News & Update

Samsung จะโฟกัสกระบวนการผลิตขนาด 6nm (นาโนเมตร) มากกว่า 7nm

Samsung

ปีหน้า Qualcomm จะหันไปจ้างโรงงาน TSMC แทน Samsung เนื่องจากว่ามีความพร้อมในการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยีขนาด 7nm มากกว่า Samsung ที่ยังใช้กระบวนการผลิตขนาด 10nm

ในปีหน้า Qualcomm จะหันไปจ้างโรงงาน TSMC แทน Samsung เนื่องจากว่ามีความพร้อมในการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยีขนาด 7nm มากกว่า Samsung ที่ยังคงใช้กระบวนการผลิตขนาด 10nm อยู่

7nm Chipset

7nm

แต่เดิมนั้น Samsung มีแผนจะเข้าสู่กระบวนการผลิตขนาด 6nm ในปี 2019 แต่ทว่าเนื่องจาก ทีเอสเอ็มซี ตัดหน้าและแย่งลูกค้าด้วยกระบวนการผลิตขนาด 7nm ในปีหน้าไปแล้ว ทำให้ทาง Samsung เปลี่ยนแผนเป็นปี 2018 จะใช้กระบวนการผลิตขนาด 8nm (โดยเป็นการอัพเกรดโรงงาน 10nm ให้ลดขนาดลง) และมุ่งเน้นไปที่การผลิตขนาด 6nm เพื่อชิงลูกค้ากลับมา

ไม่ใช่ว่ากระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตรจะถูกยกเลิกโดยสิ้นเชิง แต่จะลดขนาดโรงงานและความสามารถในการผลิตลงเพื่อหันไปลงทุนกับโรงงาน 6nm มากขึ้น คาดว่าเราอาจจะได้เห็นแต่ชิป Exynos เท่านั้นที่ใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรของ Samsung นี้

ณ ตอนนี้ทั้ง Samsung และทีเอสเอ็มซีต่างก็ต้องการเครื่อง ASML เพื่อกระบวนการผลิตขนาดเล็กจิ๋วไม่ถึงสิบนาโนเมตรนี้ แต่ทว่าเครื่องดังกล่าวปัจจุบันอยู่ในสภาวะขาดแคลน ไม่สามารถผลิตได้ทันความต้องการของโรงงานทั้งหลายได้ ทำให้ปีนี้ Samsung มีแผนจะติดตั้งเครื่องดังกล่าวในโรงงานเพียง 2 เครื่องเท่านั้น และอีก 7 เครื่องในปีหน้า

ในอดีตที่ผ่านมา Samsung กระโดดข้าม 20nm เพื่อโฟกัสไปยังการลดขนาดเหลือ 14nm จนได้รับความนิยมอย่างมากจากค่ายต่างๆ ในตอนนั้น ส่วน TSMC เองก็มองข้าม 10nm เพื่อเร่งให้สามารถผลิต 7 นาโนเมตร ได้ คงต้องบอกว่าสองค่ายนี้ผลัดกันแย่งลูกค้าปีเว้นปีเลยทีเดียว แต่อีกไม่นานสงครามแบบนี้อาจจะถึงจุดสิ้นสุดเนื่องจากเราเข้ามาใกล้ข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีในปัจจุบันเต็มทีแล้ว

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save