างไรก็ตาม Samsung ยังคงวิจัยพัฒนาเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้นาฬิกาอัจฉริยะของตนเองมีความน่าสนใจอยู่เหนือคู่แข่งรายอื่นๆ ล่าสุดได้ยื่นจดสิทธิบัตรที่ทำให้นาฬิกาสามารถแสดงผลเล็กๆ น้อยๆ ได้ที่ขอบข้างจอ จะได้ไม่ต้องเปิดทั้งหน้าจอขึ้นมาใช้งาน

Samsung Smartwatch Patent

สิทธิบัตรฉบับดังกล่าวตั้งหัวข้อเอาไว้ว่า Display Device and Smart Watch (หน้าจอแสดงผลของนาฬิกาอัจฉริยะ) พูดถึงการใช้หน้าปัดนาฬิกาอัจฉริยะแบบวงกลม ที่ขอบจอก็จะเป็นหน้าจอแสดงผลด้วย โดยจะแสดงข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เข่นสภาพอากาศ เพลงที่เล่นอยู่ หรือ Notification ที่เกิดขึ้น

แน่นอนว่าการทำเช่นนี้จะทำให้การดูข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ไม่จะเป็นต้องเปิดหน้าจอทั้งหมดขึ้นมา ซึ่งจะประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม ตัวจอนั้นแน่นอนว่าจะใช้ AMOLED เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ทำหน้าจอโค้งได้ และไม่เปลืองไฟเมื่อแสดงผลเป็นหน้าจอสีดำ

ในสิทธิบัตรเกือบทั้งหมดเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคเกี่ยวกับการใช้ชิปประมวลผล และวงจรเพื่อให้ได้หน้าจอแสดงผลวงกลมเช่นนี้

การที่นาฬิกาอัจฉริยะมีหน้าจอที่สองจะทำให้มันสามารถแสดงผลหลายๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ อีกทั้งสร้างความแตกต่างจากนาฬิกาแบบเดิมๆ ที่แสดงผลได้แต่เวลา

อย่างไรก็ตามสิทธิบัตรไม่ได้แปลว่ามันจะต้องกลายเป็นผลิตภัณฑ์ทุกครั้งเสมอไป บางครั้งการจดสิทธิบัตรก็มีไว้เพื่อป้องกันการฟ้องร้องจากบริษัทอื่นนั่นเอง โดยสิทธิบัตรฉบับนี้ถูกยื่นจดมาตั้งแต่มีนาคมปี 2016 และเพิ่งได้รับการอนุมัติจดทะเบียนสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง

ที่มา – BGR

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save