News & Update

สำเร็จ! Samsung พัฒนาชิป 10nm LPP รุ่นที่ 2 ที่ใช้ไฟน้อยลงและแรงขึ้นได้แล้ว

Samsung Chip

Samsung ผลิตชิปประมวลผลขนาด 10nm มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ล่าสุด ! ก็ได้พัฒนาชิปรุ่นที่ 2 ออกมาและมีชื่อว่า 10nm LPP จนสำเร็จไปเรียบร้อย

Samsung เริ่มผลิตชิปประมวลผลขนาด 10nm LPE มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยปัจจุบันมีชิปประมวลผลสองรุ่นที่ใช้กระบวนการผลิตดังกล่าว ได้แก่ Snapdragon 835 และ Exynos 8895 และล่าสุดก็ได้พัฒนารุ่นที่ 2 ออกมามีชื่อว่า 10nm LPP จนสำเร็จไปเรียบร้อย 

Chipset 10nm LPP

กระบวนการผลิตชิป 10 นาโนเมตรปัจจุบันมีรหัสเรียกว่า LPE (Low Power Early) เป็นเทคโนโลยีขนาด 10 นาโนเมตรรุ่นแรก แต่ล่าสุดทาง Samsung เผยว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิป 10 นาโนเมตร รุ่นที่สองแล้วและจะใช้ชื่อเรียกว่า LPP (Low Power Plus) โดยใช้โครงสร้างการผลิตแบบ 3D FinFET นั่นเอง

10nm LPP

ผลจากการเปลี่ยนมาเป็น LPP จะทำให้ชิปที่ผลิตมีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม 10% และกินไฟน้อยลง 15% โดยเราอาจจะเห็นชิป Snapdragon หรือ Exynos รุ่นใหม่หลังจากนี้ที่ไม่ได้ปรับอะไรมาก แต่เปลี่ยนกระบวนการผลิตแล้วมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามทาง Samsung คาดว่าจะเริ่มใช้กระบวนการผลิตขนาด 10 นาโนเมตร รุ่นที่สองนี้ได้ราวๆ ปลายปี 2017 นี้

โรงงานแรกที่จะเปลี่ยนมาเป็นโรงงานผลิต 10 นาโนเมตร LPP คือโรงงาน S3 ในเขตฮวาซอง ของประเทศเกาหลีใต้ ตัวอย่างการเปลี่ยนจาก LPE มาเป็น LPP นั้นมีอยู่หลายครั้งด้วยกัน เช่น เมื่อครั้งที่เปลี่ยนจาก Exynos 7420 (Galaxy S6) มาเป็น Exynos 8890 (Galaxy S7) ที่ใช้กระบวนการผลิต 14 นาโนเมตรทั้งคู่ แต่เปลี่ยนกระบวนการผลิตให้กินไฟน้อยลง และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ากันมาก งานนี้ต้องรอดูว่า Samsung จะนำ 10 นาโนเมตร LPP ไปผลิตชิปตัวไหนเป็นรุ่นแรก

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save