News & Update

Samsung เตรียมใช้ฟิล์ม Superhydrophobic เคลือบจอให้ใสปิ๊งไม่มีน้ำและฝุ่นเกาะ

Superhydrophobic

Samsung เตรียมนำเทคโนโลยี Optically Clear Superhydrophobic film เคลือบหน้าจอสมาร์ทโฟน ช่วยไม่ให้ฝุ่นและน้ำเกาะติดบนหน้าจอ ใสปิ้งตลอดเวลา

หลายๆ คนก็คงจะทราบดีว่า Samsung นั้น ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหน้าจอที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นโลกฝั่งทีวี หรืออุปกรณ์พกพาอย่างแทบเล็ต มือถือ และโน้ตบุค แต่ถ้าจะอยู่เฉยๆ ไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาก็คงจะรอวันถูกคู่แข่งโค่นล้มผลิตภัณฑ์ในที่สุด ทำให้ทาง Samsung ต้องพัฒนาสินค้าให้ดีกว่าเดิมอยู่เสมอ

จากข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยออกมาสู่สาธารณะ ทาง Samsung ได้ขอลิขสิทธิ์เทคโนโลยีที่เรียกว่า Optically Clear Superhydrophobic film จากแผนกพลังงานห้องแล็บวิจัย Oak Ridge National Laboratory โดยข้อดีคือผิวกระจกหน้าจอจะไม่ถูกน้ำ หรือฝุ่นเกาะติดเลยแม้แต่น้อย

ตามคำนิยามแล้ว Superhydrophobic คือพื้นผิวที่สะท้อน และกันน้ำได้ทำมุม 150 องศา แต่เทคโนโลยีของห้องแล็บ Oak Ridge นั้นสามารถกันน้ำได้ 155 – 165 องศาเลยทีเดียว เมื่อน้ำหยดลงมาบนหน้าจอก็จะไหลออกไปไม่เกาะติด และยังกวาดเอาอนุภาคฝุ่นบนหน้าจอออกไปด้วย

นอกจากน้ำจะไม่สามารถยึดเกาะบนหน้าจอได้ ลายนิ้วมือและคราบสกปรกต่างๆ ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นบนผิวหน้าจอได้เช่นกัน และยังลดแสงที่สะท้อนบนหน้าจอได้อีกด้วย โดยผลงานวิจัยนี้ทางห้องแล็บระบุว่าทำการศึกษาวิจัยมากว่า 3 ปี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขนาดนี้

ความลับใช้ความร้อนชุบกระจกหน้าจออีกชั้น ให้เป็นฟิล์มกระจกบางๆ ชั้นที่สองปกป้องหน้าจออยู่

ตัวเทคโนโลยีนี้ถือว่าน่าสนใจมาก นอกจากใช้กับอุปกรณ์อย่างมือถือและแทบเล็ตแล้ว ยังน่านำไปใช้ในอุปกรณ์ประยุกต์หลายๆ อย่างเช่นแผงโซลาร์เซลล์ เซนเซอร์ตรวจจับภายในบ้าน หน้าต่าง เลนส์กล้อง และอื่นๆ อีกมาก แต่งานนี้ทาง Samsung ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปใช้เฉพาะบนสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตอย่างเดียวเท่านั้น

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save