News & Update

เทียบกันชัดๆ! Samsung Galaxy S7 ปลอม กับแท้แตกต่างกันยังไง

ใช่แล้วครับ! ตอนนี้มีเครื่อง Samsung Galaxy S7 ปลอม ออกมาแล้ว! มองผ่านๆ นี่แทบแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนของแท้หรือของก็อป! มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีต่างกันตรงไหนบ้าง

ใช่แล้วครับ ตอนนี้มีเครื่อง Samsung Galaxy S7 ปลอม ออกมาแล้ว! หลักจากที่เปิดตัวขายไปได้เพียงแค่เดือนกว่าๆ ก็มีของก็อปออกมาวางจำหน่ายกันแล้ว เร็วมากจริงๆ จากคลิปของ Redskull ที่ได้เครื่องปลอมมา ได้ทำการเปรียบเทียบกันระหว่างของแท้กับของก็อปให้เห็นว่ามีจุดไหนที่แตกต่างกันบ้าง

Galaxy S7 ปลอม แปะไว้ที่กล่องว่าความจุ 64GB (เค้ามีแค่ 32GB เองนะของแท้)

เริ่มด้วยตั้งแต่ตัวกล่องแพ็คเกจก็มีความแตกต่างกันชัดเจน ของแท้กล่องจะเป็นแบบฝาเปิดด้านข้างปิดด้วยแม่เหล็ก ส่วนของปลอมจะเป็นแบบฝาครอบ จุดที่สังเกตอีกอย่างก็คือ ของปลอมฉลากจะแปะบอกความจุเอาไว้ที่ “64GB” โอ้! ของแท้เค้ามีแค่ 32GB เองนะ และถ้าพลิกดูด้านหลังของแท้จะมีสเปคแจ้งอย่างละเอียด แต่ถ้าของปลอมหลังกล่องจะเขียนเอาไว้สั้นๆ แค่ไม่กี่บรรทัด

Galaxy S7 ปลอมหน้าจอจะสีซีดกว่า

แกะกล่องออกมา ถ้ามองผ่านๆ แล้วอาจจะไม่รู้สึกเลยว่า 2 เครื่องนี้แตกต่างกัน จุดสังเกตแรกก็คือเรื่องความสว่างและความคมชัดของหน้าจอ ของแท้นั้นเป็นจอ Super AMOLED ที่ให้สีที่สดและคมชัดกว่าของปลอม และให้สังเกตที่ปุ่มกด recent และ back ด้านข้างปุ่ม home ของปลอมจะเห็นชัดตลอดเวลา ถ้าของแท้จะมองเห็นเฉพาะเวลาที่มีการกดเท่านั้น

ของปลอมงานประกอบและพื้นผิว texture จะหยาบกว่าของแท้

มาดูรอบๆ เครื่องกันบ้าง เมื่อเอามาเทียบแล้วดูกันชัดๆ จะเห็นได้เลยกว่าของก็อปนั้นงานประกอบและ texture บนพื้นผิวโลหะมีความหยาบกว่าของแท้ สังเกตบริเวณถาดใส่ซิม จะเห็นได้เลยว่าของแท้จะพอดีเนียนเรียบกับตัวเครื่อง แต่ของปลอมจะเป็นร่องห่างกันชัดเจน ดังนั้นไม่ต้องถามเลยว่าของก็อปนั้นจะสามารถกันน้ำกันฝุ่น IP68 ได้หรือไม่ (ลงน้ำนี่รับประกันว่าไม่รอด)

Galaxy-S7-fake-real-04

ดูเทียบงานด้านหลัง เอกลักษณ์ของ Galaxy S7 คือความเงาเหลือบที่ดูหรูหรา ตัวเครื่อง Galaxy S7 ปลอม นั้นก็พยายามทำให้ดูสีเหลือบเช่นกัน แต่ว่าสะท้อนแบบด้านๆ ต่างจากของแท้ที่จะมีเลื่อมสีรุ้งสะท้อนให้เห็น และสังเกตด้านล่างของเครื่องปลอมจะไม่มีตัวหนังสือแสดงมาตรฐานอุปกรณ์ FCC ใดๆ ปรากฏอยู่เลย นั่นคือเครื่องถูกผลิตออกมาโดยไม่มีการผ่านมาตฐานความปลอดภัยใดๆ เลย

Galaxy-S7-fake-real-05

ดูที่บริเวรณกล้องด้านหลังกันบ้าง ของก็อปนั้นเลนส์กล้องจะมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย และตรง Heart Rate Sensor ที่อยู่ใต้ไฟแฟลช LED ถูกเปลี่ยนเป็นเลนส์อะไรสักอย่างแทน และสังเกตงานประกอบรอยต่อของกระจกฝาหลังกับขอบเครื่องที่เป็นโลหะจะมีช่องว่างขนาดใหญ่ ไม่เนียนเรียบสนิท

Galaxy-S7-fake-real-06

ถาดซิมของก็อปปี้นั้นจะใช้วัสดุเป็นโลหะชิ้นเดียว แต่ถาดซิมของเครื่องแท้นั้นตัวถาดวัสดุจะเป็นพลาสติก

Galaxy-S7-fake-real-07

ด้านหน้าของเครื่องสังเกตความเหลือบของสีเครื่องแล้ว ของแท้จะมีความเงาสะท้อนมากกว่า ของปลอมจะเป็นสีออกด้านๆ

ตรวจเช็คข้อมูลหน้าตา UI ของ Samsung Galaxy S7 ปลอม

Galaxy-S7-fake-real-08

มาดูเมนูและ UI (User Interface) ภายในกันบ้าง เครื่อง Galaxy S7 ปลอมต้องยอมรับเลยว่าพยายามเขียนธีมและปรับแต่งหน้าตา Android Marshmallow 6.0.1 ออกมาให้ใกล้เคียงกับ Touchwiz เวอร์ชั่นล่าสุดของ Samsung แต่ก็มีหลายจุดที่ทำได้ไม่เหมือนและสังเกตได้ไม่ยาก

เริ่มด้วยให้ลองรูด Notification Bar จากด้านบนลงมา ตอนแรกก็ดูว่าจะเหมือนกัน แต่ว่าของแท้นั้นจะสามารถรูดลงมาจังหวะที่ 2 โชว์เมนูได้ทั้งหมด 4 แถว ซึ่งของก็อปนั้นไม่สามารถทำได้

Galaxy-S7-fake-real-09

มาดูรายละเอียดของซอฟท์แวร์กันบ้าง ของก็อปหน้าตาแสดงผลเหมือนกับตัว Android 6.0 มาตรฐาน แต่ของแท้ต้องกดเข้ามาใน Software Info จะมีแสดงเวอร์ชั่นของ KNOX ที่เป็นระบบรักษาความปลอดภัยของทาง Samsung อยู่ด้วย

Galaxy-S7-fake-real-10

มาดูรายละเอียดของหน่วยความจำภายใน Storage ก็จะแสดงผลไม่เหมือนกัน แถมเจ้าเครื่องปลอมที่หน้ากล่องแปะบอกว่า 64GB แต่เข้ามาดูแล้วเอาเข้าจริงก็มีแค่ 32GB เท่านั้น

Galaxy-S7-fake-real-11

ยอมใจเลยในเรื่องความพยายามปลอมเครื่อง Galaxy S7 เพราะว่าแม้แต่ฟีเจอร์ Alway on Display พี่ท่านก็ทำมาให้ด้วยเหมือนกัน นั่นคือเวลาที่ปิดหน้าจอหรือกด sleep ไว้ก็จะมีโชว์นาฬิกาและปฎิทินได้เหมือนกัน แต่ว่ามันไม่เหมือนกันหรอกนะ เพราะว่า Samsung Galaxy S7 ของแท้นั้นหน้าจอเป็นแบบ Super AMOLED เวลาโชว์ AOD หน้าจอจะมืดสนิท

แต่ของก็อปคาดว่าจะเป็นจอแบบ LCD เพราะจอไม่สามารถดำมืดสนิดได้ (จะเห็นเป็นสีดำอมม่วงๆ) นั่นคือใช้ฟีเจอร์นี้ หน้าตาเหมือนแต่การใช้งานต้องบอกว่าซดแบตเตอรี่แบบลดฮวบๆ อย่างแน่นอน

Galaxy-S7-fake-real-12

เข้าเมนูกล้องถ่ายภาพ อันนี้ชัดเจนเพราะว่าของก็อปนั้นไม่สามารถลอกเลียนเทคโนโลยีกล้องของ Galaxy S7 ได้ ตัวเมนูก็จะไม่เหมือนกัน แถมยังมีฟีเจอร์กล้องตามแบบ ROM มือถือรุ่นอื่น อย่างเช่นการยกชูนิ้ว 2 นิ้วเพื่อถ่ายภาพ ของแท้เค้าเป็น Palm Shutter ชูทั้งมือต่างหากล่ะ

Galaxy S7 ปลอม - เมนูกล้อง

เมนูกล้องก็ชัดเจนครับ ของแท้ฟีเจอร์กล้องมีให้เลือกมากมาย โหลดเพิ่มได้ ส่วนของก็อปปี้ก็ตามสภาพ มีแต่เมนูกล้องพื้นฐานใช้ เห็นความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน

หลังจากการเปรียบเทียบแล้ว จะเห็นได้ว่า Samsung Galaxy S7 ของปลอมนั้นทำได้ใกล้เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอก ที่มองแล้วได้แค่ใกล้เคียง ยังมีความแตกต่างเรื่องของงานประกอบ, วัสดุ และตัว ROM ในเครื่องก็ยังมีจุดสังเกตได้ชัดเจน ตอนนี้ยังไม่มีข่าวว่าเครื่องของปลอมมีเข้ามาขายในประเทศไทย แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะมีบรรดาพ่อค้าที่แอบลักลอบหิ้วเข้ามาขาย ยังไงก็ให้ระวังและตรวจเช็คให้ดีในกรณีซื้อเครื่องที่ไม่ได้ซื้อจากศูนย์หรือร้านค้าทางการของ Samsung หรือการซื้อมือสองในอินเทอร์เนต

Galaxy S7 ปลอม

ข้อมูลจาก : Redskull

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save