News & Update

Samsung เปิดตัว Exynos Series 9 แล้ว สเปคพร้อมท้าชน Qualcomm

Samsung Exynos

หลังจากเป็นข่าวว่าจะเปิดตัว Exynos series 9 วันนี้ทาง Samsung ก็เปิดตัวแล้วจริงๆ โดยชิปประมวลผล Series 9 นี้จะใช้รหัสว่า Exynos 8895 สเปคอัดแน่นเพิ่มความสามารถประมวลผลทุกประการ

Samsung Exynos Series 9

ตัวชิป Exynos Series 9 นี้จะใช้กระบวนการผลิตที่ 10 นาโนเมตร ซึ่งทาง Samsung อวดว่าแค่ลดขนาดการผลิตลงจาก 14 นาโนเมตรมาเป็น 10 นาโนเมตร ชิปก็จะประมมวลผลได้ดีขึ้น 27% และประหยัดพลังงานลง 40%

ตัวชิปยังคงเป็นหน่วยประมวลผล 8 คอร์ แบ่งเป็น 2 คลัสเตอร์ โดยมีคลัสเตอร์ละ 4 คอร์เช่นเดิม แต่ว่าคราวนี้แตกต่างกับรุ่นก่อนหน้าตรงที่คลัสเตอร์แรกจะเป็น Mongoose ชิปที่ทาง Samsung พัฒนาเองมานานหลายปี ขณะที่คลัสเตอร์ที่สองจะป็น ARM Cortex-A53 เช่นเดิม

นอกจาก CPU จะแรงกว่าเดิมแล้ว ตัวประมวลผลกราฟฟิคก็แรงขึ้นสุดๆ เช่นกัน โดยคราวนี้โฟกัสไปที่การทำให้รองรับ VR การประมวลผลจะต้องมีความหน่วงต่ำ ทาง Samsung เลยเลือกใช้ชิปที่แรงที่สุดจาก ARM อย่าง ARM Mali-G71 MP20 ที่มีหน่วยประมวลผลกราฟฟิคมากถึง 20 คอร์

เรื่องสุดท้ายก็คือโมเดม ครั้งนี้ Samsung ได้พัฒนาโมเดมที่สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้ที่ 1 Gbps และอัพโหลด 150 Mbps ซึ่งเป็นความเร็วที่เทียบเท่า Snapdragon X16 LTE ที่อยู่ในชิปประมวลผล Snapdragon 835 เลย ซึ่งเป็นความเร็วเชื่อมต่อผ่าน 4G LTE สูงสุดในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีชิปร่วมประมวลผลด้านความปลอดภัยของเซนเซอร์ต่างๆ ที่จะทำงานร่วมกับตัวอ่านลายนิ้วมือ ตัวแสกนม่านตา เพื่อรักษาความปลอดภัยของมือถือและการจ่ายเงินผ่าน Samsung Pay

เรื่องสุดท้ายคือกล้อง ชิปประมวลผลรองรับการถ่ายวิดิโอ 4K ที่ความเร็ว 120 FPS เนื่องจากภายในมีชิป Vision Processing Unit เพื่อการประมวลผลภาพโดยเฉพาะ สามารถติดตามวัตถุที่เคลื่อนที่ภายในวิดิโอได้เอง ซึ่งเทคโนโลยีนี้อาจจะเหมาะกับการใช้งานบนรถ เนื่องจาก Samsung Exynos Series 9 นั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนมือถือเท่านั้น แต่รวมไปถึงรถยนต์อีกด้วย ก่อนหน้านี้ Audi เคยเซ็นต์สัญญากับทาง Samsung เพื่อใช้งานชิปประมวลผล Exynos กับรถยนต์ของตนเองมาแล้ว ยิ่งถ้า Samsung เข้าซื้อ Harman สำเร็จน่าจะหาลูกค้าใหม่ๆ จากวงการรถยนต์ได้อีกเพียบ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save